Thứ sáu 26/04/2024 13:44

Có nên xử lý nghiêm cô gái “vô tư” quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, vụ việc một cô gái nhún nhảy quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển, khiến mọi người quan tâm và thắc mắc về an ninh, an toàn bay. Nhiều người đặt câu hỏi hành vi này sẽ bị xử lý ra sao? Bởi cần phải có những chế tài xử lý cụ thể để không lặp lại hành vi gây mất an ninh, an toàn hàng không tại sân bay.
Cô gái trẻ nhún nhảy quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển, khiến nhiều người bức xúc
Cô gái trẻ nhún nhảy quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển, khiến nhiều người bức xúc

Sau khi clip nữ hành khách “vô tư đến mức quá đỗi hồn nhiên” nhún nhảy quay Tiktok trong khi máy bay đang di chuyển phía sau được đăng tải trên mạng, nhiều người bày tỏ sự lo lắng, bức xúc vì cho rằng, hành động của cô gái này là vô cùng nguy hiểm. Bởi, động cơ máy bay là động cơ phản lực có lực hút rất mạnh, nếu cô gái này bị cuốn vào guồng máy, hậu quả sẽ khó lường. Do đó, cần xử lý nghiêm đối với trường hợp này để răn đe các hành vi tương tự.

Nhiều người chú ý đến vụ việc và được biết, cách đây khoảng một tháng tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc xảy ra vụ việc, một cô gái áo đen vô tư nhún nhẩy quay Tiktok. Cụ thể, trên xe Cobus đi ra chuyến bay, khi cửa xe vừa mở, nữ hành khách bất ngờ chạy ra sân đỗ để tạo dáng quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, phía sân bay Phú Quốc đang tập hợp thông tin để báo cáo thêm, đồng thời khẳng định, sau khi có kết quả xác minh, đơn vị sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả.

Ngoài ra, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không của sân bay Phú Quốc cũng cho biết, ngay khi phát hiện vụ việc đã kịp thời tiếp cận và yêu cầu hành khách quay trở lại vị trí. Do nghĩ hành khách chỉ có hành vi phấn khích nhất thời và chưa gây hậu quả, nên đơn vị quản lý sân bay đã không giữ hành khách lại để xử lý.

Bên cạnh đó, chị Ngô Hà Phương, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội, từng làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airline cũng bức xúc cho rằng, hành vi của cô gái rất nguy hiểm và đáng lên án bởi đã trực tiếp gây nguy hiểm đến an toàn bay. Theo đó, Cục hàng không Việt Nam đã có Quy định về an toàn khai thác khu vực bay, nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho hành khách, nhân viên mặt đất, thành viên tổ bay, tàu bay, công trình công cộng, kết cấu hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ tàu bay dân dụng trong khu bay các cảng hàng không, sân bay.

Đặc biệt, nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Minh Trường - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Mục 25, Điều 3, chương II Quy định an toàn khu bay của Cục Hàng không đã nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Điều 9 trong Quy định an toàn khu bay của Cục Hàng không nêu rõ khoảng cách an toàn đối với tàu bay đang di chuyển là: Người, phương tiện, trang thiết bị không được di chuyển cắt ngang đường lăn khi có tàu bay đang lăn, phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 125m phía sau và 200m phía trước một tàu bay đang lăn.

Khi tàu bay lăn/ kéo vào hoặc được đẩy lùi ra khỏi vị trí đỗ, tất cả nhân viên, phương tiện, trang thiết bị mặt đất phải lùi ra ngoài vạch giới hạn an toàn, ngoại trừ nhân viên và trang thiết bị tham gia phục vụ kéo/đẩy tàu bay ra khỏi vị trí đỗ.

Điều 12 quy định về hoạt động trong khu vực an toàn vị trí đỗ tàu bay, cầu hành khách cũng nêu: Người, phương tiện, thiết bị không được di chuyển, dừng, đỗ bên trong khu vực an toàn cho tàu bay khi tàu bay đang lăn vào vị trí đỗ, động cơ chính đang hoạt động, đèn chống va chạm chưa tắt.

Người, phương tiện không được di chuyển, dừng, đỗ phía dưới cầu hành khách, trường hợp cần thiết phải vào khu vực hoạt động của cầu hành khách, tuân thủ nguyên tắc tiếp cận sau khi cầu hành khách đã vào vị trí khai thác, đồng thời người điều khiển phương tiện phải chủ động giữ liên lạc với người vận hành cầu hành khách trong suốt quá trình phục vụ…

Dù các quy định đã có song một số cá nhân vẫn bất chấp nguy hiểm thực hiện hành vi ảnh hưởng an toàn bay. Việc tạo dáng, nhảy múa để quay Tiktok trên đường băng có thể bị xem xét xử lý hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi việc di chuyển trong khu vực bay được quản lý nghiêm ngặt nhằm tránh các tai nạn.

Về xử phạt vi phạm hành chính, theo Điều 11 Nghị định 162/2018/NĐ-CP phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi đi lại trên sân đỗ tàu bay không đúng phần đường hoặc đi lại ở những nơi không được phép; Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn khi không được phép.

Đối với hành vi này, nếu cá nhân vi phạm là nhân viên hàng không sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép từ 3-5 tháng. Như vậy, cá nhân có hành vi di chuyển trên đường cất, hạ cánh, sân đỗ có thể bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng.

Cũng theo luật sư Trường, trường hợp có căn cứ cho rằng người có hành vi di chuyển trên đường cất, hạ cánh, sân đỗ trái phép làm cản trở giao thông đường không có thể bị xử lý hình sự về tội “Cản trở giao thông đường không”, theo Điều 278 BLHS 2015 sửa đổi với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Cũng từ hành động của cô gái trên, một số TikToker cũng đã học theo trào lưu để điện thoại ở cửa sổ máy bay để ghi lại toàn bộ quá trình bay. Song hành vi này cũng vô cùng nguy hiểm vì có thể gây cháy nổ. Bởi việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục khiến điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Vì vậy, các hãng hàng không luôn khuyến cáo hành khách phải tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay.

Nên mọi hành động dù nhỏ, không theo đúng các quy định của pháp luật cũng như các khuyến cáo của Cục hàng không và các hãng bay đều có thể để lại hậu quả, gây nguy hiểm đến người khác. Vì vậy cần có những biện pháp xử lý mạnh tay và thích đáng để để mọi người cùng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không vì chạy theo các trào lưu nhằm câu view, câu like dẫn đến sự biến dạng trong nhận thức.

Ghép tiếng súng vào video CSGT làm nhiệm vụ rồi tung lên mạng câu like
Xử phạt cô gái mặc trang phục CSGT Livestream trên Tiktok để câu like
TikTok giới thiệu tính năng nhắc nhở người dùng nghỉ giải lao khi dùng ứng dụng
TikTok là một kênh hiệu quả để cơ quan báo chí kết nối với bạn đọc
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động