Thứ hai 29/04/2024 17:58

Có nên đi bộ ngay sau khi ăn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau bữa ăn, nhiều người thường có xu hướng nghỉ ngơi thay vì tham gia hoạt động thể chất. Tuy nhiên, việc đi bộ sau khi ăn không chỉ mang lại sự thoải mái và giảm căng thẳng mà còn đem đến nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe tổng thể của chúng ta.
Có nên đi bộ ngay sau khi ăn?
Có nên đi bộ ngay sau khi ăn? Ảnh: Sky News

Dưới đây là 5 lợi ích chính của việc đi bộ sau khi ăn:

1. Cải thiện tiêu hóa

Những vấn đề như đầy hơi, táo bón, trào ngược axit, và đau dạ dày thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn. Việc đi bộ sau khi ăn kích thích hoạt động của dạ dày và ruột, giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn trong cơ thể, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm triệu chứng khó tiêu.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên là yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Đi bộ sau bữa ăn giúp giảm huyết áp, cholesterol, và nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, đồng thời tăng cường sự linh hoạt của hệ tuần hoàn máu.

3. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn, và việc không vận động có thể làm tăng rủi ro về bệnh tiểu đường. Đi bộ sau bữa ăn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn chặn tích trữ đường thừa, và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

4. Thúc đẩy giảm cân lành mạnh

Dù chỉ là đi bộ ngắn sau bữa ăn, nhưng nó có thể giúp đốt cháy calo và duy trì hoặc giảm cân. Hoạt động nhẹ nhàng này cũng giúp kiểm soát sự thèm ăn và ngăn chặn ăn những thực phẩm không lành mạnh giữa các bữa ăn.

5. Ngủ ngon hơn

Đi bộ sau bữa tối không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, tăng cường chu kỳ đánh thức giấc ngủ tự nhiên, và giúp người thực hiện có giấc ngủ sâu hơn.

Khi nào và nên đi bộ trong bao lâu?

Không có quy tắc cứng nhắc về thời điểm cụ thể, nhưng nếu có thể, đi bộ ngay sau khi ăn mang lại nhiều lợi ích nhất. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không thoải mái ở dạ dày, hãy đợi khoảng 15 phút sau bữa ăn hãy bắt đầu đi bộ.

Thời lượng nên đi bộ phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân. Đối với hỗ trợ tiêu hóa, 10-15 phút là đủ. Nhưng để cải thiện sức khỏe tổng thể và đạt 10.000 bước mỗi ngày, bạn có thể cần đi bộ 30 phút.

Lưu ý, bạn chỉ nên đi bộ sau khi ăn chứ không nên chạy bộ hoặc tập thể dục quá sức vì nó sẽ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày để đốt mỡ, giảm cân hiệu quả? Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày để đốt mỡ, giảm cân hiệu quả?
Bác sĩ khuyến cáo về việc tập thể dục buổi sáng trong gió rét Bác sĩ khuyến cáo về việc tập thể dục buổi sáng trong gió rét
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động