Thứ tư 24/04/2024 06:13

Cô gái trẻ uống thuốc diệt cỏ sau mâu thuẫn với gia đình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận điều trị một ca ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy Diquat.
Cô gái trẻ uống thuốc diệt cỏ sau mâu thuẫn với gia đình
Loại thuốc diệt cỏ bệnh nhân sử dụng

Theo đó, do mâu thuẫn với gia đình, bệnh nhân nữ, 25 tuổi, tiền sử khoẻ mạnh, đã uống khoảng 50ml thuốc diệt cỏ cháy GFAXONE (Diquat).

Bệnh nhân vào Trung tâm y tế huyện trong tình trạng kích thích vật vã, buồn nôn, đau rát miệng họng, được xử trí đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bơm than hoạt và chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, nhận thấy đây là một trường hợp bệnh nhân nữ, trẻ tuổi cũng như nhận thức rõ mức độ độc tính của thuốc, nếu không làm sớm, kịp thời nguy cơ tử vong của bệnh nhân là rất cao. Ngay lập tức, được sự chỉ đạo của TS.BS Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc, tua trực đã áp dụng các biện pháp như truyền dịch, lợi tiểu tích cực, ức chế miễn dịch bằng liệu pháp corticoid liều cao và chống oxy hóa bằng N-Acetylcystein truyền tĩnh mạch.

Đồng thời, các bác sĩ cũng đã áp dụng biện pháp mới rất có hiệu quả trong điều trị các trường hợp ngộ độc cấp, đó là lọc máu hấp phụ bằng quả lọc resin (quả lọc HA 230) để hấp phụ lọc bỏ thuốc diệt quả Diquat, kết hợp với lọc máu liên tục giải quyết tình trạng toan chuyển hóa, suy đa tạng do hậu quả Diquat. Sau 3 lần lọc máu tích cực, bệnh nhân đã được xét nghiệm máu và nước tiểu gửi xuống Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho kết quả đã trở về âm tính.

Sau 2 ngày điều trị bằng các biện pháp điều trị tích cực, đúng phác đồ, bệnh nhân tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, đỡ buồn nôn, còn rát miệng họng. Sau 1 tuần điều trị, tình trạng của bệnh nhân có nhiều tiến triển tích cực, xét nghiệm chức năng các tạng trở về bình thường, đã được cho ra viện trong vòng tay của gia đình.

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Mai cho hay, Diquat là một thuốc diệt cỏ có tính chất ngộ độc rất mạnh, quãng đường vận chuyển đến Bệnh viện tuyến trung ương xa, trước đây khi chưa có các biện pháp điều trị lọc máu hấp phụ và nhiều bệnh nhân không được lọc máu kịp thời, chất độc đã ngấm sâu vào các mô, cơ quan nên nguy cơ tử vong gần như 100%.

Thuốc diệt cỏ Diquat là một loại thuốc diệt cỏ tiếp xúc không chọn lọc, mang nhiều đặc điểm tương đồng với Paraquat: tác dụng diệt cỏ nhanh và mang tính độc cao khi xâm nhập cơ thể người. Biểu hiện lâm sàng của ngộ độc cấp Diquat rất đa dạng và phức tạp, phụ thuộc vào nồng độ, số lượng dung dịch và đường tiếp xúc, tổn thương đa cơ quan, trường hợp nặng có thể tử vong nhanh chóng do suy đa tạng, tỷ lệ tử vong do ngộ độc cấp Diquat có thể trên 50%.

Khởi tố kẻ đổ thuốc diệt cỏ vào nguồn nước để đầu độc 4 gia đình
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động