Thứ bảy 27/04/2024 08:57
Phụ huynh cầm dao ép Hiệu trưởng quỳ xin lỗi ở Hà Tĩnh:

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, nếu hành vi này khiến nạn nhân sợ hãi.
Trường Tiểu học Sơn Lâm - nơi xảy ra sự việc phụ huynh mang dao đến trường uy hiếp thầy Hiệu trưởng
Trường Tiểu học Sơn Lâm - nơi xảy ra sự việc phụ huynh mang dao đến trường uy hiếp thầy Hiệu trưởng

Ngày 3/11, lãnh đạo UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh thông tin, Thường trực Huyện ủy giao CA huyện, Tòa án, VKSND, BHXH... cùng phối hợp để củng cố hồ sơ, xem xét, xử lý khách quan về hành vi của đối tượng Võ Văn Điệp (phụ huynh) cũng như Hiệu trưởng nhà trường.

Theo đó, đối với phụ huynh Võ Văn Điệp, Thường trực Huyện ủy Hương Sơn giao cho CA huyện, Tòa án, VKS cùng phối hợp để củng cố hồ sơ, xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với nhà trường và Hiệu trưởng trường tiểu học Sơn Lâm, UBND huyện Hương Sơn giao Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD&ĐT kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, nếu có sai phạm thì kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Trao đổi về vấn đề này, thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng trường tiểu học Sơn Lâm thừa nhận lỗi do một phần trách nhiệm của nhà trường về công tác tuyên truyền mua BHYT.

“Trường nhận lỗi về tuyên truyền đóng BHYT chưa được mềm dẻo, chưa được linh hoạt nên để xảy ra sự việc này. Từ đó, tôi cũng rút kinh nghiệm và trong thời gian tới sẽ có giải pháp tốt hơn để tạo điều kiện cho học sinh”, ông Thống trao đổi.

Trước đó, trong buổi lễ chào cờ vào sáng ngày 31/10, tại trường tiểu học Sơn Lâm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), thầy Phan Đình Thống (SN 1969, trú tại thôn Xuân Mai, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn; Hiệu trưởng của trường) đã gọi một số học sinh chưa đóng tiền bảo hiểm bắt buộc lên nhắc nhở.

Do bức xúc về việc 2 con của mình là Võ Thị T.H, SN 2012, học sinh lớp 5B và Võ X.S, SN 2016, học sinh lớp 1A trường tiểu học Sơn Lâm bị thầy Phan Đình Thống nhắc nhở trước cờ nên vào khoảng 13h30' cùng ngày, Võ Văn Điệp, SN 1982, trú tại thôn Lâm Bình, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn đã điều khiển xe mô tô chở 2 con và mang theo 1 con dao đến trường.

Khi đến phòng làm việc của thầy Phan Đình Thống, Điệp đã dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy Thống ra tại khu vực sảnh chào cờ, bắt thầy quỳ xuống và xin lỗi 2 người con của Điệp.

Do quá sợ hãi, thầy Thống phải thực hiện theo yêu cầu của Điệp trước sự chứng kiến của một số học sinh và giáo viên nhà trường. Sau đó, CA địa phương đã tới trường và đưa Điệp về trụ sở.

Chiều 2/11, CA huyện Hương Sơn ra quyết định tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Võ Văn Điệp về tội “Làm nhục người khác”.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của phụ huynh như vậy là không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên phụ thuộc vào hậu quả xảy ra, phụ huynh này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, nếu hành vi này khiến nạn nhân sợ hãi và hiểu rằng việc giết người có thể xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý sức khỏe, người thực hiện hành vi đe dọa giết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đe dọa giết người” theo quy định tại Điều 133 BLHS năm 2015.

Trong trường hợp hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác để buộc nạn nhân phải thực hiện hành vi theo ý muốn của người đe dọa nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của nạn nhân, đây là hành vi làm nhục người khác.

Nếu hành vi làm nhục người khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của nạn nhân, người thực hiện hành vi làm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015.

Theo luật sư Nguyên, trong vụ việc này, phụ huynh đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và cho rằng, do mình say rượu và bức xúc khi con nói về chuyện đóng tiền bảo hiểm.

Nội dung thừa nhận hành vi của phụ huynh phù hợp với lời khai của thầy Hiệu trưởng và các tài liệu chứng cứ khác nên có thể xác định đây là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của Hiệu trưởng, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của nạn nhân.

Bởi vậy, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi và đặc biệt là làm rõ hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội, sẽ xác định hành vi là đe dọa giết người hay hành vi nhằm mục đích làm nhục người khác.

Trong trường hợp hậu quả được xác định là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống tâm lý của Hiệu trưởng và các giáo viên trong trường, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hình sự về tội “Đe dọa giết ngườ”i hoặc tội “Làm nhục người khác” theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật? Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Tổ chức cá độ bóng đá qua mạng xử lý thế nào?

Tổ chức cá độ bóng đá qua mạng xử lý thế nào?

Chuyên gia pháp lý cho rằng, trường hợp cá độ có tổ chức hoặc tiền cá độ từ 50 triệu đồng trở lên hoặc cá độ trực tuyến thông qua các trang cá độ online,… thì người tổ chức đánh bạc hoặc tham gia đánh bạccó thể bị phạt từ 7 đến 10 năm tù.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động