Thứ sáu 29/03/2024 18:33

Có dấu hiệu phạm tội trong vụ cắn đứt tai tình địch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng người phụ nữ cắn tai tình địch có thể bị xử lý về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản, cố ý gây thương tích hoặc gây rối trật tự công cộng”.
Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

CA thị trấn Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi xảy ra vụ việc đánh ghen, cắn rách tai một cô gái, người phụ nữ gây án đã đến CQCA thị trấn Nông Cống trình diện.

Tại CQCA, người phụ nữ này khai nhận tên là N.N.H, 30 tuổi, trú tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Chị H cho hay, thời gian này gia đình đang xảy ra mâu thuẫn tình cảm khi chị H nghi ngờ chồng có bồ.

Trước đó, chiều 22/10, khi chị H đi siêu thị vô tình phát hiện người chồng đang chở 1 cô gái trẻ. Sau đó thì xảy ra vụ việc chị H đạp vỡ kính chắn trước chiếc xe và xô xát với cô gái trẻ ngồi trong xe, khiến cô gái này bị cắn rách một phần tai bên trái.

Vụ việc có dấu hiệu hủy hoại tài sản, xâm hại sức khỏe nên CA thị trấn Nông Cống đã chuyển hồ sơ lên CA huyện điều tra, xử lý. Riêng đối với cô gái bị cắn rách tai, nạn nhân đã được chuyển ra Hà Nội để điều trị vết thương.

Theo dõi vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, ngoại tình không phải lý do để các cá nhân được phép xâm phạm tới sức khỏe, tài sản của người khác. Luật sư Nguyên đánh giá, vụ việc có dấu hiệu của hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và cố ý gây thương tích. Tùy thuộc tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi, chị H có thể bị áp dụng chế tài xử lý thích hợp.

Đối với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, theo thông tin hiện có, đây không phải xe của hai vợ chồng mà là ôtô người chồng đi mượn. Do đó, cơ quan chức năng sẽ giám định giá trị tài sản thiệt hại của chiếc xe. Nếu giá trị tài sản thiệt hại dưới 2 triệu đồng, người phụ nữ có thể bị xử phạt 3-5 triệu đồng do có hành vi gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân, căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp giá trị tài sản thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một số trường hợp đặc biệt theo luật định và chủ xe có đơn trình báo, người vợ có thể bị xử lý hình sự về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178 BLHS 2015.

Đối với hành vi cắn đứt tai người phụ nữ trong xe, cơ quan chức năng sẽ giám định thương tật nạn nhân. Đây là căn cứ quan trọng xác định chế tài hành chính hoặc hình sự đối với chị H.

Luật sư Nguyên viện dẫn: Trích dẫn quy định tại Chương 12, Bảng 1 ban hành kèm theo thông tư 22/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, mức độ thương tật của người bị cắn đứt tai có thể ở các mức như 1-3% (sẹo vành tai không co rúm); 6-10% (mất ít hơn 1/3 vành tai hoặc sẹo co rúm); 11-15% (mất 1/3-2/3 vành tai) hoặc 16-20% (mất nhiều hơn 2/3 đến hoàn toàn một vành tai). Như vậy, tỷ lệ thương tật đối với chấn thương tai có thể dao động ở mức 1-20%.

Trường hợp thương tật dưới 11%, người này có thể bị xử phạt về hành vi Cố ý gây thương tích với mức phạt 5-8 triệu đồng theo khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp thương tật từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp tại khoản 1, Điều 134 BLHS 2015, chị H. có thể bị xử lý hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” với mức án tối đa là 3 năm tù. Trường hợp thương tật trên 11% và thuộc các tình tiết định khung tại khoản 1, khung hình phạt áp dụng có thể là 2-6 năm tù.

Luật sư Nguyên cho rằng, nếu chủ xe và cô gái bị cắn đứt một phần tai không yêu cầu xử lý, cơ quan chức năng vẫn có thể khởi tố chị H về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 BLHS 2015.

“Pháp luật bảo vệ quyền sở hữu tài sản, danh dự, nhân phẩm sức khỏe mọi công dân và bảo vệ trật tự công cộng. Dù người đàn ông có ngoại tình hoặc có những hành vi cư xử không đúng chuẩn mực đạo đức xã hội, người vợ cũng không được phép đập phá tài sản, xâm phạm sức khỏe người khác và gây mất an ninh trật tự”, luật sư Nguyên cho biết.

Luật sư Nguyên, cho rằng để có căn cứ xử lý hình sự người phụ nữ này về tội “Gây rối trật tự công cộng”, cần xác định hành vi này đã gây hậu quả, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự xã hội. Hậu quả nghiêm trọng đó có thể là gây cản trở, ách tắc giao thông đến dưới 2 giờ; cản trở sự hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức; gây chết người hay thiệt hại về tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên...

Trước đó, vào chiều 22/10, trên mạng xã hội xuất hiện một số đoạn clip ngắn ghi lại cảnh 1 người phụ nữ mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang trèo lên nắp capo chiếc xe ôtô 4 chỗ rồi dùng chân đạp vỡ kính chắn phía trước, sau đó xông vào xe túm tóc cô gái ngồi trong xe đánh, cắn vào tai cô gái.

Thời điểm đó, rất nhiều người chứng kiến sự việc đã chạy tới can ngăn lôi người phụ nữ trên ra ngoài. Sự việc xảy ra trên Quốc lộ 45 đoạn qua khu phố Thái Hòa, thị trấn Nông Cống. Nhận được thông tin, CA thị trấn Nông Cống đã tiếp nhận vụ việc, tiến hành xác minh, làm rõ.

Đâm chết tình địch tại phòng trọ của bạn gái
Gã trai ra tay sát hại tình địch vì ghen tuông
Đối tượng sát hại bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh có thể bị xử lý thế nào?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động