Thứ sáu 29/03/2024 19:32

Đối tượng sát hại bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh có thể bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư nhấn mạnh, mọi hành vi có dấu hiệu tước đoạt đoạt quyền sống của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.
Phan Thanh Hoàng tại CQCA
Phan Thanh Hoàng tại CQCA

Xuống tay với người yêu cũ vì ghen tuông vô lối

Ngày 25/10, Phòng CSHS CA tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đang tạm giữ Phan Thanh Hoàng, SN 2003, trú tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang để điều tra, làm rõ vụ án mạng khiến 2 người thương vong xảy ra vào tối 24/10 tại phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Vụ việc được xác định xảy ra khoảng 20h, ngày 24/10, Hoàng đã mang theo hung khí, ập vào một quán cắt tóc, gội đầu trên đường Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Thời điểm này, chị B (bạn gái cũ của Hoàng, cùng quê Tuyên Quang) đang ngồi cùng bạn trai mới. Trong cơn hung bạo, Phan Thanh Hoàng đã đâm chém liên tiếp, khiến đôi nam nữ đổ gục tại chỗ.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng CA TP Bắc Ninh đã đến hiện trường, bắt giữ đối tượng; phối hợp với VKSND và CQĐT CA tỉnh tiến hành các biện pháp tố tụng theo quy định. Do đối tượng gây án bị thương ở tay nên lực lượng CA đã đưa đi băng bó, sơ cứu vết thương.

Tại CQCA, Hoàng khai nhận trước đó có quan hệ tình cảm với chị B. Tuy nhiên khoảng 3 tháng gần đây, do mâu thuẫn nên chị B chia tay Hoàng và xuống Bắc Ninh làm việc. Tại đây, chị quen và có tình cảm với anh D.

Không chấp nhận người yêu có bạn trai mới, Hoàng đã ghen tuông, nhắn tin chửi bới chị B nên hai người nhắn tin qua lại cãi nhau. Đặc biệt, do khoản vay 1 triệu đồng trước đó, chị B và Hoàng đã có những lời lẽ xúc phạm danh dự nhau. Ngày 24/10, Hoàng bắt xe từ Tuyên Quang xuống Bắc Ninh và chuẩn bị sẵn hung khí để gây án.

Đến tối 24/10, biết chị B và anh D đang ở trong quán cắt tóc trên phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, Hoàng đã xông vào truy sát hai người. Trước khi gây án, Hoàng đã viết “thư tuyệt mệnh” đăng lên facebook.

Vụ việc đang được Phòng CSHS, CA tỉnh Bắc Ninh điều tra, làm rõ.

Trút hận bằng hàng loạt nhát chém dã man, tàn ác

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, từ thông tin ban đầu của cơ quan chức năng và từ clip trên mạng xã hội, thấy hành vi của đối tượng rất dã man, tàn ác, sử dụng dung khí chém liên tiếp vào 2 người trước sự bàng hoàng của người dân.

“Hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, luật sư Thái cho hay.

Trong vụ việc này, theo "thư tuyệt mệnh" mà đối tượng viết trên mạng xã hội trước khi gây án, thấy rất có thể không chỉ là việc mâu thuẫn tình cảm mà giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn đến mức đối tượng chuẩn bị hung khí tìm đến nơi nạn nhân làm việc rồi trút hận bằng hàng loạt nhát chém vào những vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân.

Theo luật sư Thái, dù thế nào đi nữa, hành vi của đối tượng Hoàng đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi có dấu hiệu tước đoạt đoạt quyền sống của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.

Xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã sử dụng dao nhọn mang theo đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Hậu quả 1 nạn nhân bị tử vong trên đường đi cấp cứu và 1 nạn nhân tiên lượng sức khỏe xấu.

Xét hành vi của đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống mà đã sử dụng hung khí để thực hiện hành vi có dấu hiệu muốn tước đoạt tính mạng của 2 người khác nên đã có dấu cấu thành tội tội “Giết người”. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

Đối với hành vi sử dụng hung khí chém nhiều nhát vào vùng trọng yếu của các nạn nhân, đối tượng còn có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là thực hiện tội phạm đến cùng theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 BLHS năm 2015.

"Hành vi của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu muốn tước đoạt tính mạng của 2 người, thực hiện tội phạm đến cùng, gây mất an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân. Nếu bị khởi tố và bị chứng minh phạm tội giết người, đối tượng có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Thái nêu quan điểm.

Ngoài ra, nếu nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm còn có thể đối diện các tình tiết định khung theo khoản 1 Điều này là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn. Khung hình phạt áp dụng với tình tiết này là 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Nếu hành vi không thuộc các tình tiết định khung quy định tại khoản 1, mức án tối đa nghi phạm này phải đối diện sẽ là 15 năm tù.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các gia đình nạn nhân, nghi phạm trong vụ án sẽ phải thanh toán các khoản: Chi phí cứu chữa nạn nhân trước khi chết, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương tối thiểu. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm sẽ căn cứ vào những thiệt hại thực tế xảy ra theo quy định nêu trên, đồng thời cũng phụ thuộc vào năng lực bồi thường của nghi phạm gây án.

Vụ sát hại bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh: Sức khỏe nạn nhân còn lại có tiến triển
Khởi tố vụ án sát hại bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động