Thứ năm 25/04/2024 20:35

Cơ chế COVAX đạt được mốc phân phối 1 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
COVAX - chương trình chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu đã đạt được dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.
Cơ chế COVAX đạt được mốc phân phối 1 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19
Chương trình chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu.

Theo đó, tính đến ngày 15-1, COVAX đã phân phối được 1 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu. Đã có tổng cộng 144 nước và vùng lãnh thổ đã tiếp nhận số vắc-xin mà COVAX đã viện trợ.

Chương trình chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu được khởi xướng vào năm 2020, COVAX đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 phân phối 2 tỷ liều vắc-xin cho các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Tính đến nay, COVAX mới chỉ hoàn thành được 50% mục tiêu đề ra mà nguyên nhân được xác định là do hành động tích trữ vắc-xin của các nước giàu cùng với lệnh hạn chế xuất khẩu của các nước sản xuất vắc-xin và thay đổi trong kế hoạch hành động của COVAX.

Nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19 cho các quốc gia nghèo hơn rất hạn chế bởi tình trạng thiếu hụt vắc-xin do các quốc gia giàu có hơn đã đặt hàng trước hầu hết các liều vắc-xin có sẵn ban đầu kể từ tháng 12-2020.

Số lượng vắc-xin được phân phối theo COVAX gia tăng mạnh trong thời gian gần đây, song tình trạng bất bình đẳng về vắc-xin vẫn là điều đáng lo ngại.

Theo báo cáo của WHO có 67% dân số tại các nước giàu hơn đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản, trong khi tỷ lệ này ở những nước nghèo hơn chỉ là 5%. Hơn 40% dân số trên thế giới còn chưa được tiêm mũi đầu tiên.

Hiện Liên minh vắc-xin GAVI đang tìm kiếm thêm nhiều nguồn vốn nhằm hiện thực hóa mục tiêu của WHO tiêm chủng cho 70% dân số tại những nước nghèo hơn vào tháng 7 năm nay.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động