Thứ hai 29/04/2024 05:36

Cô bé kêu gọi “Khai giảng không bóng bay” và hành trình nỗ lực bền bỉ vì môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bốn năm trước, cô học trò lớp 5 trường Tiểu học Marie Curie (Hà Nội) Nguyễn Nguyệt Linh đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho ngày khai giảng xanh khi đề xuất không thả bóng bay trong lễ khai trường để bảo vệ môi trường. Mới đây, cô bạn đã cho ra mắt cuốn sách thứ hai của mình - “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”, viết tiếp hành trình nỗ lực bền bỉ vì môi trường.
Cô bé kêu gọi “Khai giảng không bóng bay” và hành trình nỗ lực bền bỉ vì môi trường
Nguyễn Nguyệt Linh là cô bé có tình yêu to lớn với động vật hoang dã và ý thức bảo tồn thiên nhiên mãnh liệt

Nguyễn Nguyệt Linh là học sinh lớp 9 trường THCS Marie Curie (Hà Nội). Từ nhỏ, Nguyệt Linh đã được bố mẹ cho đi tham quan các khu rừng nguyên sinh và tham gia hoạt động của các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn thiên nhiên. Bởi vậy dù chỉ mới 15 tuổi, Nguyễn Nguyệt Linh đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa vì môi trường, trong đó có thể kể đến 2 cuốn sách mà cô bạn tham gia biên soạn và câu lạc bộ quy tụ những bạn trẻ cùng trang lứa tham gia các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã.

Nhiệt huyết với các hoạt động vì thiên nhiên

Việc trải nghiệm, tiếp cận thường xuyên với những kiến thức, hoạt động này đã bồi đắp trong trái tim cô bạn tình yêu với thiên nhiên và động vật hoang dã. Nguyệt Linh chia sẻ, “Từ các chuyến đi, trải nghiệm thực tế mà em được ghé thăm những khu rừng, gặp các bạn động vật thú vị ở khu rừng đó. Em cảm thấy con người tác động đến các bạn ấy khá nhiều, cũng như thấy được thực trạng cuộc sống bị ảnh hưởng tiêu cực của các bạn ấy. Chính vì vậy, em muốn làm điều gì đó để không chỉ bảo vệ các bạn động vật mà còn bảo vệ môi trường rừng, môi trường biển và những hệ sinh thái khác. Thế nên em đã bắt đầu kêu gọi mọi người, kêu gọi các bạn nhỏ có cùng tình yêu thiên nhiên như em để cùng góp chút nỗ lực nhỏ bé của mình”. Cô bạn tự thấy mình có trách nhiệm đóng góp công sức dù chỉ nhỏ bé vào công tác bảo vệ thiên nhiên, môi trường, động vật hoang dã để giúp cân bằng hệ sinh thái trên trái đất.

Nguyệt Linh cũng chính là cô học trò từng viết bức tâm thư gửi 40 hiệu trưởng ở Hà Nội với mong muốn nhà trường sẽ không thả bóng bay vào ngày lễ khai giảng, lan tỏa thông điệp “Thả bóng bay lên trời: bay cao ước mơ của các học sinh – giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển để bảo vệ môi trường” vào tháng 7/2019, khi chuẩn bị lên lớp 6. Thời điểm ấy, hành động này của Nguyệt Linh đã khiến nhiều người xúc động và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.

Sau hành động kêu gọi “Khai giảng không bóng bay”, Nguyệt Linh tiếp tục hành trình nỗ lực vì môi trường qua ấn phẩm đầu tiên của mình: Cuốn sách “Một mẩu rừng cho bạn” với sự kết hợp biên soạn của hai bạn học khác, đúc rút những hiểu biết về giá trị của rừng, về hệ sinh thái dưới những khu rừng. Cô bạn bộc bạch về cuốn sách đầu tiên của mình: “Ban đầu, chúng em viết sách với mục đích chia sẻ với các bạn học sinh trường THCS Thăng Long trong sự kiện Forest Festival của Tổ chức Actions for Climate Change and Biodiversity (Hành động vì biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học – ACCB). Số tiền bán sách gửi về rừng đầu nguồn tại Mèo Vạc, Hà Giang để xây dựng và hưởng ứng chiến dịch 1 triệu cây xanh của Chính phủ”.

Cuốn sách thứ hai của Nguyệt Linh, đồng thời là sản phẩm thuộc giai đoạn 2 của dự án Mangrove Xuân Thủy là “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”. Đây là sản phẩm kết hợp của Nguyệt Linh cùng nhóm 14 bạn nhỏ nhóm Hà Nội xanh, được hoàn thiện và ra mắt lần đầu trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với sự hỗ trợ của Phòng khoa học Vườn quốc gia Xuân Thủy và các nhà tài trợ. Tiền bán sách cũng được quyên góp cho hoạt động trồng cây tại Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Cô bé kêu gọi “Khai giảng không bóng bay” và hành trình nỗ lực bền bỉ vì môi trường
Đây là cuốn sách khoa học thiếu nhi ấn tượng với câu chuyện thú vị về các bạn nhỏ sống gần Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) cùng những thông tin hữu ích về các loài động thực vật quý hiếm nơi đây

Nhóm tác giả gồm 15 bạn nhỏ biết đến và có cơ hội hợp tác với nhau thông qua sự kết nối của các bố mẹ. Vì triển khai trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên các bạn nhỏ không thể làm việc, trao đổi trực tiếp để có thể nắm bắt thật kỹ nhiệm vụ cần làm. Trong nhóm có những em nhỏ chỉ mới học lớp 2, lớp 3 tại thời điểm đó, gặp hạn chế trong việc làm việc online nên phải phụ thuộc khá nhiều vào bố mẹ. Tuy nhiên với sự hỗ trợ và ủng hộ của các bố mẹ, các bạn đã cùng nhau vượt qua khó khăn và có những thành công nhất định trên chặng đường hoạt động vì môi trường.

Sở hữu bảng thành tích đáng nể

Dù dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa nhưng Nguyệt Linh không hề lơ là việc học chính khóa. Bằng chứng là cô bạn sở hữu bảng thành tích học tập “khủng” mà không phải bạn nhỏ nào ở độ tuổi này cũng có thể làm được. Gần đây nhất, Nguyệt Linh đã xuất sắc đạt được kết quả IELTS 7.5 và “ẵm trọn” một suất học bổng chương trình Phổ thông trung học Nam Úc tại Sace College Việt Nam.

Cô bé kêu gọi “Khai giảng không bóng bay” và hành trình nỗ lực bền bỉ vì môi trường
Nguyệt Linh (thứ 2 từ phải sang) và các bạn nhỏ đến từ nhóm Hà Nội xanh - tác giả của cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”

Những thành tích ấn tượng trong học tập và hoạt động ngoại khóa của cô bạn là điều mà không phải ai cũng có thể làm được, bởi tất cả đều đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, tâm huyết và công sức. Nguyệt Linh chia sẻ, “Để cân bằng các hoạt động và việc học, em cần phân bổ thời gian thật hợp lý. Ở lớp, em sẽ hoàn thành hết các bài tập để sau đó về nhà, em có thể tự học, làm thêm đề hoặc tham gia các buổi học thêm, tuy nhiên chỉ giới hạn 2 – 3 buổi một tuần. Với thời gian còn lại, em sẽ dành cho các hoạt động xã hội của mình.”

Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, Nguyệt Linh đã ghi tên mình vào danh sách 16 nhà hoạt động môi trường trẻ trên toàn cầu nhận được Giải thưởng Anh hùng sinh thái trẻ quốc tế năm 2022 (International Young Eco Hero 2022). Đây là giải thưởng thường niên của tổ chức Action for Nature – một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đã diễn ra gần 20 năm. Giải thưởng vinh danh những thanh thiếu niên có ý thức về môi trường (8 - 26 tuổi) đang thực hiện các bước quan trọng để giải quyết các vấn đề môi trường khó khăn.

Khi được hỏi nguồn động lực nào giúp em luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết với các hoạt động vì môi trường, Nguyệt Linh mỉm cười với ánh mắt lấp lánh: “Em có một tình yêu to lớn với môi trường. Đó là nguồn động lực lớn lao khiến em có đam mê, nhiệt huyết để tiếp tục hành trình nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hệ sinh thái quanh mình”.

Bằng những hành động thực tế, cô học trò Nguyễn Nguyệt Linh đã và đang nỗ lực mỗi ngày với mong muốn nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ thiên nhiên và hệ sinh thái trên toàn cầu. Những cố gắng đáng trân trọng của Nguyệt Linh đã trở thành nguồn cảm hứng to lớn cho cộng đồng và thắp lên niềm tin, hy vọng về một thế hệ trẻ có suy nghĩ tích cực, ý thức trách nhiệm, hành động cụ thể, sáng tạo và thiết thực trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Chương trình “Tiếp sức đến trường” - tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Nữ du khách người Thụy Sĩ cảm động khi được người dân và Công an Hà Nội giúp đỡ
Ngọc Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động