Thứ bảy 20/04/2024 14:18

Chuyện nữ shipper “0 đồng” ở Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày Hà Nội thực hiện quy định “giãn cách xã hội” cũng là thời điểm Vân Anh gác lại công việc chạy xe ôm công nghệ thường ngày để toàn ý cho vai trò “shipper” đặc biệt.
Chân dung “bóng hồng xe ôm” Vân Anh
Chân dung “bóng hồng xe ôm” Vân Anh

Điện thoại đổ chuông, vội lấy tay mở máy thì Vân Anh nhận được tin nhắn “nổ” đơn từ địa chỉ 37 Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chỉ khác là “đơn hàng 0 đồng”. Đó là gần 60 suất cơm nghĩa tình dành cho những phận đời lang thang, vô gia cư được các sơ Nhà thờ Dòng thánh Phao Lô bổ sung trong gian bếp hàng ngày trong thời điểm Hà Nội thực hiện “giãn cách xã hội”. Ngày thường, bếp ăn sẽ nấu những suất cơm, nồi cháo dành tặng cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân BV Việt Nam – Cu Ba thì nay bếp nấu thêm suất cơm, cung cấp thêm bánh, sữa cũng là thêm khối lượng công việc nhiều hơn. Từng gắn bó với bếp ăn nghĩa tình nên Vân Anh quyết định giữ vai trò người vận chuyển “đơn hàng 0 đồng”.

Mặc cẩn thận bộ trang phục bảo hộ y tế, khẩu trang, đeo găng tay Vân Anh chạy xe đến địa điểm theo giờ hẹn. Thời tiết những ngày cuối tháng 7 nắng như đổ lửa. Mồ hôi túa như mưa sau lớp trang phục kín mít nhưng nụ cười vẫn hiện hữu trên ánh mắt lấp lánh của “bóng hồng xe ôm”. Dáng người nhỏ bé, đôi bàn tay nhanh thoăn thoắt, Vân Anh xếp những suất cơm cẩn thận phía trong thùng nhựa và chạy xe tới những tuyến đường xung quanh hồ Gươm. Gặp những phận đời vô gia cư, lang thang cơ nhỡ Vân Anh dừng xe gửi tặng suất ăn nghĩa tình. Theo lời Vân Anh kể, có người nhận suất cơm lần đầu còn ngần ngại, từ chối bảo nhường lại cho người khác; có người nhất quyết đòi gửi tiền hay có trường hợp phải nhịn đói bữa trưa vì đi mỏi chân không thể mua được thức ăn vì hàng quán đóng cửa. Cũng có lúc phân phát suất cơm, bánh sữa không đủ thì Vân Anh phải vào tiệm bánh trên Phố Huế để xin thêm bánh và mua sữa túi phát thêm.

Những kỉ niệm nhỏ nhưng ấm áp được Vân Anh gói ghém trong lòng như những cuốn nhật ký thu nhỏ. Vân Anh chia sẻ: “Có buổi trưa nắng, mình đưa hộp cơm cho môt bà, rồi tự nhiên bà hỏi "bao tiền bà trả?" . Mình cười, thấy bà dễ thương quá. Mình có trêu, “Bà có bao tiền, bà đưa hết đây cho con”. Hai bà cháu cười giòn tan giữa trưa nắng, cảm giác ấm áp tình người. Hay có những mảnh đời, họ mong hộp cơm bên nhà các sơ Phaolo lắm. Họ hỏi mình, “hôm qua con không phát à, cô/chú chờ mãi".

Hơn 2 tháng rong ruổi trên những tuyến phố, hình ảnh cô gái 9X quen thuộc với những phận đời khó khăn. Với Vân Anh, đảm nhận công việc giao hàng “đơn hàng 0 đồng” là việc làm ý nghĩa nhất trong cuộc đời cô. Trở về ngôi nhà trọ, cô thường kể với con gái bé nhỏ về những kỉ niệm nhỏ nhưng thấm đậm nghĩa tình người Hà Nội.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động