Thứ hai 20/05/2024 00:26

Chuyển đổi số gắn với tinh thần cải cách tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngành Tư pháp Thủ đô đã và đang tập trung phát triển, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó, tập trung chuyển đổi trong lĩnh vực TTHC công, Đề án 06… gắn với tinh thần cải cách tư pháp.
-	Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội

Tăng cường ứng dụng CNTT

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, năm 2022, Sở đã tiến hành cập nhật văn bản QPPL còn hiệu lực thi hành do HĐND và UBND thành phố Hà Nội ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật là 53 văn bản (12 Nghị quyết; 38 Quyết định).

Trong công tác PBGDPL, TP đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, pháp luật qua phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh ở cơ sở, Cổng/Trang thông tin điện tử của các đơn vị; đẩy mạnh phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí của Trung ương tuyên truyền pháp luật…

Trang thông tin điện tử PBGDPL của TP đẩy mạnh, tuyên truyền mang tính chất vừa sâu, vừa rộng. Trong năm 2022, Trang thông tin điện tử phổ biến pháp luật của Hội đồng phối hợp PBGDPL TP đã đăng tải trên 4.000 tin, bài. Hiện có khoảng 15.000 lượt người truy cập/ngày.

Cùng với đó, việc tuyên truyền qua màn hình điện tử tại các nhà cao tầng, khu đô thị về phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh. TP tiếp tục chỉ đạo thí điểm mô hình “Cầu thang pháp luật” bằng hình thức video trên toàn địa bàn thành phố. Đẩy mạnh các cuộc thi tìm hiểu pháp luật qua ứng dụng CNTT như Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về ứng xử trên mội trường mạng”;

Đồng thời, xây dựng nhiều ứng dụng lồng ghép tuyên truyền PBGDPL như trên ứng dụng Zalo và mạng xã hội Lotus để tuyên tuyền các thông tin bám sát sự chỉ đạo, điều hành, các chính sách thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng, ANTT.... trên địa bàn TP.

TP tích cực triển khai thực hiện kết nối, tích hợp, khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chip (một trong các nội dung trọng tâm của Đề án 06): Đến nay, công dân trên địa bàn Thủ đô đã có thể sử dụng 21/25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp trên các Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP và Cổng dịch vụ công các Bộ, ngành. Trong đó, Hà Nôi đã tái cấu trúc quy trình điện tử, hoàn thành tích hợp 03 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công TP (gồm: Đăng ký khai sinh; Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử).

Bảo đảm tiến độ chuyển đổi số toàn diện

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, cấp phiếu LLTP là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06. Để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đồng thời bảo đảm tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện hướng đến nền hành chính minh bạch, cùng với việc trang bị các thiết bị và ứng dụng CNTT phục vụ giải quyết thủ tục cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến để đăng ký giải quyết TTHC.

Thời gian vừa qua, có trước tình trạng người dân phải xếp hàng tại Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp phiếu LLTP. Sở Tư pháp khẩn trương tăng cường cán bộ, đổi mới quy trình tiếp nhận hồ sơ… Đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức gửi yêu cầu qua bưu điện và đăng ký online để giảm tải số lượng người đến yêu cầu trực tiếp; bố trí cán bộ giải đáp, hướng dẫn người dân khi đăng ký trực tuyến…

Sở Tư pháp Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị TP; Các cơ quan báo, đài TP; UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công.

Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Sở Tư pháp giải quyết thủ tục cho người dân theo 3 cách là đến trực tiếp, gửi hồ sơ qua đường bưu điện và đăng ký online qua Cổng Dịch vụ công. Sở Tư pháp đã tăng cường hoạt động và làm việc cả sáng thứ 7, tăng cường thêm cán bộ hỗ trợ, tăng thời gian làm việc mỗi ngày thêm 1,5 giờ để giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đồng thời, Sở cũng đã ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP cho công dân. Theo đó, người dân có thể trực tiếp đến 60 điểm phục vụ của Bưu điện trên địa bàn Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP. Nhờ sự nỗ lực của Sở Tư pháp, đã giảm tải tình trạng phải xếp hàng dài ở Sở để làm thủ tục xét cấp LLTP.

Trước đó, quá trình thực hiện Đề án 06 và các kế hoạch của UBND TP Hà Nội về thực hiện Đề án trên địa bàn TP, Phòng Lý lịch tư pháp - Sở Tư pháp Hà Nội đã tham mưu lãnh đạo Sở Tư pháp trình UBND TP quyết định ban hành đối với quy trình cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội; Quy trình cấp phiếu LLTP cho người nước ngoài cư trú tại Hà Nội; Quy trình cấp phiếu LLTP cho cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và cơ quan tiến hành tố tụng trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công TP.

Ngày 26/12/2022, UBND TP đã ban hành Quyết định số 5203/QĐ-UBND ban hành quy trình cấp phiếu LLTP trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ TP Hà Nội, chính thức vận hành từ ngày 1/1/2023.

Theo Sở Tư pháp, việc triển khai quy trình cấp phiếu LLTP trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công TP Hà Nội sẽ là bước đột phá về ứng dụng công nghệ số, giảm tải được khối lượng lớn số lượng người dân phải đi lại, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí.
Nội dung cải cách tư pháp
Kết quả tích cực góp phần thực hiện cải cách tư pháp
Hoạt động công chứng góp phần quan trọng vào cải cách tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Hơn 30 năm công tác tại Ban bảo vệ dân phố phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Học đã hết lòng, tận tụy với công việc được giao, với tình yêu lớn dành cho Hà Nội. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Học không những là một người cương quyết, mà ông còn là người mềm mỏng, được nhiều anh em trong ban cũng như Nhân dân yêu quý, kính trọng.
Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Ngày 17/5, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024 diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 19/5 đến ngày 29/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5, nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động