Thứ sáu 29/03/2024 15:56

Chứng minh nhân dân chỉ còn giá trị đến hết năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là đề xuất của Bộ Công an trong Dự thảo Luật Căn cước công dân (CCCD) sửa đổi. Theo đó, tất cả Chứng minh nhân dân (CMND) đã cấp sẽ chỉ còn giá trị đến hết năm 2024, sau thời điểm này buộc phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip.
Chứng minh nhân dân chỉ còn giá trị đến hết năm 2024
Bộ Công an đề xuất cho sử dụng CMND đến hết ngày 31/12/2024. Ảnh minh họa

Bộ Công an đang lấy ý kiến xây dựng Dự thảo luật CCCD (sửa đổi). Ngoài thẻ CCCD, Bộ này cũng đưa ra một số đề xuất mới liên quan đến CMND.

Cụ thể, Bộ Công an đã đề xuất cho sử dụng CMND đến hết ngày 31/12/2024. Các quy định mới của Dự thảo Luật CCCD (sửa đổi) bao gồm: Cấp, đổi, cấp lại thẻ trong thời hạn 7 ngày làm việc; Bỏ vân tay trên thẻ căn cước công dân; Lược bỏ vân tay và sửa đổi thông tin số thẻ CCCD, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú và dòng chữ "Nơi cấp: Bộ Công an".

Điều này đồng nghĩa kể từ 1/1/2025, công dân bắt buộc phải đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip.

Hiện nay, ngoài CCCD gắn chip, người dân vẫn được sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số và CCCD mã vạch làm giấy tờ tùy thân.

Trong đó, Luật CCCD 2014 quy định CMND đã được cấp có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định (15 năm), khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

Như vậy, với đề xuất mới, thời hạn sử dụng CMND sẽ bị rút ngắn còn khoảng 2 năm nữa, thay vì có thể dùng đến hết thời hạn kể từ thời điểm được cấp.

Theo Bộ Công an, thời gian qua, nhiều cơ quan, tổ chức yêu cầu công dân phải thực hiện cập nhật, điều chỉnh giấy tờ đã cấp trước đây có sử dụng CMND bằng thông tin trên thẻ CCCD (như trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bảo hiểm, tài chính, ngân hàng...), gây khó khăn, phiền hà.

Chính vì vậy, ở dự thảo lần này, cùng với việc điều chỉnh thời hạn của CMND, Bộ Công an còn đề xuất các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Cơ quan quản lý Nhà nước không được quy định các thủ tục về đính chính, thay đổi thông tin liên quan đến giấy CMND, thẻ CCCD trong các giấy tờ nêu trên.

Tính đến cuối tháng 12/2022, toàn quốc đã phê duyệt hơn 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân, cấp hơn 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip.

Chứng minh nhân dân có thể không còn được sử dụng từ 1/1/2025
Dương Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động