Thứ bảy 20/04/2024 15:47

Chữa dị ứng tôm bằng “mẹo”, nữ bệnh nhân nguy kịch vì phản vệ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi uống nước pha từ tro đốt vỏ tôm để chữa dị ứng, nữ bệnh nhân nôn nhiều và lịm đi, được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Chữa dị ứng tôm bằng “mẹo”, nữ bệnh nhân nguy kịch vì phản vệ
Chữa dị ứng tôm bằng “mẹo”, nữ bệnh nhân nguy kịch vì phản vệ. Ảnh minh hoạ

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận nữ bệnh nhân 17 tuổi phản vệ mức độ nguy kịch với tôm. Bệnh nhân vào cấp cứu trong đêm trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, khó thở, gọi hỏi đáp ứng chậm, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt, đau bụng từng cơn, không đo được huyết áp.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, qua khai thác tiền sử và triệu chứng các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch với tôm và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ. Sau tiêm bắp adrenaline tình trạng bệnh nhân không cải thiện, bác sĩ chỉ định truyền tĩnh mạch liên tục, lúc này bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn.

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân có tiền sử dị ứng với tôm, cua, lạc. Nghĩ ăn tôm biển sẽ không sao nên bệnh nhân vẫn ăn. Sau khi ăn tôm biển 30 phút, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau quặn bụng. Sau 2 giờ, bệnh nhân nổi ban đỏ, sẩn cục toàn thân, ngứa, người nhà cho uống thuốc chống dị ứng nhưng triệu chứng không thuyên giảm.

Sau 4 giờ, bệnh nhân tiếp tục đau bụng, nôn và đại tiện phân lỏng 2 lần, lúc này gia đình đốt vỏ tôm thành tro và cho bệnh nhân uống theo kinh nghiệm của người quen. Sau khi uống, bệnh nhân xuất hiện nôn nhiều và lịm đi thì gia đình mới đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Sau 3 ngày điều trị tại đây, bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn và xuất viện trở về nhà.

Theo các bác sĩ, nếu bản thân đã có tiền sử phản ứng với loại thực phẩm nào thì cần tránh xa, phòng trường hợp bị dị ứng như bệnh nhân nêu trên. Và một điều quan trọng cần lưu ý nữa là nếu cơ thể bị dị ứng sau khi ăn uống thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Tuyệt đối không được chữa trị bằng các mẹo dân gian, truyền miệng thiếu căn cứ khoa học sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Chữa đau khớp bằng thuốc nam, người phụ nữ suýt mất mạng vì dị ứng thuốc
Người phụ nữ nguy kịch sau khi uống thuốc chống say
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động