Thứ năm 25/04/2024 01:19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Sẽ xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội sáng 12/5, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã trả lời, làm rõ các thông tin đại biểu và cử tri quan tâm về các vấn đề nóng liên quan cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Sẽ xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời, làm rõ các thông tin đại biểu và cử tri quan tâm.

Các nhóm vấn đề được cử tri quan tâm

Đánh giá phiên chất vấn đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận định, 3 nhóm vấn đề đại biểu chất vấn về: Quy hoạch, cơ chế trong phát triển nông nghiệp, vi phạm trên đất nông nghiệp, cũng là những vấn đề được cử tri quan tâm. Qua phiên chất vấn đã làm rõ các tồn tại, hạn chế để UBND thành phố, các sở ngành, quận huyện nhận diện rõ các vấn đề, có giải pháp giải quyết triệt để.

“Đối với các vấn đề chưa được trả lời thấu đáo, UBND thành phố giao các đơn vị trả lời cụ thể bằng văn bản. Phải thực hiện quyết liệt các vấn đề đại biểu, cử tri kiến nghị, quan tâm” - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị.

Từ kết qua giám sát của HĐND thành phố và thực tiễn, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, kết quả phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Hà Nội thời gian qua đã đạt những thành tựu cơ bản; thành phố lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, ban hành hàng loạt chính sách, cơ chế thực hiện. Cả hệ thống chính trị có sự quan tâm đầy đủ, kịp thời với lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Sẽ xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp

Quang cảnh phiên chất vấn.

Phiên chất vấn cũng đã thể hiện, nêu rõ những tâm tư nguyện vọng của nông dân, cử tri với lĩnh vực nông nghiệp. Hà Nội là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tỷ trọng nông nghiệp lớn nhất cả nước với 383 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (111 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao).

“Trong năm nay, thành phố quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới với tất cả các huyện. Đây là kết quả quyết tâm của bà con nông dân, sự quan tâm, đầu tư đầy đủ của thành phố. Nông nghiệp tăng trưởng được 1,2% là rất khó, nếu không có đột phá về mô hình, phương thức sản xuất. Nhưng thành phố đã đạt được mức tăng trưởng nông nghiệp 3 - 5% là nỗ lực rất lớn” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng chỉ rõ, nông nghiệp tại Hà Nội chưa phát triển hết tiềm năng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có công tác quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp còn chậm.

Sớm xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư

Theo Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, trong nhiệm kỳ này, cơ bản thành phố sẽ hoàn thành các quy hoạch chi tiết; cùng với quy hoạch chung Thủ đô, khơi thông các vướng mắc và đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Thành phố cũng chỉ đạo Sở KH&ĐT trong năm 2023 cố gắng xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư, trình HĐND thành phố thông qua.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Sẽ xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp
Các đại biểu HĐND thành phố tham dự phiên chất vấn.

Liên quan vướng mắc về xây dựng trên đất nông nghiệp do quy định trong Luật Đất đai và đang được sửa đổi, Chủ tịch UBND thành phố cho hay, cần có sự nghiên cứu của chuyên gia, hướng dẫn cụ thể, quy hoạch rõ ràng. Đối với việc xử lý các vi phạm trên đất nông nghiệp, cần có cái nhìn toàn cảnh, toàn diện.

“Hơn 2 tháng trước, tôi đã chỉ đạo Văn phòng UBND thành phố lập tổ công tác, sử dụng bay flycam ở các quận, huyện ven sông, chỉ rõ các vi phạm để xử lý; không phải chờ báo chí phản ánh mới làm. Từ đó có cơ sở xử lý nghiêm các vi phạm” - Chủ tịch UBND thành phố thông tin.

Liên quan các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị rà soát kỹ càng, xây dựng đầy đủ, sớm trình HĐND thành phố xem xét.

Liên quan dự án khu giết mổ giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở xã Bình Minh (huyện Thanh Oai), Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, phải có cách làm phù hợp, cách thức tiếp cận khả thi, mới có kết quả.

“Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ tập trung mà phải hỗ trợ cả từng hộ giết mổ khi tham gia vào khu giết mổ gia súc tập trung. Cùng đó, cần tổng thể cơ chế chính sách, đẩy nhanh tiến trình chuẩn hóa quá trình giết mổ gia súc, gia cầm. Trong tháng 7, UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố tổng thể các vấn đề này” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Hà Nội: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới Hà Nội đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững
Kỳ vọng sẽ triển khai đúng tiến độ
Hồng Thái - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động