Thứ tư 02/10/2024 00:08

Chủ thầu trả lương cho công nhân bằng… ma túy sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thay vì trả tiền lương cho công nhân, chủ thầu chỉ đạo nhân viên liên hệ mua ma túy, chia nhỏ và phát cho số công nhân nghiện vào buổi sáng và chiều mỗi ngày với quy định mỗi một lần nhận ma túy là 100.000 đồng và trừ vào tiền công...
Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Chu Đình Luân (Ảnh: CACC)
Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Chu Đình Luân. Ảnh: CACC

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang tạm giữ 6 đối tượng gồm: Chu Đình Luân, Lường Văn Tính, Nguyễn Thị Hương, Trần Minh Đức, Lường Xuân Đông, Hà Đức Mạnh về hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Lý Nhân phát hiện đối tượng Chu Đình Luân là chủ thầu cốp - pha đã thuê công nhân là các đối tượng nghiện ma túy tổ chức ăn ở tập trung tại lán trại trong một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Lý Nhân và có biểu hiện trả lương công nhân bằng ma túy. Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lý Nhân đã xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, triệt phá.

Ngày 17/9, Công an huyện Lý Nhân đã điều tra, làm rõ, bắt giữ Chu Đình Luân, SN 1990, ở xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình và 20 đối tượng khác về hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ được là: 11 cục chất bột màu trắng (nghi là ma túy); 50 xi lanh đã qua sử dụng; 1 ô tô, 5 điện thoại di động và nhiều vật chứng có liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Chu Đình Luân và các đối tượng khai nhận, do muốn thuê công nhân giá rẻ và đẩy nhanh tiến độ công trình, Luân đã tìm thuê các đối tượng nghiện ma túy ở nhiều tỉnh, thành khác nhau với mức lương từ 250.000 đồng đến 430.000 đồng/ngày công.

Thay vì trả tiền lương cho công nhân, Luân chỉ đạo Tính, Hương, Đức liên hệ mua ma túy, chia nhỏ và phát cho số công nhân nghiện vào buổi sáng và chiều mỗi ngày với quy định mỗi một lần nhận ma túy là 100.000 đồng và trừ vào tiền công.

Việc sử dụng ma túy để trả lương cho công nhân là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Lực lượng Công an khuyến cáo đến chủ đầu tư công trình xây dựng cần kiểm soát chặt chẽ các gói thầu và từng hạng mục thi công công trình nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho công trình và hiệu quả trong công việc, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc chủ thầu công trình cung cấp ma túy cho người lao động của mình để trừ vào tiền lương có thể bị xem xét xử lý về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối với hành vi mua ma túy về để thay thế tiền công của người lao động có thể xử lý về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” trong trường hợp cơ quan chức năng thu được số ma túy chưa kịp sử dụng.

Tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định theo Điều 251, Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt tù thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy” sẽ bị xử lý theo Điều 249, Bộ luật Hình sự năm 2015, với hình phạt tù thấp nhất là 1 năm tù, cao nhất đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài lần phạm tội này, các bị can còn nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy thì có thể sẽ bị áp dụng tình tiết là phạm tội nhiều lần, có tổ chức.

Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc số ma túy thu giữ được của bị can là mua của ai để mở rộng điều tra, tiếp tục xem xét xử lý đối với các đối tượng khác có liên quan.

Người đàn ông lộ hành vi phạm pháp khi kiểm tra nồng độ cồn
Từ nghi vấn nhóm người tụ họp bất thường trong phòng trọ ở Hải Phòng
Bí mật trong ngôi nhà lắp nhiều camera và nuôi 2 con chó béc giê
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ thầu trả lương cho công nhân bằng… ma túy sẽ bị xử lý như thế nào?

Chủ thầu trả lương cho công nhân bằng… ma túy sẽ bị xử lý như thế nào?

Thay vì trả tiền lương cho công nhân, chủ thầu chỉ đạo nhân viên liên hệ mua ma túy, chia nhỏ và phát cho số công nhân nghiện vào buổi sáng và chiều mỗi ngày với quy định mỗi một lần nhận ma túy là 100.000đ và trừ vào tiền công...
Bắt nghi phạm sát hại bạn nhậu ở Bình Dương

Bắt nghi phạm sát hại bạn nhậu ở Bình Dương

Trong lúc ăn nhậu xảy ra cự cãi nhau dẫn đến xô xát, Cứ Mí Pó (SN 2005, quê Hà Giang) dùng hung khí tấn công bạn nhậu tử vong.
Người đàn ông lộ hành vi phạm pháp khi kiểm tra nồng độ cồn

Người đàn ông lộ hành vi phạm pháp khi kiểm tra nồng độ cồn

Phát hiện 1 người đàn ông điều khiển xe mô tô có biểu hiện nghi vấn vi phạm về nồng độ cồn, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Quá trình đo nồng độ cồn, tổ công tác phát hiện người này cất giấu 1 gói nhỏ bọc giấy bạc bên ngoài, nghi là ma túy.
Lý do cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán bị tuyên án tử hình?

Lý do cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán bị tuyên án tử hình?

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng, SN 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Viện VSDTTW) - Bộ Y tế, về tội “Tham ô tài sản”.
Tử hình kẻ sát hại cô gái trẻ, phi tang xác xuống sông Hồng

Tử hình kẻ sát hại cô gái trẻ, phi tang xác xuống sông Hồng

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự xã hội… Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên bị cáo Tạ Duy Khanh tử hình về tội "Giết người", 5 năm tù về tội "Cướp tài sản"; tổng hình phạt là tử hình.
Ẵm án vì chiếm đoạt 1.200 camera giám sát của đối tác

Ẵm án vì chiếm đoạt 1.200 camera giám sát của đối tác

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Việt, SN 1994, quê Quảng Trị, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nửa đêm mang bình khí cười đi giao cho khách, nam thanh niên gặp ngay 141

Nửa đêm mang bình khí cười đi giao cho khách, nam thanh niên gặp ngay 141

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 15/9/2024, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện 3 vụ việc, bàn giao 4 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 8 bình kim loại nghi chứa khí cười, 1 xe máy nghi xe tang vật, xử lý 9 vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Từ nghi vấn người đàn ông đi xe Vespa sành điệu qua chốt 141

Từ nghi vấn người đàn ông đi xe Vespa sành điệu qua chốt 141

Dù đã cất giấu ma túy hết sức tinh vi, nhưng người đàn ông điều khiển xe Vespa sành điệu vẫn không qua mắt được các trinh sát của tổ công tác 141.
Giấu “hàng” trong người, gã U50 run rẩy khi gặp 141

Giấu “hàng” trong người, gã U50 run rẩy khi gặp 141

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết ngày 6/9, lực lượng 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 3 vụ việc, bàn giao 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 1 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 01 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 22 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động