Thứ sáu 04/10/2024 13:22

Chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội, với sự chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và đào tạo, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP bằng sự chủ động và những cách làm sáng tạo, hiệu quả, công tác PBGDPL trong nhà trường trên địa bàn Thủ đô thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật cho học sinh
Công an quận Tây Hồ, Hà Nội phối hợp với Trường tiểu học Đông Thái tổ chức tập huấn giáo dục pháp luật và ký cam kết an toàn giao thông năm học 2024-2025. Ảnh: CA cung cấp

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi tọa đàm cho phép đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác PBGDPL trong nhà trường.

Từ đầu năm đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai truyền thông chính sách với nhiều hình thức, trong đó tập trung truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải tài liệu truyền thông trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến để trao đổi thông tin về dự thảo chính sách từ các cơ quan, tổ chức, người dân, DN.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ về thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội; phối hợp với CATP, Sở Tư pháp, CA và Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã; các tổ chức Đoàn - Hội - Đội của địa phương triển khai hiệu quả các chuyên đề, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên cập nhật các văn bản, nội dung tuyên truyền PBGPL, triển khai các cuộc thi, trao đổi, tư vấn hỏi đáp, chia sẻ cập nhật thông tin, tin tức về giáo dục pháp luật trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị. Nhiều đơn vị phát huy hiệu quả trang mạng xã hội facebook, zalo, youtube… tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ thông tin PBGDPL.

Nhiều trường đã thiết kế bộ câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm để tổ chức cuộc thi nhằm đa dạng hóa các hình thức PBGDPL thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trên mạng xã hội, điện thoại. Các mô hình, hình thức tuyên truyền PBGDPL qua tìm hiểu, hoạt động ngoại khóa tìm hiểu kiến thức pháp luật như: phiên tòa giả định; sinh hoạt dưới cờ, tọa đàm giao lưu với Đoàn Luật sư TP Hà Nội; câu lạc bộ học sinh với pháp luật; tuyên truyền viên giỏi về thực hành pháp luật; đội tuyên truyền pháp luật… hoạt động trải nghiệm phát huy tối đa tốt hiệu quả.

Tại Hội thảo nâng cao công tác PBGDPL cho lứa tuổi thanh thiếu niên do Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức vừa qua, ông Vũ Công Thắng, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành giáo dục sẽ quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức pháp luật mới nhất, phương pháp giảng dạy hiện đại, giúp giáo viên truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả và sinh động.

Đồng thời, triển khai chương trình học tập pháp luật linh hoạt, xây dựng môi trường học tập tích cực, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện bản lĩnh, khám phá kiến thức mới, và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sử dụng ứng dụng, phần mềm học tập, video hướng dẫn, hay các sản phẩm giáo dục trên nền tảng số sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả và thú vị.

Cùng đó, tạo điều kiện cho học sinh thực hành và trải nghiệm; phát triển các hoạt động ngoại khóa liên quan đến giáo dục pháp luật như cuộc thi, chuyến tham quan, hay tổ chức các diễn đàn, tạo đàm với sự tham gia của chuyên gia, giúp học sinh hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Để công tác PBGDPL cho lứa tuổi học sinh đạt hiệu quả cao hơn nữa, theo ông Vũ Công Thắng thì UBND, HĐND các cấp cần tiếp tục tổ chức và hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, hội thảo, đào tạo về giáo dục pháp luật cho học sinh và cộng đồng.

Chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và chương trình giáo dục pháp luật cho học sinh phù hợp với thực tế; quản lý và hỗ trợ tài chính cho các hoạt động này. Đích đến là chung tay xây dựng một thế hệ trẻ có ý thức về pháp luật và tuân thủ pháp luật.

Tuyên truyền pháp luật cho học sinh: Làm sao để lôi cuốn, hấp dẫn? Tuyên truyền pháp luật cho học sinh: Làm sao để lôi cuốn, hấp dẫn?
Tuyên truyền phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên toà giả định Tuyên truyền phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên toà giả định
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động