Chủ nhật 05/05/2024 22:21
Vụ tai nạn lao động tại một cơ sở chế biến gỗ ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam:

Chủ cơ sở chế biến gỗ bị xử phạt hành chính về PCCC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi không khởi tố vụ án, CQCA đã tiến hành xử phạt hành chính chủ cơ sở chế biến gỗ với hai lỗi liên quan đến PCCC. Còn hàng loạt lỗi vi phạm khác của cơ sở này không thuộc thẩm quyền xử lý của CQCA.
Cơ sở chế biến gỗ
Cơ sở chế biến gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng, nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến người lao động bị bỏng nặng cũng đã từng xảy ra hoả hoạn

Phản ánh tới PL&XH, bà Dương Thị Thuỷ, trú tại phường Châu Sơn, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho rằng, sau khi con trai bà là anh Hoàng Đình Công xảy ra tai nạn, chủ cơ sở chế biến gỗ ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có dấu hiệu phủi trách nhiệm với người lao động, bỏ mặc cho gia đình tự cứu chữa và điều trị.

Như PL&XH đã thông tin, ngày 4/8/2022, tại cơ sở chế biến gỗ do ông Đoàn Thanh Tùng làm chủ đã xảy ra vụ nổ bồn chứa mùn gỗ khiến anh Hoàng Đình Công bị bỏng toàn thân. Bác sỹ xác định, anh Công bị bỏng hơi nóng 41% độ II, độ III ở vùng mặt, cổ, bụng, lưng, hai tay, hai chân… Còn CQCA xác định, anh Công bị bỏng với tỷ lệ tổn thương cơ thể 31%.

Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của bà Thuỷ, CA huyện Thanh Liêm đã tiến hành vào cuộc kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm theo quy định. Ngày 23/11/2022, Thượng tá Lê Hải Nam, Phó Thủ trưởng CQCSĐT CA huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 50/QĐ-ĐTTH.

Theo đó, CA huyện Thanh Liêm xác định, khoảng 9h30 ngày 4/8/2022, tại xưởng chế biến gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng, anh Hoàng Đình Công sử dụng máy hàn điện để hàn một số lỗ hở của máy trộn gỗ. Đến khoảng 10h cùng ngày, sau khi hàn xong, anh Công xúc các xỉ hàn có lẫn với bột gỗ ra ngoài, rồi đi về nhà ăn cơm.

Một cơ sở chế biến gỗ khác của ông Đoàn Thanh Tùng
Một cơ sở chế biến gỗ khác của ông Đoàn Thanh Tùng mới xảy ra hoả hoạn và đã hoạt động trở lại

Đến khoảng 12h10 cùng ngày, anh Công cởi trần, mặc quần soóc đi xuống ngồi cửa đáy buồng trộn gỗ của máy trộn gỗ kiểm tra thì bị khí nóng do cháy nổ trong bồn trộn gỗ phụt ra ngoài trúng người, làm anh Công bị bỏng với tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 31%. Vì không có sự việc phạm tội nên CQCSĐT CA huyện Thanh Liêm đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 4/8/2022, tại tiểu khu La Mát, thị trấn Kiện Khê.

Trao đổi với PV PL&XH, Đại uý Đoàn Ngọc Linh, Điều tra viên CA huyện Thanh Liêm thông tin, qua quá trình kiểm tra, xác minh, CQCA xác định, ông Tùng và anh Công ở gần nhà nhau. Anh Công đến làm việc tại cơ sở chế biến gỗ của ông Tùng từ cuối năm 2021.

Cơ sở chế biến gỗ của ông Tùng có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cấp ngày 25/1/2022, trong đó có ngành nghề chế biến gỗ. Ông Tùng không ký hợp đồng lao động với anh Công mà chỉ thuê bằng miệng. Do là kinh doanh hộ gia đình nên ông Tùng không phát bảo hộ lao động mà người lao động phải tự trang bị.

Đại uý Đoàn Ngọc Linh cho biết, trong quá trình hàn xì, một số xỉ hàn bắn vào bột gỗ còn đọng lại trong bồn chứa gây cháy. Về nguyên tắc, anh Công phải dùng nước để dập lửa, tuy nhiên, anh này chỉ xúc ra một số bột gỗ đã bị cháy. CA huyện Thanh Liêm không khởi tố vụ án hình sự với lý do: Anh Công không mặc trang phục bảo hộ lao động khi làm việc và anh Công chỉ bị tổn thương cơ thể 31%, không đủ điều kiện về tổn hại sức khoẻ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 295, BLHS năm 2015 quy định về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”.

Sau khi ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, do hai bên không thoả thuận được việc bồi thường thiệt hại nên CA huyện Thanh Liêm đã hướng dẫn anh Công khởi kiện ra toà án. CA huyện Thanh Liêm cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính cơ sở sản xuất của ông Tùng với tổng số tiền 4,4 triệu đồng với 2 lỗi: Không lập hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC và không niêm yết biển báo, biển chỉ dẫn về PCCC.

Điều tra viên cho hay, hành vi không ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm, không đảm bảo vệ sinh môi trường, sử dụng đất sai mục đích… không thuộc thẩm quyền xử lý của CQCA mà sẽ do các cơ quan khác ở tỉnh Hà Nam và huyện Thanh Liêm xử lý. Nhưng sai phạm tại cơ sở chế biến gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng diễn ra như thế nào, PL&XH sẽ thông tin chi tiết trong bài sau.

Đánh giá về quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm của CQCA, ông Nguyễn Anh Bình, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đánh giá, hoạt động kiểm sát được thực hiện đúng quy định, chặt chẽ đối với việc thu thập, xác minh thông tin của CQCA. Việc CQĐT ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do không có sự việc phạm tội là đúng quy định.

Được biết, TAND huyện Thanh Liêm đang xem xét hồ sơ khởi kiện của anh Hoàng Đình Công để tiến hành thụ lý theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ việc xử lý những sai phạm xảy ra tại cơ sở chế biến gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng, ngày 18/5, PV PL&XH đã đăng ký nội dung làm việc với UBND huyện Thanh Liêm. Tuy nhiên, sau nhiều lần ông Hoàng Hải Minh, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Liêm hứa hẹn, đến thời điểm hiện tại, PV vẫn chưa nhận được phản hồi của đơn vị.

Chủ cơ sở chế biến gỗ bị tố thiếu trách nhiệm với người lao động sau tai nạn
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động