Thứ năm 28/03/2024 20:30

Cho trẻ đi máy bay cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trẻ em được xếp vào nhóm hành khách đặc biệt khi bay. Các loại thủ tục giấy tờ cần chuẩn bị cũng sẽ khác với người lớn. Do đó, cha mẹ hoặc người đại diện cần phải hiểu rõ những loại giấy tờ khi bay cùng trẻ. Điều này sẽ đảm bảo giúp gia đình có chuyến bay thuận lợi, tránh được những rắc rối không đáng có.
Cho trẻ đi máy bay cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Hiện nay, giấy tờ bay dành cho đối tượng là trẻ em được phân chia thành nhóm độ tuổi khác nhau. Phụ huynh có thể tham khảo các thông tin bên dưới để chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết.

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi

Với trẻ em dưới 2 tuổi, em bé phải đi cùng với cha mẹ hoặc người đi kèm trên 18 tuổi. Phụ huynh cần đem theo giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao trích lục. Lưu ý là khi đặt vé máy bay cho trẻ, phụ huynh cần cung cấp rõ họ tên đầy đủ và ngày tháng năm sinh dương lịch. Tuổi của trẻ sẽ được tính theo ngày khởi hành chuyến bay của từng chặng bay cụ thể.

Ví dụ khách muốn mua vé khứ hồi HAN-SGN-HAN. Khi thực hiện chuyến bay đi HAN-SGN, em bé dưới 2 tuổi. Chuyến bay về SGN-HAN, em bé đã bước sang 2 tuổi thì phải mua vé chiều về bằng 75% giá vé người lớn theo quy định.

Trẻ em dưới 1 tháng tuổi nếu chưa có giấy khai sinh thì phụ huynh có thể lấy giấy chứng sinh để thay thế. Với trẻ trên 1 tháng tuổi thì bắt buộc phải có giấy khai sinh khi bay.

Khi đến sân bay, cha mẹ hoặc người đi cùng cần mang theo giấy xác nhận sức khỏe nếu trẻ sinh non, đang bị bệnh lây nhiễm (thủy đậu, cúm gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, quai bị,...) hoặc có vấn đề về sức khỏe khác.

Đối với trẻ em từ 2 - 12 tuổi

Trẻ đi máy bay dưới 12 tuổi (2 - 12 tuổi) cần phải tham gia bay cùng người lớn trên 18 tuổi, có thể là cha mẹ hoặc không. Khi bay, người giám hộ và trẻ em phải cung cấp cùng một mã đặt chỗ, nếu không cùng mã đặt chỗ sẽ cần phải có giấy xác nhận đi cùng theo quy định. Trẻ em vẫn có thể bay cùng người lớn trên 18 tuổi mà không phải là bố mẹ, nhưng sẽ cần giấy ủy quyền của bố mẹ hay giấy chứng minh quan hệ nhân thân.

Khi tham gia bay, ngoại trừ vé máy bay thì trẻ dưới 12 tuổi cần phải mang theo giấy khai sinh hoặc bản sao khai sinh đã được công chứng.

Đối với trẻ em trên 12 tuổi

Còn giấy tờ đi máy bay cho trẻ em trên 12 tuổi thì sao? Trẻ trên 12 tuổi sẽ cần vé máy bay, giấy khai sinh bản gốc hay bản sao giấy khai sinh đã công chứng. Trẻ trên 12 tuổi có thể tự đi máy bay một mình, nhưng sẽ cần mang bản cam kết của người đại diện hợp pháp. Lưu ý là dù trẻ trên 12 tuổi đã tự bay được nhưng khi làm thủ tục tại quầy check-in thì vẫn cần người đại diện làm cùng.

Đối với trẻ em có quốc tịch nước ngoài

Trẻ em đi máy bay có quốc tịch nước ngoài sẽ cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ hơn, bao gồm: Hộ chiếu, thị thực, giấy thông hành, thẻ tạm trú/ thường trú.

Ngoài ra, tùy theo từng hãng bay sẽ có chính sách vận chuyển trẻ em khác nhau, tốt nhất phụ huynh/người giám hộ nên liên hệ với đại lý bán vé để kiểm tra kĩ, tránh trường hợp phiền phức giấy tờ khi ra sân bay.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - Melbourne
Hành khách đi máy bay có thể sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID
Từ 1/6, các sân bay thí điểm dùng tài khoản định danh điện tử làm thủ tục đi máy bay
KH
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động