Thứ sáu 29/03/2024 02:14

Chia sẻ chiêu thoát hiểm khỏi kẻ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc: Lợi bất cập hại?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, chiêu thoát hiểm khỏi kẻ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc của nữ chủ shop quần áo được dân tình bàn tán, mạng xã hội xôn xao. Thế nhưng việc chia sẻ rộng rãi, và cho đó là chiêu thoát hiểm “thần thánh” lại có thể gây nên tình trạng “lợi bất cập hại”.
Chia sẻ chiêu thoát hiểm khỏi kẻ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc: Lợi bất cập hại?
Kẻ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc khống chế nữ chủ shop quần áo

Theo đó, đêm 7/5, mạng xã hội chia sẻ một clip nội dung chiêu thoát hiểm khỏi kẻ hiếp dâm của một nữ chủ shop ở Vĩnh Phúc. Clip này gây chú ý không chỉ bởi mức độ liều lĩnh của thủ phạm mà còn ở cách thức thoát hiểm ngoạn mục của bà chủ shop, là chị Đ.T.H (SN 1986).

Clip ghi lại cảnh gã thanh niên cao lớn, tay cầm dao dài khống chế người phụ nữ, quyết liệt thực hiện hành vi đồi bại tại cửa hàng quần áo.

Có thể thấy, người phụ nữ này không hề kháng cự, la hét hay chống đối theo cách thông thường. Rất bình tĩnh, chị H tỏ thái độ, động tác thể hiện sự đồng ý, hợp tác với kẻ xấu. Chị để hắn ta ôm, lột đồ rồi dẫn dụ đối tượng đi lấy bao cao su trên hộc tủ, điềm nhiên đề nghị hắn đeo bao cao su...

Thủ phạm đặt con dao trên tay xuống bàn, làm theo những dẫn dụ của người phụ nữ và mất cảnh giác. Lợi dụng sơ hở của kẻ xấu, chị H nhanh chóng vơ lấy con dao rồi hô hoán. Thủ phạm bị bất ngờ, không kịp trở tay, chỉ còn kịp vơ quần để bỏ chạy và bị bắt giữ ở bên ngoài.

Sáng 8/5, Công an huyện Bình Duyên, Vĩnh Phúc thông tin quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Phan Văn Cương (SN 1992, trú tại thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) để điều tra về tội Hiếp dâm trong sự việc xôn xao trên nói trên.

Sự bình tĩnh trong xử lý tình huống, kể cả khi đang ở thế bị động như của nữ chủ shop thời trang đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên lẫn ngưỡng mộ trước sự bình tĩnh của chị H, khi đang trong tâm thế là nạn nhân.

Thực tế, chiêu thoát hiểm này không phải quá mới lạ. Trước đó từ rất lâu, các chuyên gia tâm lý cũng như tội phạm học đã từng hướng dẫn, chia sẻ với các đối tượng có nguy cơ bị xâm hại về các “chiêu thức” để thoát hiểm. Trong đó, chiêu thức như của nữ chủ shop quần áo nêu trên là một trong các cách.

Như trong 1 chia sẻ của chuyên gia tội phạm Đào Trung Hiếu, Bộ Công an, ông cho rằng, một trong các cách để thoát khỏi “yêu râu xanh” là có thể yêu cầu đối tượng dùng bao cao su để đảm bảo an toàn, vì mình đang mắc bệnh phụ khoa như sùi mào gà, giang mai, lậu, viêm gan B, HIV-AIDS…

Đại đa số những tên đang bị dục vọng thôi thúc khi nghe câu này sẽ sững lại, vì chúng đều không muốn lây những căn bệnh nguy hiểm theo đường tình dục. Cũng chẳng có tên nào chuẩn bị bao cao su khi đi hiếp dâm (những vụ hiếp dâm thường do nhất thời manh động, bột phát khi gặp điều kiện hoàn cảnh thuận lợi). Thấy đối tượng có vẻ ngập ngừng, lưỡng lự, nên bảo y cùng mình đến quầy thuốc mua bao cao su… Nếu hắn đồng ý, thì cơ hội thoát thân đã đến, ngay khi vào các hiệu thuốc, cần hô hoán, nói rõ sự tình để người dân giúp đỡ. Đối tượng sẽ sợ hãi mà bỏ chạy.

Vậy nên, chiêu thoát hiểm của nữ chủ shop trong trường hợp vừa qua đã có tác dụng. Cũng cần phải nói đến, cách xử lý cực bình tĩnh của người phụ nữ trong clip là yếu tố then chốt, khi giữ được sự bình tĩnh, nạn nhân đã tận dụng được sơ hở của kẻ xấu để thoát thân.

Tuy nhiên, có nên phổ biến "chiêu" thức này trong phòng chống xâm hại hay không lại là một câu hỏi? Vì thực tế khi chiêu thức đã bị lộ thì độ hiệu quả cũng không còn cao. Và khi ai cũng biết rõ thì trong số đấy có thể bao gồm cả những kẻ xấu, lần sau không dễ gì dính bẫy.

Thực tế, có rất nhiều bí quyết, chiêu thức về cách thoát thân khi bị tấn công tình dục mà trước đây các chuyên gia thường chỉ trao đổi trong nhóm nhỏ. Họ không muốn phổ biến rộng rãi để tránh việc "bí mật bị bật mí", nạn nhân biết thì thủ phạm cũng... thuộc bài.

Tuy nhiên, sau này, các cuộc tranh luận bật ra quan điểm ngược lại là nên phổ biến, thông tin một cách cụ thể các kỹ năng, chiêu thức xử lý trong từng tình huống.

Vì vậy, khi dạy hay học bất cứ kỹ năng nào, người dạy và người học phải hiểu cách xử lý là để tham khảo, để sẵn sàng tinh thần bình tĩnh, làm chủ, tìm phương án tốt nhất trong tình huống thực tế chứ không phải để sao chép, áp dụng một cách máy móc. Bởi, có thể trong cùng bối cảnh sử dụng cách thức xử lý nhưng có người thoát thân, có người có thể sẽ gặp nạn.

Nữ chủ shop quần áo mưu trí khiến "yêu râu xanh" sợ hãi bỏ chạy
Chủ shop quần áo bị cưỡng hiếp: Đăng clip lên mạng có bị xử lý?
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động