Thứ hai 06/05/2024 21:59
Câu chuyện hòa giải:

Chỉ vì phần đất giọt gianh…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là Tổ phó Tổ hòa giải tổ dân phố 13 (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội), bà Hoàng Thị Minh (64 tuổi) đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn. Câu chuyện dưới đây là một trong những vụ việc điển hình.
Ở tổ dân phố 13 phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội không ai là không biết đến bà Hoàng Thị Minh, Tổ phó tổ hòa giải 13. Bà Minh là cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng.
Bà Hoàng Thị Minh là cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng. Ảnh: Văn Biên

Ông Mạnh mua lại căn nhà cấp 4 của ông Phú tại tổ dân phố 13, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Nhà ông Phú tiếp giáp với nhà ông Thanh. Giữa 2 nhà có khoảng đất giọt gianh rộng chừng 30cm.

Trong quá trình bàn giao nhà, ông Phú có nói với ông Mạnh rằng phần đất giọt gianh thuộc sở hữu của nhà ông. Nhà ông Thanh đã xây hết đất.

Quá trình chuyển nhượng hoàn tất, ông Mạnh tiến hành xin cấp phép và xây nhà. Vì tin lời ông Phú nên ông Mạnh cũng không trao đổi với ông Thanh, ông quyết định xây nhà hết phần đất giọt gianh.

Khi thấy ông Mạnh đào móng sát với chân móng nhà mình, ông Thanh sang có ý kiến, đề nghị xây đúng hiện trạng như trước. Ông Mạnh không quan tâm đến những lời nói của ông Thanh, ông một mực khẳng định ông đang làm đúng. Ông Thanh tìm mọi cách để giải thích nhưng ông Mạnh cố tình không hiểu. Ông Mạnh một mực khẳng định 30cm đất giọt gianh thuộc quyền sở hữu của nhà ông, vì chủ cũ đã bàn giao như vậy.

Quá bức xúc trước thái độ thiếu hợp tác của ông Mạnh, hai bên xảy ra cãi vã. Ông Thanh kiên quyết ngăn cản việc xây dựng, dọa rằng nếu nhà ông Mạnh xây được đoạn nào sẽ đẩy đổ đoạn đó. Tiếp đó, ông Thanh làm đơn gửi ra UBND phường đề nghị chính quyền vào cuộc giải quyết.

Tiếp nhận đơn của ông Thanh, UBND phường đã cử đoàn kiểm tra xuống ghi nhận hiện trạng, lập biên bản và đề nghị công trình nhà ông Mạnh tạm thời dừng thi công. Ông Mạnh vô cùng lo lắng vì nguyên vật liệu đã đặt mua đủ, thợ xây thì thuê từ quê lên, nếu công trình bị dừng thì mọi việc dở dang hết cả.

Trong lúc chưa biết xử lý ra sao cho hài hòa thì có người mách ông nên nhờ sự vào cuộc của tổ hòa giải. Nghe lời khuyên, ông Mạnh đến nhà riêng gặp bà Minh, nhờ bà giúp đỡ. Nghe ông Mạnh kể đầu đuôi câu chuyện, bà Minh đã hiểu bản chất của vụ việc.

Chiều hôm đó, bà Minh đến UBND phường gặp cán bộ địa chính, nhờ cung cấp một số thông tin liên quan đến thửa đất mà gia đình ông Thanh và ông Mạnh đang sở hữu.

3 ngày sau, bà Minh mời ông Mạnh và ông Thanh ra Nhà văn hóa tổ dân phố để tiến hành hòa giải. Sau khi nghe ông Thanh trình bày, bà Minh từ tốn phân tích cho hai bên hiểu về nguồn gốc thửa đất và phần đất giọt gianh giữa 2 nhà.

“Hai ông đều là người nơi khác đến mua nhà và sinh sống tại tổ dân phố 13 này. Hai ông không ai hiểu rõ nguồn gốc của mảnh đất nên trong vụ việc này. Mảnh đất các ông đang ở trước đây thuộc sở hữu của cụ Danh. Sau này, cụ Danh chia thửa đất làm hai mảnh, với diện tích bằng nhau và cho mỗi người con một mảnh. Cụ Danh chủ đích bớt lại 30cm giữa 2 mảnh để sau này các con cụ có xây nhà thì 30cm đó là đất gọt gianh sử dụng chung của hai người con”, bà Minh kể.

“Sau khi cụ Danh mất, vì tính chất công việc nên hai con của cụ chuyển vào Nam công tác và định cư luôn trong đó nên bán 2 thửa đất. Người anh thì bán cho ông Thanh, còn người em thì bán cho ông Phú, sau này ông Phú sang nhượng cho ông Mạnh. 30cm đất giọt gianh đó không thuộc sở hữu riêng của ông nào”, bà Thanh kể tiếp.

“Theo tôi, ông Mạnh nên thay đổi thiết kế căn nhà, xây đúng mốc giới của căn nhà cũ. Hai gia đình nên gạt bỏ hiềm khích, thống nhất sử dụng chung phần đất giọt gianh. Hàng xóm láng giềng, không nên vì 30cm đất mà xảy ra mâu thuẫn, không thèm nhìn mặt nhau”, bà Minh khuyên nhủ.

Tiếp theo bà Minh phân tích thêm cho ông Mạnh: “Ông mới chuyển về sinh sống ở đây, có vấn đề gì chưa hiểu thì cũng nên cầu thị, hỏi ý kiến lãnh đạo tổ hoặc bà con xóm giềng để được tư vấn. Khi ông Thanh sang nhà có lời, đáng ra ông nên lắng nghe, sau đó tìm hiểu đầu đuôi và phản hồi lại sau. Đằng này, ông khăng khăng cho rằng mình là đúng nên mới xảy ra mâu thuẫn. Theo tôi, ông nên có lời xin lỗi ông Thanh, mong ông ấy bỏ qua và rút đơn để công trình nhà ông được tiếp tục thi công”.

Sau khi nghe bà Minh phân tích, ông Mạnh nhận ra lỗi và có lời xin lỗi ông Thanh trước các thành viên tổ hòa giải. Ông Thanh cũng chấp nhận lời xin lỗi. Hai bên vui vẻ bắt tay làm lành trước sự chứng kiến của bà Minh và các hòa giải viên.

Sau buổi hòa giải, ông Thanh đến UBND phường rút đơn và công trình nhà ông Mạnh tiếp tục được thi công.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Chỉ vì mâu thuẫn chi trả tiền lương… Chỉ vì mâu thuẫn chi trả tiền lương…
Hóa giải mâu thuẫn giọt gianh nhờ phân tích có tình, có lý Hóa giải mâu thuẫn giọt gianh nhờ phân tích có tình, có lý
Mất tình xóm giềng chỉ vì nửa mét vuông đất Mất tình xóm giềng chỉ vì nửa mét vuông đất
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động