Thứ bảy 20/04/2024 10:37
Vĩnh Phúc

Chênh lệch giá test Covid-19 tại chốt kiểm dịch là bình thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 23-9, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, hiện tượng chênh lệch giá giữa các đơn vị được phép thực hiện test nhanh Covid-19 xảy ra tại chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh là điều bình thường.

“Chênh lệch” giá test Covid-19 tại chốt kiểm dịch

Theo tìm hiểu PV PL&XH, tại chốt kiểm dịch QL2 vào TP Phúc Yên hiện có 3 cơ sở y tế được phép thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho những người ra vào Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, tại chốt kiểm dịch này mức phí test nhanh có sự “chênh lệch” giữa các đơn vị. Cụ thể, mức phí test nhanh Covid-19 do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện là 179.000 đồng/người/lần, Bệnh viện An Việt 215.000 đồng, Trung tâm Y tế TP Phúc Yên 238.000 đồng.

Chênh lệch giá test Covid-19 tại chốt kiểm dịch là bình thường
Điểm test nhanh Covid-19 tại chốt kiểm dịch QL2 vào TP Phúc Yên

Các đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 nói trên công khai phí dịch vụ để người dân nắm rõ. Tuy nhiên, tại một chốt kiểm dịch mà có 3 đơn vị thực hiện test nhanh với mức phí khác nhau như vậy, cũng khiến người dân băn khoăn so sánh, nghi ngờ về sự “chênh lệch” giá. Thậm chí, có ý kiến cho rằng tại Vĩnh Phúc đang xảy ra hiện tượng “loạn giá xét nghiệm Covid-19” tại chốt kiểm dịch.

“Số tiền chênh lệch này ít nhiều cũng gây thêm gánh nặng đối với người dân và doanh nghiệp, trong hoàn cảnh khó khăn dịch bệnh thế này” - một tài xế qua chốt kiểm dịch trên QL2 vào TP Phúc Yên bày tỏ.

Hiện tượng bình thường…

Chiều 23-9, trao đổi với PV Pháp luật & Xã hội về vấn đề trên, lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, hiện tượng chênh lệch giá giữa các đơn vị được cấp phép thực hiện test nhanh Covid-19 xảy ra tại chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh là điều bình thường.

Theo Sở Y tế Vĩnh Phúc, các đơn vị được phép thực hiện thủ tục test nhanh Covid-19 cho người ra vào tỉnh như: Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; Bệnh viện An Việt; Trung tâm Y tế TP Phúc Yên…, khi thực hiện đều công khai giá dịch vụ cho người dân rõ.

Việc áp dụng giá dịch vụ các đơn vị này đều căn cứ quy định của pháp luật, cụ thể căn cứ: Thông tư 37/2018/TT-BYT, quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp; Thông tư 39/2018/TT-BYT, quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp; Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND tỉnh Vĩnh Phúc, quy định tạm thời mức giá tạm thời đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

“Tại chốt kiểm soát dịch bệnh có hiện tượng phí dịch vụ test Covid-19 khác nhau giữa các đơn vị y tế, mức cao nhất là 238.000 đồng/người/lần, cũng không vượt mức quy định của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã thống nhất tại Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND. Khác biệt về giá phí người dân chi trả, xuất phát từ sự cạnh tranh của các đơn vị thực hiện thủ tục test nhanh Covid-19, và sự cạnh tranh này không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả xét nghiệm chính xác, giá phí dịch vụ không vượt quá mức quy định, thì rất bình thường, chứ không phải là “loạn giá test Covid-19” – lãnh đạo Sở Y tế giải thích.
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động