Thứ sáu 26/04/2024 02:27

Châu Âu thống nhất mức giá trần khí đốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất giá trần khí đốt sau cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng quốc gia thành viên trong khối.
Châu Âu thống nhất mức giá trần khí đốt
Giá trần khí đốt đã được EU thống nhất.

Theo đó, ngày 19/12 (giờ địa phương), Cộng hòa Séc - Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) đưa ra thông báo EU đã thống nhất giá trần khí đốt là 180 euro/MWh (megawatt giờ).

Biện pháp này sẽ áp dụng từ ngày 15/2/2023. Giá trần được kích hoạt nếu giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan (được xem là tiêu chuẩn châu Âu) vượt quá mức 180 euro/megawatt giờ trong ba ngày.

Thỏa thuận trên đạt được sau nhiều tuần đàm phán về biện pháp khẩn cấp này, vốn gây chia rẽ trong toàn khối khi EU tìm cách chế ngự cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu vẫn có thể sẵn sàng đình chỉ trần giá khí đốt đã được EU thông qua, nếu phân tích của các nhà quản lý cho thấy việc này có hại nhiều hơn lợi.

Ngay sau thông tin này, Nga đã đưa ra tuyên bố mức giá trần đối với khí đốt tự nhiên 180 euro/MWh mà Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí là "không thể chấp nhận được".

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov bày tỏ rằng nỗ lực của phương Tây trong việc áp đặt trần giá khí đốt của Nga đang vi phạm cơ chế thị trường.

Ông Peskov cho biết Nga sẽ cần thời gian để cân nhắc những ưu và nhược điểm của các biện pháp đối phó và chọn cách đáp trả việc áp dụng trần giá khí đốt mới.

Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt vào năm 2023 Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt vào năm 2023
Các vấn đề kinh tế và xã hội ở châu Âu sẽ ngày càng trầm trọng Các vấn đề kinh tế và xã hội ở châu Âu sẽ ngày càng trầm trọng
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động