Thứ bảy 27/04/2024 19:23

Châu Âu ghi nhận lượng nhập khẩu vũ khí tăng mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các nước châu Âu đã ghi nhận một sự tăng mạnh trong việc nhập khẩu vũ khí, gần gấp đôi trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2023 so với 5 năm trước đó, theo một báo cáo mới được công bố bởi Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).
Châu Âu ghi nhận lượng nhập khẩu vũ khí tăng mạnh
Nhập khẩu vũ khí ở châu Âu tăng mạnh khi xung đột tại Ukraine vẫn chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo của SIPRI, lượng vũ khí nhập khẩu vào châu Âu trong khoảng thời gian 2019 - 2023 đã tăng đến 94%, đặc biệt là sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Trong số các quốc gia nhập khẩu lớn nhất, Ukraine đã nổi lên và trở thành quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất châu Âu, đồng thời đứng thứ tư trên toàn thế giới trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2023.

Sự gia tăng này diễn ra song song với sự giảm bớt của lượng xuất khẩu vũ khí của Nga, giảm tới 53% trong giai đoạn trên. Điều này đã mở ra cơ hội cho Pháp, khi họ lần đầu tiên kể từ năm 1950 vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Sự tăng trưởng của Pháp chủ yếu đến từ việc chuyển giao các máy bay chiến đấu cho Ấn Độ, Qatar và Ai Cập.

Giám đốc của SIPRI - Dan Smith đã giải thích rằng quyết định nhập khẩu vũ khí từ Mỹ của các quốc gia châu Âu thuộc NATO thường xuất phát từ mục tiêu duy trì quan hệ với Mỹ, bên cạnh những vấn đề kỹ thuật, quân sự và chi phí.

Ngoài ra, theo báo cáo của SIPRI, số lượng chuyển giao một số loại vũ khí lớn trên toàn thế giới đã giảm nhẹ 3,3% trong giai đoạn từ năm 2014 - 2018 và 2019 - 2023. Trong khi đó, Ấn Độ đã trở thành quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, với lượng vũ khí nhập khẩu tăng thêm 4,7% trong giai đoạn nói trên

Các dữ liệu này cho thấy sự biến động mạnh mẽ trong thị trường vũ khí quốc tế, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của các mối quan hệ quốc tế và ảnh hưởng của chúng đối với tình hình an ninh toàn cầu.

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau hơn 200 năm trung lập Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau hơn 200 năm trung lập

Ngày 7/3, Thụy Điển đã chính thức trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đánh dấu ...

ICC chính thức có chủ tịch và ban lãnh đạo mới ICC chính thức có chủ tịch và ban lãnh đạo mới

Tòa án Hình sự Quốc tế (International Criminal Court - ICC) đã chính thức có chủ tịch cùng ban lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ ...

Quốc gia nào đứng đầu thế giới về nhập khẩu vũ khí? Quốc gia nào đứng đầu thế giới về nhập khẩu vũ khí?

Trong thời gian qua đã ghi nhận 11% thị phần giao dịch trên toàn cầu về vũ khí của Ấn Độ qua đó giúp quốc ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động