Thứ năm 09/05/2024 16:08

Châu Âu đối mặt với nguy cơ suy thoái trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ tăng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế khi một cuộc xung đột mới tại Biển Đỏ đặt "Lục địa già" vào tình thế căng thẳng một lần nữa.
Châu Âu đối mặt với nguy cơ suy thoái trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ tăng cao
Châu Âu một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ suy thoái khi căng thẳng ở Biển Đỏ tăng cao. (Ảnh: Reuters)

Cuộc xung đột hiện tại ở Biển Đỏ làm cho châu Âu lại một lần nữa đứng ở tuyến đầu của những căng thẳng địa chính trị và đây đã là lần thứ hai trong 3 năm trở lại đây.

Cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen đối với tàu chở hàng ở khu vực đã buộc nhiều hãng vận tải phải thay đổi tuyến đường, chọn lựa những con đường an toàn nhưng chi phí và thời gian vận chuyển cao hơn, chẳng hạn như đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.

Những thay đổi trong tuyến đường vận chuyển đang làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và khiến các nhà bán lẻ lo ngại về nguy cơ khan hiếm hàng hóa. Có những nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động do thiếu linh kiện cần thiết và nếu tình hình kéo dài, có khả năng lạm phát ở châu Âu sẽ tăng trở lại, ảnh hưởng đến khả năng giảm lãi suất cơ bản.

Ana Boata, nhà kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm Allianz Trade nhấn mạnh: “Đây rõ ràng là một trong những rủi ro lớn, nó có thể làm giảm tăng trưởng và gia tăng lạm phát. Chúng ta có thể lại nói về nguy cơ suy thoái”.

Hiện các tàu đi qua Biển Đỏ chiếm khoảng 40% hàng hóa trao đổi giữa châu Âu và châu Á và sự gián đoạn này đang tạo ra tác động lớn đến chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức khi linh kiện và hàng hóa không đến kịp và chi phí vận chuyển tăng vọt.

Tesla và Volvo Cars là một số những công ty đầu tiên phải tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy của mình ở châu Âu do sự chậm trễ trong việc giao linh kiện và thay đổi lộ trình vận chuyển hàng hóa. Những thách thức này có thể ảnh hưởng đến cả các nhà máy khác và tác động này có thể kéo dài nếu tình hình không cải thiện trong thời gian tới.

Oxford Economics ước tính rằng việc thay đổi tuyến đường có thể làm tăng thời gian di chuyển từ Đài Loan đến Hà Lan qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez từ 25,5 ngày lên 34 ngày. Thời gian di chuyển kéo dài này sẽ làm giảm năng lực vận chuyển hàng năm của mỗi tàu và tăng chi phí vận chuyển.

Các chuyên gia kinh tế từ Allianz Trade tính toán rằng nếu chi phí vận chuyển tăng gấp đôi kéo dài hơn 3 tháng, có thể đẩy tỷ lệ lạm phát của châu Âu lên 0,75 điểm phần trăm và làm giảm tăng trưởng kinh tế gần 1 điểm phần trăm.

Mặc dù tác động của sự gián đoạn hiện nay không nặng nề như trong giai đoạn đại dịch Covid-19, nhưng sự chuẩn bị tốt hơn và môi trường kinh tế khác biệt giúp giảm thiểu thiệt hại. Các doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn hơn và nhiều người rút ra bài học từ những gián đoạn trước đó để hạn chế ảnh hưởng của sự kiện lần này.

Trong khi châu Âu vẫn phải đối mặt với những thách thức và rủi ro từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ, các nhà kinh tế và doanh nghiệp đang nỗ lực để giữ cho hệ thống kinh tế vững vàng và ổn định trước những biến động không ngừng của thế giới.

Căng thẳng ở Biển Đỏ dấy lên những lo ngại về lạm phát toàn cầu trở lại Căng thẳng ở Biển Đỏ dấy lên những lo ngại về lạm phát toàn cầu trở lại

Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn khi áp lực từ sự căng thẳng trên Biển Đỏ đẩy ...

Giá cước vận tải tăng cao: Hy vọng hồi sinh ngành vận tải toàn cầu Giá cước vận tải tăng cao: Hy vọng hồi sinh ngành vận tải toàn cầu

Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ đang dẫn đến giá cước vận tải tăng đột biến, các chuyên gia nhận định rằng điều này ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động