Thứ ba 30/04/2024 00:05

Châu Âu áp lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang 5 nước Đông Âu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sẽ chính thức dừng vận chuyển sang 5 quốc gia Đông Âu trong vòng 1 tháng tới.
Châu Âu áp lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang 5 nước Đông Âu
Châu Âu áp lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine tại 5 quốc gia Đông Âu.

Theo đó, ngày 2/5 (giờ địa phương), Ủy ban châu Âu (EC) chính thức cấm Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang 5 quốc gia Đông Âu gồm: Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia. Quyết định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/5 cho đến hết ngày 5/6.

"Các biện pháp ngăn chặn đặc biệt và tạm thời sẽ liên quan đến hoạt động nhập khẩu 4 sản phẩm nông nghiệp gồm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương có nguồn gốc từ Ukraine, nhằm mục đích giảm tắc nghẽn hậu cần ở 5 quốc gia Đông Âu", trích thông báo từ EC.

Ngũ cốc Ukraine vẫn được quá cảnh và xuất khẩu sang các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác. Quyết định này được EC đưa ra nhằm giảm tắc nghẽn về hậu cần liên quan đến những nông sản này tại 5 quốc gia Đông Âu kể trên.

Đây là các biện pháp phòng ngừa đặc biệt và tạm thời đối với việc nhập khẩu một số lượng hạn chế các sản phẩm từ Ukraine.

Trước đó, bắt đầu từ tháng 5/2022, EU đã cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc dự trữ qua các nước châu Âu sau khi các tuyến đường qua Biển Đen đã bị gián đoạn kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngũ cốc Ukraine sau đó được vận chuyển qua EU đến các quốc gia khác, trong đó có châu Phi. EU đã bỏ tất cả thuế và hạn ngạch với ngũ cốc Ukraine xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên, nhằm tạo điều kiện vận chuyển sang những khu vực khác trên khắp thế giới.

Thế nhưng việc một lượng lớn ngũ cốc Ukraine kẹt lại ở các nước Đông Âu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị trường nội địa của các quốc gia này. Chính vì thế mà Bulgaria, Hungary, Ba Lan và Slovakia đã đơn phương cấm nhập khẩu các sản phẩm nông sản từ Ukraine để bảo vệ nhà sản xuất trong nước.

Theo ước tính nông dân Ba Lan, Romania, Hungary, Bulgaria và Slovakia thiệt hại khoảng 455 triệu USD vì ngũ cốc Ukraine đẩy giá nông sản địa phương xuống thấp. Nhiều cuộc biểu tình phản đối ngũ cốc Ukraine đã bùng phát tại những nước này.

Trước sức ép gia tăng, EU mới đây đã tuyên bố sẽ chuẩn bị 100 triệu euro để đền bù cho nông dân tại các nước có đường biên giới với Ukraine.

Nga liên tiếp giành được lợi thế tại thành phố Bakhmut Nga liên tiếp giành được lợi thế tại thành phố Bakhmut
Kiev phản đối lệnh cấm nhập khẩu với ngũ cốc của Ukraine Kiev phản đối lệnh cấm nhập khẩu với ngũ cốc của Ukraine
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động