Thứ hai 29/04/2024 14:32

Chất lượng vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội ngày càng được nâng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô đã có những chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, với xe buýt, tình trạng tùy tiện bỏ điểm dừng đỗ, bỏ chuyến lượt, chạy sai biểu đồ vận hành đã giảm đáng kể so với trước.
Vận tải hành khách công cộng Hà Nội “hút” khách nhờ cải thiện chất lượng. Ảnh: T. Hà
Vận tải hành khách công cộng Hà Nội “hút” khách nhờ cải thiện chất lượng. Ảnh: T. Hà

Theo thống kê từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, 9 tháng năm 2023, hệ thống tàu điện, xe buýt của Hà Nội vận chuyển hơn 357 triệu lượt khách. Con số này đã tăng 56,8% so với cùng kỳ và đạt 96,4% kế hoạch đề ra.

Tổng doanh thu toàn mạng buýt ước đạt 410,2 tỷ đồng. Riêng tuyến buýt nhanh BRT vận chuyển khoảng 3,4 triệu lượt khách.

Trong đó, tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông vận chuyển khoảng 7,7 triệu lượt hành khách với tổng doanh thu ước đạt 55,1 tỷ đồng.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 12 ga, mỗi ga sẽ có nhiều tuyến buýt kết nối, giúp hành khách đi lại thuận tiện. Để kết nối với các ga đường sắt này, đơn vị đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến, trong đó có bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm với cự ly các điểm khoảng 400m; có 63 tuyến xe buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị.

Riêng tại ga Cát Linh (điểm đầu tuyến) đã bố trí 16 tuyến xe buýt kết nối. Ga Yên Nghĩa (điểm cuối tuyến) có 18 tuyến xe buýt kết nối. Ga có ít tuyến xe buýt kết nối nhất là ga Hà Đông cũng có 6 tuyến…

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kể. Tình trạng tùy tiện bỏ điểm dừng đỗ, bỏ chuyến lượt, chạy sai biểu đồ vận hành đã giảm đáng kể so với trước.

Hệ thống xe buýt Hà Nội được tăng cường về số lượng, chất lượng. Các xe cũ bị loại bỏ hoàn toàn, thay thế và bổ sung bằng các phương tiện có chất lượng, trên 90% số phương tiện có tuổi dưới 10 năm. Nhà chờ xe buýt cũ xuống cấp cũng được duy tu sửa chữa và bổ sung nhằm phục vụ hành khách tốt hơn.

“Văn hóa xe buýt đã dần hình thành, những hình ảnh đẹp về văn minh, lịch sự như giúp đỡ, nhường ghế cho người già yếu, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, trả lại tài sản cho hành khách... ngày càng phổ biến. Chiều ngược lại, thư góp ý, phản ánh về xe buýt ngày càng giảm” - ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin.

Cũng theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, ngoài phương tiện vận tải bằng xe buýt thì lượng khách đi tàu điện trên cao cũng dần tăng lên. Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32.000 - 34.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động 28.000 - 30.000 lượt khách. Lượng khách đi lại thường xuyên là 6.000 - 8.000 người.

Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại và từng bước xây dựng văn hóa giao thông của Hà Nội theo hướng văn minh và hiện đại.

“Trước đây, người dân đi ở cự ly ngắn thì thường sử dụng phương tiện cá nhân. Hiện nay, mọi người đã chấp nhận việc đi bộ xa hơn để sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng. Đây cũng là một trong những đóng góp của người dân để giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong các đô thị lớn” - ông Vũ Hồng Trường cho hay.

Theo ông Vũ Hồng Trường, với bất kỳ một loại hình vận tải hành khách công cộng hiện đại nào áp dụng phong cách phục vụ văn minh, thì hành khách sẽ tự cảm nhận và thay đổi dần hành vi. Từ đó, hình thành và xây dựng văn hóa giao thông.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, mới đây, những chiếc xe đạp cơ đầu tiên của Hà Nội được đưa ra các trạm để khai trương dự án xe đạp đô thị phục vụ cho Nhân dân trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó, tại 3 nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là Cát Linh, Thái Hà và Láng, chủ đầu tư cũng đã bố trí các điểm cho thuê xe đạp để phục vụ người dân. Điều này sẽ góp phần tăng nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội: Đẩy mạnh "xanh hóa" xe buýt
Hà Nội: Mang lại sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng sử dụng xe buýt
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động