Thứ bảy 27/04/2024 20:50

Chàng trai khiếm thị với những nỗ lực không ngừng nghỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội. Trong số 35 gương thanh niên thanh niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương trong chương trình, nhiều người ấn tượng mạnh với niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt của chàng trai khiếm thị Nguyễn Đức Thiện.
Chàng trai khiếm thị với những nỗ lực không ngừng nghỉ
Nguyễn Đức Thiện giành giải A cùng nhiều giải thưởng khác tại Liên hoan Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2022. Ảnh: Hoài Nam

Nguyễn Đức Thiện là sinh viên chuyên ngành sáo trúc, Khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Là người thiệt thòi, Thiện bị mất hoàn toàn thị lực nhưng đã nỗ lực để có thể thổi được sáo trúc, đánh phách, kéo nhị, chơi piano và organ. Sinh ra đã bị khiếm bị bẩm sinh, mẹ Thiện mang bầu đến tuần thứ 31 thì gặp phải tai nạn nên đã phải sinh non trong khi đôi mắt của con trai còn chưa kịp hoàn thiện. Sau nhiều cuộc phẫu thuật, chạy chữa ở khắp các bệnh viện lớn nhỏ nhưng đều không mang lại kết quả. Đồng nghĩa với việc Thiện không thể nhìn thấy ánh sáng, không thể đến trường như bao người bình thường khác.

Với hoàn cảnh đặc biệt của mình, năm 7 tuổi, Thiện đã phải bắt đầu một cuộc sống tự lập xa gia đình để theo học nội trú tại trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội). Nỗi nhớ nhà cùng sự bỡ ngỡ khi phải tự chăm sóc bản thân, tự giác trong học tập khiến Thiện vô cùng hoang mang. Tuy vậy, Thiện nhận thức được việc theo học tại nơi đây là cơ hội duy nhất để mình có thể đi học như những người bạn khác và điều đó thôi thúc Thiện không được lùi bước.

Sau nhiều năm học tập, nỗ lực, Thiện đã trở thành một sinh viên tài năng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Và em đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến sức trẻ trong các hoạt động thiện nguyện và truyền bá âm nhạc dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Nguyễn Đức Thiện sẽ là 1 trong số 35 gương thanh niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2023. Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả.

Nhớ lại quãng thời gian học tập tại trường Nguyễn Đình Chiểu, Thiện đã bộc lộ khả năng thiên phú trong bộ môn cờ vua và âm nhạc. Năm 2017, Thiện đạt 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc trong giải cờ vua dành cho người khuyết tật toàn quốc, tổ chức tại TP HCM.

Sau 10 năm theo học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, Thiện thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với số điểm là 29, trong đó điểm năng khiếu đạt tuyệt đối 10/10. Trong thời gian theo học tại Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Thiện đã đạt danh hiệu “Học sinh giỏi” trung cấp 4 năm liên tiếp từ năm 2017 đến 2021. Với những nỗ lực không ngừng nhỉ trong học tập và rèn luyện, Thiện liên tục nhận được học bổng của trường cho sinh viên có kết quả học tập tốt. Năm 2018, Thiện đại diện cho Việt Nam tham gia “Festival âm nhạc dân tộc dành cho người khiếm thị” tại Thái Lan. Trong dịp kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Thiện vinh dự được đại diện cho Việt Nam tham gia biểu diễn tại sự kiện quan trọng này. Tại Liên hoan Xẩm toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Ninh Bình, Thiện đạt 1 giải A, 1 giải C và 1 giải khuyến khích.

Bên cạnh việc học, Thiện cùng những người anh của mình thành lập Mái ấm Đông Đô và ban nhạc người khiếm thị “Nắng mới” với mục tiêu “để những người khiếm thị đam mê âm nhạc có thể kiếm sống bằng âm nhạc”. Hiện nay, các thành viên trong Mái ấm Đông Đô biểu diễn gây quỹ tại khu vực Phố đi bộ Hồ Gươm vào tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Cô giáo lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường Cô giáo lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động