Chủ nhật 28/04/2024 13:45

Tuyên dương 35 thanh niên khuyết tật “Tỏa sáng nghị lực Việt” 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 24/11/2023, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023.
Tuyên dương 35 thanh niên khuyết tật “Tỏa sáng nghị lực Việt” 2023
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, 35 tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người khuyết tật. Tuy hoàn cảnh sống, công việc của mỗi người khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tinh thần không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần để khẳng định giá trị bản thân, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội. Ảnh: BTC

Dự chương trình có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương; các anh, chị trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn TCP, Công ty TNHH TCP Việt Nam; đại diện các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương; các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…

Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động từ năm năm 2013 thông qua sự kiện diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội. Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người. Trong 10 năm qua đã Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức 8 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cấp Trung ương tại TP Hà Nội, TP HCM, Lâm Đồng, Nghệ An; các cấp bộ Hội đã tổ chức hơn 3.000 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” thu hút hàng trăm nghìn cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tham gia.

Tuyên dương 35 thanh niên khuyết tật “Tỏa sáng nghị lực Việt” 2023
Trao thưởng cho các thanh niên khuyết tật tiêu biểu. Ảnh: BTC

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, năm 2023, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” 2023. Sau hơn 3 tháng triển khai kể từ ngày 26/5/2023, Ban Tổ chức đã nhận được 109 hồ sơ của 43 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 23 tỉnh, thành phố, tổ chức xã hội tham gia chương trình. Các đại biểu được lựa chọn tham gia chương trình hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội. Trong đó, có những đại biểu tiêu biểu đại diện cho các ngành nghề, tiêu biểu như:

Bạn Lê Thị Thắm ở Thanh Hóa là cô giáo không tay với ý chí và nghị lực phi thường, không ngừng cố gắng vươn lên được Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đặc cách tuyển dụng. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, Thắm ở nhà mở lớp dạy thêm Tiếng Anh và dạy miễn phí cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Ghi nhận sự nỗ lực vươn lên này, tỉnh Thanh Hóa đã xét đặc cách cho em vào ngành giáo dục.

Đại biểu trẻ tuổi nhất là các bạn Tô Nhật Hà, Lê Thảo Vy và Nguyễn Thành Nghị đều sinh năm 2006. Dù mới học lớp 12, nhưng các bạn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội, trực tiếp tham gia vào tổ chức tuyên truyền hoạt động của địa phương, tích cực tham gia tuyên truyền. Đặc biệt bạn Tô Nhật Hà đã đạt Giải nhì Piano, dòng nhạc Pop/ Giải Người truyền cảm hứng Cuộc thi Festival âm nhạc CEG toàn quốc (2019); đạt Huy chương Vàng hạng mục Solo Đàn Tranh, Liên hoan Âm nhạc Châu Á- Thái Bình Dương Youth Friendship Festival at Victoria Theatre, Singapore và đạt học bổng Tozota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam.

Cùng với đó là nhiều gương thanh niên đạt được thành tích cao trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và truyền cảm hứng mạnh mẽ như vận động viên bơi lội Trịnh Bích Như đạt 8 Huy chương Vàng tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2022 và 2023 và được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022; Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước năm 2023.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, đây là những tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người khuyết tật. Tuy hoàn cảnh sống, công việc của mỗi người khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tinh thần không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần để khẳng định giá trị bản thân, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội. 35 thanh niên khuyết tật tiêu biểu đều là những tấm gương giàu nghị lực, vượt nghịch cảnh, vượt khó khăn, đóng góp tích cực cho cộng đồng, là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ về ý thức sống trách nhiệm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định Đảng, Nhà nước, xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững. Công tác người khuyết tật thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ông Đỗ Văn Chiến kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, tiếp tục dành tình cảm, chung tay góp sức trợ giúp người khuyết tật, để người khuyết tật có điều kiện vượt qua hoàn cảnh, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Huân - Tổng Giám đốc công ty TCP Việt Nam cho biết: “Với tôn chỉ ‘Tiếp năng lượng, bừng sức sống’, thông qua chương trình, TCP Việt Nam không chỉ tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật có ý chí vượt lên số phận, mà đồng thời mong muốn tạo sự lan tỏa và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam, cũng như tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên đặc thù hòa nhập cộng đồng, tự tin theo đuổi ước mơ, khát vọng. Tôi tin rằng ‘Tỏa sáng nghị lực Việt’ đã, đang và sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong cộng đồng”.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 được tổ chức trong 2 ngày 23 và 24/11/2023 tại Hà Nội. Tại chương trình, mỗi đại biểu tham gia được tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình và 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng do Công ty TNHH TCP Việt Nam hỗ trợ.
Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023 Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động