Chậm trễ cấp "sổ hồng" cho cư dân: Cam kết của Tổng Giám đốc và sự “thất hứa” của chủ đầu tư
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênSự “thất hứa” của chủ đầu tư khiến nhiều cư dân thất vọng |
Tổng Giám đốc ký giấy cam kết…
Trao đổi với PV PL&XH, nhiều cư dân ở chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam, họ đã thấy nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hàng loạt sai phạm của Dự án chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi nên cũng có phần đắn đo về tính pháp lý của dự án.
Tuy nhiên, sau khi được nhân viên tư vấn bán căn hộ chung cư Rubycity CT3 “rót mật vào tai” kiểu như: Tính pháp lý của dự án đầy đủ; hợp đồng mua bán căn hộ chung cư có điều khoản trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày giao nhà; chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm làm thủ tục cấp "sổ hồng" cho cư dân và trực tiếp Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam ký giấy cam kết sẽ làm thủ tục cấp "sổ hồng" cho cư dân muộn nhất 12 tháng sau khi bàn giao căn hộ chính thức… nên họ đã ký hợp đồng mua căn hộ.
Cụ thể, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam Phạm Thu Hà ký giấy cam kết với khách hàng với nội dung: “Chúng tôi cam kết khách hàng thanh toán theo đúng điều khoản hợp đồng…, sau bàn giao căn hộ chính thức muộn nhất 12 tháng, Cty sẽ làm các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng. Nếu không đúng, Cty xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.
Đáng chú ý, mặc dù biết rõ Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam không có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cấp "sổ hồng" cho cư dân nhưng bà Tổng Giám đốc Phạm Thu Hà vẫn ký cam kết với bà Trần Thiều Hoa, là chủ căn hộ A1-1112 tầng 11 toà A1 chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi với nội dung: “Sau bàn giao căn hộ chính thức muộn nhất 12 tháng, Cty sẽ làm các thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng”.
Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam không có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cấp "sổ hồng" cho cư dân nhưng Tổng Giám đốc Phạm Thu Hà vẫn ký cam kết với bà Trần Thiều Hoa |
Chính vì quá tin tưởng vào những lời tư vấn “có cánh” trên và cam kết tưởng chừng “như đinh đóng cột” của vị Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam cùng với uy tín của chủ đầu tư nên họ đã quyết định lựa chọn chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi là nơi an cư lập nghiệp. Chính vì sự đặt niềm tin sai chỗ này mà đến bây giờ nhiều cư dân ở chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi phải “hối hận” bởi họ nhận bàn giao căn hộ từ đầu năm 2020 đến nay vẫn chưa được cấp "sổ hồng".
Theo tìm hiểu của PV PL&XH, lý do chính dẫn đến việc hơn 3 năm nhận bàn giao căn hộ mà cư dân vẫn chưa được cấp "sổ hồng" là do chủ đầu tư xây dựng thông 3 tầng hầm vượt diện tích trúng đấu giá và nằm ngoài chỉ giới sổ đỏ lên đến 581m2. Mặc dù ngày 17/2/2021, UBND TP Hà Nội đã “hợp thức hoá” cho việc xây dựng thông 3 tầng hầm này của chủ đầu tư bằng Quyết định số 769/QĐ-UBND về việc cho phép Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Hà Nội sử dụng 581m2 cùng 5.000m2 đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã xây dựng công trình nhà ở cao tầng nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.
Đến nhiều lần “thất hứa”
Mặc dù điều khoản hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đã quy định rõ và Tổng Giám đốc Phạm Thu Hà đã ký giấy cam kết về thời hạn làm thủ tục cấp "sổ hồng" cho cư dân chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi nhưng không thực hiện đúng khiến cư dân bức xúc, treo băng rôn phản đối chủ đầu tư. Nhiều cuộc họp đã diễn ra, chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đưa ra cam kết về thời hạn cấp "sổ hồng", còn cư dân vẫn phải kỳ vọng... trong vô vọng.
Ngày 6/10/2021, trong văn bản phúc đáp thắc mắc của cư dân, bà Phạm Thu Hà đưa ra lý do: Ngày 31/3/2021, chủ đầu tư đã gửi thông báo đến cư dân về việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp "sổ hồng". Sau 2 tháng, chủ đầu tư đã nhận được 359 bộ hồ sơ hoàn thiện và đã liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TN&MT TP Hà Nội để tiến hành nộp hồ sơ, hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh nên Văn phòng dừng tiếp nhận hồ sơ để phòng dịch dẫn đến công việc hoàn tất thủ tục cấp "sổ hồng" bị dừng lại.
Ngoài việc chậm trễ cấp "sổ hồng", chủ đầu tư còn bị cư dân phản ánh về việc quản lý bể bơi |
Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Hà Nội cũng nêu rõ: “Ngay sau khi Hà Nội chuyển trạng thái phòng dịch chuyển từ áp dụng Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15, chủ đầu tư đã liên hệ và làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành hoàn tất thủ tục, nộp hồ sơ và xin cấp "sổ hồng" cho từng căn hộ. Vì yếu tố dịch bệnh khách quan không mong muốn, chủ đầu tư rất mong nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của quý chủ sở hữu căn hộ về sự bất tiện này. Chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh nhất tiến độ hoàn tất hồ sơ, cấp sổ hồng và bàn giao sổ đến từng căn hộ”.
Song, tại buổi làm việc ngày 6/5/2022 với PV PL&XH, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội khẳng định, qua kiểm tra ở bộ phận một cửa, Văn phòng chưa tiếp nhận hồ sơ xin cấp "sổ hồng" cho cư dân chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi từ chủ đầu tư.
Ban đầu, chủ đầu tư “đổ lỗi” do dịch bệnh và Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội dừng tiếp nhận hồ sơ để phòng dịch. Nhưng sau khi PL&XH vào cuộc xác minh thông tin thì chủ đầu tư mới thừa nhận nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ cấp "sổ hồng" là do chủ đầu tư xây dựng thông 3 tầng hầm không đúng với quy hoạch đã được UBND quận Long Biên phê duyệt trước khi tiến hành tổ chức đấu giá là hai khối nhà biệt lập và phần tầng hầm tách biệt giữa hai khối nhà.
Ngày 28/12/2022, bà Phạm Thu Hà ký Văn bản số 2812/2021/CV-TLVN và cho rằng, do vướng mắc trong quá trình thẩm định, xác định phần nghĩa vụ tài chính phát sinh đối với phần diện tích 581m2 mà chủ đầu tư đã xây dựng thông hầm là nguyên nhân chính, duy nhất, khách quan dẫn đến việc chủ đầu tư chưa có cơ sở để hoàn tất nghĩa vụ tài chính phát sinh đối với phần diện tích 581m2 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch hoàn tất nghĩa vụ của chủ đầu tư về việc xin cấp "sổ hồng" cho cư dân như kế hoạch đã thông báo. PL&XH đã thông tin chi tiết nội dung này trong bài viết “Chậm trễ cấp "sổ hồng" cho cư dân: Chủ đầu tư “đổ lỗi” cho Sở TN&MT TP Hà Nội".
“Chủ đầu tư dự kiến và cam kết với quý cư dân trong quý II năm 2022 sẽ hoàn tất xin cấp được "sổ hồng" cho các căn hộ tại Dự án CT3, trên cơ sở nhận được sự ủng hộ của từng căn hộ trong quá trình hoàn tất thủ tục”, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Hà Nội nêu trong văn bản gửi cư dân ngày 28/12/2022.
Ngày 20/6/2022, bà Phạm Thu Hà ký Văn bản số 2006/2022/CV-TLVN tiếp tục đưa ra dự kiến và cam kết thực hiện mọi thủ tục cần thiết để hoàn tất hồ sơ xin cấp "sổ hồng" cho cư dân trước ngày 31/12/2022. Đến ngày 26/12/2022, bà Tổng Giám đốc này lại ký Văn bản số 2602/2022/CV-TLVN nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc “thất hứa” của chủ đầu tư và không thể thực hiện được cam kết sẽ cấp “sổ hồng" cho cư dân trước ngày 31/12/2022.
Ngày 30/3/2023, chủ đầu tư ban hành Thông báo số 30/2023/TB-TLVN tiếp tục đưa ra cam kết: “Trong quá trình triển khai, không tránh khỏi những yếu tố phát sinh nằm ngoài khả năng đánh giá của chủ đầu tư như có sự điều chuyển nhân sự phụ trách tại các Sở, ngành, quy trình xử lý công việc có sự điều chỉnh… tuy nhiên, chủ đầu tư cam kết thời gian tăng, giảm, biến động so với thời gian dự kiến nêu trên là không quá 60 ngày làm việc kể từ ngày 15/11/2023”.
Sau khi PL&XH đăng tải bài viết “Chậm trễ cấp "sổ hồng" cho cư dân: Chủ đầu tư nhiều lần “bội tín”, cư dân vẫn mòn mỏi chờ” ngày 13/4/2023 thì đến ngày 18/4/2023, bà Phạm Thu Hà tiếp tục ban hành Văn bản số 1823/2023/TB-TLVN về việc chủ đầu tư chính thức thông báo và dự kiến kế hoạch hoàn tất thủ tục cấp "sổ hồng" cho cư dân như sau: Thời gian tiếp nhận hồ sơ, dự kiến từ ngày 5/5/2023 đối với 300 căn hộ đầu tiên; thời gian dự kiến hoàn tất hồ sơ xin cấp sổ hồng từ 60-70 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ và thời gian dự kiến được cấp sổ hồng từ 30-45 ngày kể từ ngày cư dân và chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội.
Những lý do gần đây chủ đầu tư đưa ra để liên tiếp “thất hẹn” với cư dân chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi là gì? PL&XH sẽ thông tin chi tiết trong các bài sau.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại