Thứ sáu 21/06/2024 12:53

Câu lạc bộ Poker: thể thao hay cờ bạc trá hình?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguyễn Văn H. đến câu lạc bộ Poker, anh bỏ 8,8 triệu đồng mua vé chơi, với mong muốn sẽ kiếm được giải thưởng tối thiểu 2,5 tỷ đồng cùng với những người chiến thắng.
Câu lạc bộ Poker: thể thao hay cờ bạc trá hình?
"Vé" tham gia chơi với mức giá 8,8 triệu đồng

Dễ gây nghiện vì giải thưởng quá lớn

Tại Câu lạc bộ Crown Poker Club, toà nhà 214 Hào Nam, phường Cát Linh, quận Đống Đa, mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm người đến tham gia các giải đấu.

Theo chân Nguyễn Văn H. đến Câu lạc bộ Crown Poker Club, toà nhà 214 Hào Nam, phường Cát Linh, quận Đống Đa, chúng tôi vừa có mặt, nhân viên của câu lạc bộ chào mời đăng ký hội viên và mua “vé”, hoặc nộp tiền lệ phí vào chơi.

H. cho hay, với giải đấu hôm nay, anh bỏ ra 3,4 triệu đồng để mua “30.000 chíp”, bởi “chip” dùng để chơi được pocker. Nếu may mắn thắng cuộc, anh và 9 người vào trận chung kết sẽ được nhận mức giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, số tiền này có thể tăng thêm nếu nhiều người cùng mua “chip” tham gia chơi. H. cho biết, anh vừa xem một trận đấu chung kết tại đây với mức giải thưởng lên tới 1 tỷ đồng.

Câu lạc bộ Poker: thể thao hay cờ bạc trá hình?
Lịch thi đấu và giá "vé", mức cam kết trao thưởng tại Câu lạc bộ Crown Poker Club, toà nhà 214 Hào Nam, phường Cát Linh

Một điều vinh dự nữa H mong muốn vào trận chung kết không chỉ bởi giải thưởng mà còn được trang thông tin fanpage của câu lạc bộ live tream trực tiếp, và vinh danh rất trang trọng.

Điều gì khiến H. đến các câu lạc bộ Pocker chơi? H cho biết, đó là giải thưởng. Chỉ cần bỏ ra 3,4 triệu mua “vé”, nếu chiến thắng sẽ có hàng trăm triệu mang về, thậm chí cả tỷ đồng.

Đó cũng là lý do ngày càng nhiều người chơi Pocker và thậm chí “nghiện” Pocker như nhiều người nghiện cờ bạc, lô đề, có người ngày nào không chơi là không chịu được. H. cho hay, tại các câu lạc bộ, nhiều khách hàng đến chơi quen mặt toàn bộ nhân viên vì ngày nào họ cũng đến “thử vận may” với các ván bài.

Câu lạc bộ Poker: thể thao hay cờ bạc trá hình?
Lịch thi đấu và giá "vé", mức cam kết trao thưởng lên tới 2,5 tỷ đồng tại câu lạc bộ Pocker 195 Khâm Thiên

Tại câu lạc bộ Royal Pocker club Hà Nội, số 195 Khâm Thiên, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, ngày 14/6, anh Lê Văn B. bỏ ra 8,8 triệu đồng để “tự nguyện đóng lệ phí” với hy vọng có thể ẵm giải thưởng tối thiếu 2,5 tỷ đồng cùng với những người thắng cuộc khác.

B. nói: “Nếu em thắng được trận Pocker với giải thưởng tiền tỷ như này thì coi như năm nay không phải vất vả làm việc nữa, có tiền sống cả năm”. Tuy vậy, chỉ sau 20 phút B. đã thua sạch số “chip” trên nay, nhưng tâm lý chả lẽ mất công đến đây lại chơi có 20 phút rồi về, B. liền gọi điện vay mượn bạn bè được thêm 8,8 triệu đồng tiếp tục cuộc chơi. Lần này, B. chơi thận trọng hơn, sau 1 tiếng đồng hồ, số tiền 8,8 triệu đồng cũng thua nốt. Kết thúc ngày đen đủi, B. lững thững như người mất hồn ra xem lịch thi đấu ngày mai và ra về, ngày mai đến “gỡ” ở trững trận đấu khác.

Lúng túng trong quản lý

Poker tại Việt Nam ngày càng phát triển với sự ra đời của nhiều câu lạc bộ, tuy nhiên, poker chỉ được cấp phép hoạt động dưới hình thức tổ chức giải thi đấu (tournament) với mục đích tạo sân chơi bổ ích và cọ sát trình độ cho các vận động viên tại Việt Nam.

Các luật sư cho rằng, các câu lạc bộ trên đang hoạt động với hình thức đánh giải yêu cầu người chơi đóng lệ phí tham gia (buy-in), lệ phí thu được sẽ dùng trang trải một phần kinh phí tổ chức và một phần dùng để trao thưởng, những người chiến thắng sẽ nhận được mức thưởng nhất định tùy theo thứ hạng. Tuy nhiên, chơi Poker dùng tiền mua chip, sau đó người chiến thắng được trao thưởng bằng tiền là đánh bạc bất hợp pháp, không được phép ở Việt Nam.

Câu lạc bộ Poker: thể thao hay cờ bạc trá hình?
Các câu lạc bộ thu hút đông đảo người tham gia chơi

Theo các luật sư, mô hình thể thao này rất nhạy cảm, có thể biến tướng thành cờ bạc vi phạm pháp luật và khó quản lý nhưng thủ tục công nhận câu lạc bộ "quá dễ dàng". Để thành lập CLB hiện nay có vẻ rất dễ dàng bởi vì chỉ cần là thành viên của Hội Poker Việt Nam và khi có thẻ thành viên đó rồi thì về địa phương thành lập một hội tại địa phương và xin công nhận của UBND cấp phường.

Trao đổi với phóng viên về việc câu lạc bộ Pocker trên địa bàn phường có bán “vé” trao thưởng với số tiền lớn, Chủ tịch UBND phường Cát Linh Hoàng Thuý Lan cho biết, UBND phường có cho phép thành lập nhưng việc quản lý, giám sát giao cho Phó Chủ tịch nên bản thân bà chưa nắm rõ.

“Nếu đã có dấu hiệu đánh bạc như vậy, phường sẽ cho kiểm tra ngay”, Chủ tịch UBND phường Cát Linh Hoàng Thuý Lan cho hay.

Còn Chủ tịch UBND phường Thổ Quan Nguyễn Thị Anh Thu cho rằng, các câu lạc bộ đủ điều kiện mà phường không công nhận dễ bị hiểu là làm khó dễ, nhưng công nhận rồi thì việc quản lý rất khó khăn vì đây là lĩnh vực mới, rất nhạy cảm. UBND phường bảo đảm an ninh trật tự, còn vấn đề đánh bạc hay không cần nghiệp vụ của liên ngành kiểm tra, trong đó có lực lượng công an...

Từ thực tiễn trên, các chuyên gia, luật sư góp ý, Chủ tịch UBND các quận, huyện cần chỉ đạo UBND cấp phường, xã, thị trấn tạm ngừng cấp giấy phép kinh doanh và công nhận câu lạc bộ cơ sở, tổ chức các giải thi đấu Bridge & Poker cho đến khi Bộ VHTT & DL ban hành Thông tư quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu và tập huấn nhân viên chuyên môn cho môn Bridge & Poker.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ Bridge & Poker tiềm ẩn tệ nạn về cờ bạc, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quản lý; yêu cầu chủ tịch, trưởng công an xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn cờ bạc tại các cơ sở kinh doanh đã được cấp phép trên địa bàn quản lý.

Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, vừa qua tại Hà Nội dư luận có phản ảnh về tình trạng nở rộ các giải poker tiềm ẩn nguy cơ cờ bạc trá hình, do vậy, các cơ quan chức năng, ngành văn hoá, thể thao, du lịch cần thanh kiểm, tra cho rõ ràng, rành mạch những trường hợp đó để phòng ngừa họ chơi cờ bạc trá hình, hết sức nguy hiểm.
Đại biểu Quốc hội: cần thanh, kiểm tra, phòng ngừa cờ bạc trá hình dưới hình thức chơi pocker
Livestream chơi cờ bạc online trong ngày giáp Tết?
Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động