Chủ nhật 05/05/2024 10:32

Cấp cứu kịp thời bé gái 30 tháng tuổi đứt 2 ngón tay do kẹt vào máy lọc nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bé gái M.C (30 tháng tuổi, ở Phú Thọ) đã được các bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật cấp cứu nối lại gân ngón 2, 3 bàn tay trái bị đứt lìa do kẹt vào máy lọc nước.
Cấp cứu kịp thời bé gái 30 tháng tuổi đứt 2 ngón tay do kẹt vào máy lọc nước
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo đó, chiều tối ngày 5/12/2023, bé M.C đang chơi ở nhà thì trèo lên máy lọc nước để lấy nước uống. Do không may trượt chân, bé ngã và ngón 2, 3 bàn tay trái mắc kẹt vào lỗ cấp nước của máy lọc nước gây nên vết thương đứt ngón 2, 3, chảy nhiều máu. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận và kiểm tra vết thương, các bác sĩ Khoa Chỉnh hình nhận định, vết thương rất phức tạp, lộ xương, khớp đốt 2, 3 ngón 2 và 3 bàn tay trái đứt rời gân gấp. Ngay trong đêm, kíp trực đã quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bé.

Ca phẫu thuật kéo dài 2,5 tiếng đã thành công. Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc mô mềm, khâu nối lại gân gấp sâu, tạo hình ròng rọc pullay, khâu tạo hình phần mềm che phủ da ngón tay và băng đặt nẹp bột cẳng bàn ngón tay cho trẻ.

Sau mổ, bé được sử dụng kháng sinh, chống phù nề, định kỳ thay băng vết thương 3 ngày/lần để đánh giá vết mổ, tập gấp duỗi ngón chủ động và thụ động sớm. Sau hơn 1 tuần điều trị, vết thương khô, đầu ngón tay hồng ấm, sức khỏe bé tiến triển tốt và đã được xuất viện. Tuy nhiên, để ngón tay có thể cử động như bình thường, bé vẫn cần một quá trình điều trị mang nẹp, thay băng và phục hồi chức năng theo từng giai đoạn.

Theo BS Nguyễn Vũ Hoàng, Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhỏ thường hiếu động, thích tò mò, chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Nhiều trường hợp bị tổn thương nhẹ, sau điều trị có thể phục hồi, tuy nhiên, có trường hợp nặng không thể phục hồi như đứt lìa ngón tay, bàn tay, bàn chân, ngón chân, thậm chí có trường hợp tai nạn gây nguy hiểm tới tính mạng.

Do đó, để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ/người chăm sóc cần quan sát, đánh giá bao quát môi trường sống của trẻ để đảm bảo an toàn, chú ý đến các tình huống có thể gây rủi ro cho trẻ như: dao, đồ thuỷ tinh; các yếu tố nguy cơ gây bỏng như: phích nước, nồi canh đang sôi, ổ cắm, vật dụng sắc nhọn khác cần để xa khu vực chơi sinh hoạt của trẻ.

Ngoài ra, khi đưa trẻ ra ngoài môi trường sống quen thuộc của gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần đặt trẻ trong sự bao quát, quan sát mọi nơi, mọi lúc.

Khi không may xảy ra tai nạn, cần xử trí băng vết thương cho trẻ và nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại Nhi gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Bị ngã khi đang chơi xe điện 3 bánh, bé trai vỡ khí quản nguy kịch
Nghịch súng hơi, bé trai 10 tuổi trúng đạn do bạn vô tình bóp cò
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động