Thứ sáu 19/04/2024 22:08

Cảnh báo tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, khoa Ngoại Chấn Thương, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng liên tiếp tiếp nhận 5 bệnh nhân bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ. Trong đó, 2 trẻ bị bỏng vùng đầu, mặt, cổ và 3 trẻ bị vết thương phức tạp bàn tay.
Cảnh báo tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ
Bàn tay bị dập nát được bảo tồn nhờ nỗ lực của các bác sĩ phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo đó, các trường hợp nhập viện đều trong độ tuổi học sinh từ 8 - 14 tuổi với nguyên nhân xảy ra tai nạn khác nhau như mua thuốc pháo rồi học tự chế trên mạng, hay có trẻ nhặt được pháo rồi đốt thử.

Các bác sĩ nhận định các trường hợp vết thương bàn tay là tổn thương phức tạp, nếu không được xử trí kịp thời, khả năng cao phải cắt cụt cả bàn tay của người bệnh. Đáng nói, đây đều là những người bệnh còn rất trẻ, nếu như cắt cụt bàn tay sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai phía trước.

Các trường hợp này được bố trí khẩn cấp các bác sĩ đầu ngành chấn thương, tạo hình thẩm mỹ, vi phẫu tiến hành các kíp mổ song song phục hồi, cố định xương gãy bằng các đinh vít, nối vi phẫu mạch máu, thần kinh và các gân cơ đứt dập, tạo hình chuyển vạt da có cuống mạch nuôi vi phẫu để che phủ ổ khuyết vết thương, với mục đích phục hồi tốt nhất có thể bàn ngón tay, giảm thiểu di chứng, bảo đảm kỹ năng hoạt động của bàn ngón tay sau này.

Để bảo tồn bàn tay cho trẻ, ngay lập tức ekip đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương bàn tay, cắt lọc tổ chức dập nát, nối vi phẫu, xuyên đinh cố định xương bàn ngón tay bảo tồn các ngón bị tổn thương. Hiện tại sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, các tổn thương bàn tay diễn biến ổn định, không hoại tử do tắc mạch máu hay thiếu nuôi dưỡng.

Với các trường hợp bỏng vùng mặt do pháo nổ, các tổn thương phềm mềm vùng mặt không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có nguy cơ bỏng đường hô hấp gây nhiều biến chứng nặng.

Theo BS CKII Đặng Quốc Hùng, Trưởng khoa Ngoại Chấn Thương, tai nạn do pháo nổ thường là những chấn thương nặng và rất nặng. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế. Hiện nay, có tình trạng buôn bán các loại thuốc nổ tự chế dẫn đến việc trẻ em có thể tự mua và chế tạo các loại pháo nổ dễ dàng làm cho tỉ lệ các tai nạn thương tích do pháo nổ tăng cao.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Đồng thời, các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh.

Tăng cường công tác phòng chống tai nạn, thương tích và đuối nước trẻ em
Dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em
Cảnh báo tình trạng tai nạn thương tích trẻ em dịp nghỉ hè
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động