Thứ sáu 26/04/2024 17:37

Cảnh báo hậu quả nguy hiểm từ trò nghịch dại trong trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong giờ học thể dục bộ môn đu xà, nam sinh 11 tuổi ở Quảng Ninh đã ngã dính thanh sắt do bạn để bên dưới. Cú ngã khiến thanh sắt đâm xuyên qua hậu môn trẻ và gây thủng trực tràng, vỡ xương cùng...
Cảnh báo hậu quả nguy hiểm từ trò nghịch dại trong trường học
Sau phẫu thuật tại BV Việt Nam-Thuỵ Điển Uông Bí, bệnh nhân đã ổn định và được hẹn tái khám để đóng hậu môn nhân tạo. Ảnh: BVCC

Thông tin từ BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, ngày 14/9 các bác sỹ đã phẫu thuật cấp cứu cho một trường hợp trẻ 11 tuổi bị thanh sắt xuyên qua hậu môn gây thủng trực tràng và vỡ xương cùng do trò đùa của bạn trong giờ học thể dục.

Cụ thể, trong giờ học thể dục bộ môn đu xà, có bạn để thanh sắt ở dưới khiến trẻ ngã ngồi và bị thanh sắt đâm thẳng vào hậu môn. Sau tai nạn, trẻ được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã sơ cứu và chuyển lên BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí.

Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, trẻ được các bác sĩ chẩn đoán có vết thương trực tràng rất phức tạp: Trẻ có dấu hiệu đau liên tục ở hậu môn, mót rặn và đại tiện ra máu tươi, thành sau trực tràng có vết rách đường kính khoảng 4cm.

Hình ảnh tổn thương qua chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) cho thấy: trực tràng bị rách ở phía xương cùng kèm theo có vỡ thân xương cùng làm lọt khí vào ống sống và khoang sau phúc mạc.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu làm sạch khu vực tổn thương, khâu vết thương trực tràng, dẫn lưu mặt trước xương cùng và làm hậu môn nhân tạo cho trẻ.

Theo TS-BS. Vũ Đức Thụ, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa-Tổng hợp, BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp vì xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng có nhiều chất bẩn và bị vỡ vào ống sống nên dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn nặng nề nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách... Nhưng rất may mắn trẻ đã được cấp cứu thành công.

Hiện sức khỏe trẻ ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Sau xuất viện 3 tháng trẻ sẽ được hẹn tái khám để đánh giá mức độ hồi phục và đóng hậu môn nhân tạo.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên các bệnh viện ghi nhận và cấp cứu chấn thương ở hậu môn cho học sinh từ trò nghịch dại của bạn. Trước đó, tại BV Nhi đồng Cần Thơ cũng cấp cứu cho bé trai 11 tuổi ở Sóc Trăng bị bút chì đâm vào hậu môn đến thấu bụng.

Theo đó, trong lúc đứng lên chào giáo viên đầu tiết học, nam sinh này bị một bạn cùng lớp (ngồi phía sau) đặt cây bút chì dựng đứng. Lúc ngồi xuống học sinh này đã ngồi trúng cây bút dẫn đến tai nạn trên.

Khi trẻ được đưa vào bệnh viện, kết quả nội soi ổ bụng phát hiện một lỗ thủng tại túi cùng Duoglas (ngách giữa trực tràng - bàng quang), kích thước khoảng 1x1,5cm, độ sâu của cây viết chì đâm xuyên vào khoảng 15cm. Bệnh nhi được rửa bụng qua nội soi, đồng thời đặt dẫn lưu và vệ sinh sạch vết thương.

Tương tự, một trường hợp khác là học sinh nam, 9 tuổi khác nhập viện tại BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh nhập viện trong tình trạng bị bút chì đâm thấu mông trái cũng do bạn đùa đặt bút dưới ghế khiến bé ngồi lên trên.

Sau khi phẫu thuật, các bác sỹ đã lấy ra cây bút chì có chiều dài khoảng 8cm. Trẻ được cắt lọc vết thương và đặt ống dẫn lưu.

Từ những trường hợp tai nạn nguy hiểm nói trên, các bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh và giáo viên nên thường xuyên nhắc nhở và theo dõi các trẻ trong lứa tuổi học đường biết sự nguy hiểm từ những trò đùa tưởng chừng vô hại. Không trêu đùa bạn bằng cách để các vật sắc, nhọn như cây, que, kéo, gạch... có nguy cơ gây chấn thương ở dưới ghế. Đồng thời khuyến cáo các bé nên quan sát trước khi ngồi để tránh các tai nạn đáng tiếc tương tự xảy ra.

“Bí mật song sinh”: Phản ánh những sự việc "nóng" của vấn nạn bạo lực học đường
Cảnh báo tình trạng tai nạn thương tích trẻ em dịp nghỉ hè
Bé gái ngất lịm, vỡ xương sọ do vặn tay ga xe máy
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động