Chủ nhật 28/04/2024 15:53

Cẩn trọng khi tham gia vào mạng lưới Pi Networl

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đồng Pi đã từng gây sốt trên cộng đồng một thời gian dài. Nhưng, đến thời điểm này, chưa ai xác định được chính xác giá trị của đồng Pi. Đồng tiền này chưa được niêm yết trên các sàn giao dịch tiền mã hóa. Các chuyên gia kinh tế, cơ quan chức năng liên tiếp đưa ra cảnh báo về độ xác thực của đồng tiền này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đắm chìm vào công cuộc “đào Pi” trên mạng.
Cẩn trọng khi tham gia vào mạng lưới Pi Networl
Ảnh minh họa.

Chỉ cần gõ từ khóa “mua bán đồng Pi”, lập tức hiện ra rất nhiều địa chỉ các hội nhóm như: “sàn giao dịch Pi uy tín”, “hội trao đổi đồng Pi”, “hướng dẫn cách mua Pi”… Những người tham gia mạng lưới Pi Network đồng thuận, trao đổi mà không dùng từ “mua bán”.

Trước đây, mỗi Pi còn giá trị vài chục nghìn đồng, nhưng thời gian gần đây ngày càng giảm. Một số cửa hàng của thành viên trong mạng lưới Pi Network bán sản phẩm và nhận thành toán bằng đồng Pi.

Gia đình tôi có một thành viên rất chăm chỉ “đào Pi” mỗi ngày. Theo người này cho biết, để đào Pi, chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, xác minh đăng nhập, thực hiện điểm danh mỗi ngày. Số xu đào được sẽ tăng nhanh khi rủ được thêm nhiều bạn chơi tham gia vào mạng lưới.

Tôi có cảm giác, cách điều hành này như kiểu đa cấp. Người nhà tôi tham gia mạng lưới Pi khoảng 4 năm và luôn kỳ vọng, đồng Pi sẽ sớm có giá trị. Tuy nhiên, đồng Pi đào được vẫn nằm yên tại chỗ mà chưa có giá trị xác thực.

Đặc biệt, đồng Pi không công khai mã nguồn như các dự án blockchain nên rất khó để tìm hiểu các thông tin về thuật toán sinh lợi của loại tiền này. Không những thế, khi tham gia mạng lưới Pi, người dùng phải chấp nhận tới 28 quyền truy cập bao gồm xem thông tin mạng, đọc danh bạ, sử dụng phần cứng sinh trắc học… Theo các chuyên gia bảo mật, việc trao quá nhiều quyền trên thiết bị di động cho Pi đã đẩy người dùng đến rủi ro về an toàn an ninh.

Tôi cho rằng, người tham gia cần hết sức cẩn trọng khi đầu tư công sức, thời gian, tài chính cho các loại tiền ảo nói chung và đồng Pi nói riêng. Chúng ta không thể biết được, các dữ liệu khi khai báo đăng nhập có bị sử dụng sai mục đích không.

Tôi được biết, các sàn tiền ảo chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam và đồng tiền ảo chưa được pháp luật Việt Nam cho phép nên chưa có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư khi tranh chấp xảy ra. Vậy nên, người dân chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để cảnh báo người chơi không nên mạo hiểm tham gia vào mạng lưới Pi Networld.

Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động