Thứ tư 17/12/2025 12:15
Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy:

Cần thực hiện một cách “thống nhất, kiên trì, nhẫn nại”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hạn chế phương tiện xe máy tuy là giải pháp khó, nhưng nếu thực hiện tốt sẽ là tiền đề vững chắc để phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), giảm thiểu đáng kể các vụ tai nạn giao thông.
Việc hạn chế hoạt động xe máy theo lộ trình chỉ được thực hiện khi năng lực vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 60,5 – 64,8% và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông
Việc hạn chế hoạt động xe máy theo lộ trình chỉ được thực hiện khi năng lực vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 60,5 – 64,8% và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó, yêu cầu: "UBND 5 TP trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống VTHKCC, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030".

Cùng với đó, trên cơ sở thực tế của từng TP, rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho HĐND TP ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống GTCC khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận GTCC đến năm 2025 đạt 30-35%.

Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của xe máy trong đời sống của người dân bởi sự tiện ích, tiết kiệm về cả thời gian, công sức lẫn một phần chi phí. Điều này chứng minh phương tiện cá nhân là xe máy qua các năm vẫn chiếm ưu thế hơn so với các loại hình giao thông công cộng (GTCC).

Nhưng đó là khi ta xét ở góc độ cá nhân, còn ở phạm vi tổng thể trước lợi ích của toàn xã hội, phương tiện cá nhân bùng nổ như những năm qua thực chất lại là lực cản lớn cho sự phát triển của các bất kì đô thị nào. Trước tiên là những chuyển biến phức tạp, những thiệt hại lớn về người và của do TNGT.

Chính vì vậy, việc hạn chế hoạt động của xe máy và phát triển GTCC được xem là những tiền đề quan trọng giảm ùn tắc; phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên để hiện thực hóa cả 2 mục tiêu đó là điều không hề đơn giản trong bối cảnh tốc độ gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân lại quá nhanh nhưng nguồn vốn và các chính sách dành cho giao thông còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội cho rằng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nói chung và xe máy nói riêng là một giải pháp khó, song nếu thực hiện được sẽ tạo ra tiền đề vững chắc để phát triển VTHKCC. Để quản lý, hạn chế phương tiện cá nhân không còn con đường nào khác là phải có cơ chế, chính sách nhất quán ưu tiên phát triển GTCC và hệ thống này phải sẵn sàng, tiện lợi, hấp dẫn, đi trước một bước.

“Vài năm gần đây xe buýt nhanh đã chứng tỏ được hiệu quả, cá nhân ông và nhiều người trong gia đình thường xuyên sử dụng. “Nhà tôi hiện tại chỉ còn một chiếc xe máy, nhưng cũng ít sử dụng, nếu có đi đâu cũng dùng các phương tiện khác như xe buýt, BRT… Sự tiến bộ của xã hội tăng lên thì quan điểm của người dân cũng thay đổi theo”, ông Thông cho hay.

Từ góc độ một chuyên gia cùng với kinh nghiệm từ nhiều đô thị trên thế giới, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - GĐ Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức cho rằng, Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy là rất cần thiết và có tính tiên quyết trong phát triển giao thông đô thị bền vững của Thủ đô.

Khẳng định ủng hộ Đề án trên, nhiều chuyên gia về đô thị cũng cho rằng, trong điều kiện phương tiện cá nhân cứ bùng nổ mà quỹ đất dành cho giao thông thiếu, nguồn lực dành cho giao thông càng hạn chế nữa, nếu ra không có chính sách quản lý, giải pháp thiết yếu như hai đề án đưa ra thì không lâu nữa, giao thông khu vực nội đô chắc chắn sẽ không thể nhúc nhích được.

Các chuyên gia đều cho rằng, để thay hẳn thói quen đi lại của người dân từ chiếc xe máy sang phương tiện GTCC là một cuộc cách mạng. Và để làm cuộc cách mạng này có hiệu quả đòi hỏi mỗi người dân cần có nhận thức đúng dắn, vì lợi ích chung; đòi hỏi các cấp chính quyền ưu tiên đầu tư hơn nữa vào kết cấu hạ tầng, cải thiện và nâng cao năng lực để thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Rõ ràng chỉ khi nào người dân được biết, được thấy và có sự lựa chọn phương thức di chuyển hiệu quả cho mình, cho cộng đồng thì khi đó phát triển GTCC mới thực sự phát huy tác dụng; ùn tắc giao thông mới được tháo gỡ; đô thị có cơ hội để phát triển bền vững.

Tiến sĩ giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận định, Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người, gần bảy triệu xe cơ giới, 90% trong số đó là xe máy. Vì vậy rất khó để hạn chế được ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Việc phát triển các loại hình giao thông xanh thay thế dần xe cơ giới không chỉ là lựa chọn cho hiện tại mà còn cho cả tương lai. “Nếu không muốn sống trong một TP hỗn loạn vì giao thông, mịt mù khói bụi độc hại, chúng ta phải nhanh chóng đưa giao thông xanh vào đời sống”, ông Tân nhấn mạnh.
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Sáng 17/12, phường Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị trao quà cho các gia đình Công giáo trên địa bàn nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2025.
Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của TP Hà Nội (theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 26 Luật Thủ đô 2024).
Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Trong hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý, đội ngũ luật sư giữ vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp tư vấn, đại diện và bào chữa, đặc biệt cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, các luật sư đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa pháp luật và đời sống Nhân dân.
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động