Thứ ba 09/12/2025 19:19
Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy:

Cần thực hiện một cách “thống nhất, kiên trì, nhẫn nại”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hạn chế phương tiện xe máy tuy là giải pháp khó, nhưng nếu thực hiện tốt sẽ là tiền đề vững chắc để phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), giảm thiểu đáng kể các vụ tai nạn giao thông.
Việc hạn chế hoạt động xe máy theo lộ trình chỉ được thực hiện khi năng lực vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 60,5 – 64,8% và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông
Việc hạn chế hoạt động xe máy theo lộ trình chỉ được thực hiện khi năng lực vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 60,5 – 64,8% và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó, yêu cầu: "UBND 5 TP trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống VTHKCC, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030".

Cùng với đó, trên cơ sở thực tế của từng TP, rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho HĐND TP ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống GTCC khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận GTCC đến năm 2025 đạt 30-35%.

Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của xe máy trong đời sống của người dân bởi sự tiện ích, tiết kiệm về cả thời gian, công sức lẫn một phần chi phí. Điều này chứng minh phương tiện cá nhân là xe máy qua các năm vẫn chiếm ưu thế hơn so với các loại hình giao thông công cộng (GTCC).

Nhưng đó là khi ta xét ở góc độ cá nhân, còn ở phạm vi tổng thể trước lợi ích của toàn xã hội, phương tiện cá nhân bùng nổ như những năm qua thực chất lại là lực cản lớn cho sự phát triển của các bất kì đô thị nào. Trước tiên là những chuyển biến phức tạp, những thiệt hại lớn về người và của do TNGT.

Chính vì vậy, việc hạn chế hoạt động của xe máy và phát triển GTCC được xem là những tiền đề quan trọng giảm ùn tắc; phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên để hiện thực hóa cả 2 mục tiêu đó là điều không hề đơn giản trong bối cảnh tốc độ gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân lại quá nhanh nhưng nguồn vốn và các chính sách dành cho giao thông còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội cho rằng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nói chung và xe máy nói riêng là một giải pháp khó, song nếu thực hiện được sẽ tạo ra tiền đề vững chắc để phát triển VTHKCC. Để quản lý, hạn chế phương tiện cá nhân không còn con đường nào khác là phải có cơ chế, chính sách nhất quán ưu tiên phát triển GTCC và hệ thống này phải sẵn sàng, tiện lợi, hấp dẫn, đi trước một bước.

“Vài năm gần đây xe buýt nhanh đã chứng tỏ được hiệu quả, cá nhân ông và nhiều người trong gia đình thường xuyên sử dụng. “Nhà tôi hiện tại chỉ còn một chiếc xe máy, nhưng cũng ít sử dụng, nếu có đi đâu cũng dùng các phương tiện khác như xe buýt, BRT… Sự tiến bộ của xã hội tăng lên thì quan điểm của người dân cũng thay đổi theo”, ông Thông cho hay.

Từ góc độ một chuyên gia cùng với kinh nghiệm từ nhiều đô thị trên thế giới, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - GĐ Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức cho rằng, Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy là rất cần thiết và có tính tiên quyết trong phát triển giao thông đô thị bền vững của Thủ đô.

Khẳng định ủng hộ Đề án trên, nhiều chuyên gia về đô thị cũng cho rằng, trong điều kiện phương tiện cá nhân cứ bùng nổ mà quỹ đất dành cho giao thông thiếu, nguồn lực dành cho giao thông càng hạn chế nữa, nếu ra không có chính sách quản lý, giải pháp thiết yếu như hai đề án đưa ra thì không lâu nữa, giao thông khu vực nội đô chắc chắn sẽ không thể nhúc nhích được.

Các chuyên gia đều cho rằng, để thay hẳn thói quen đi lại của người dân từ chiếc xe máy sang phương tiện GTCC là một cuộc cách mạng. Và để làm cuộc cách mạng này có hiệu quả đòi hỏi mỗi người dân cần có nhận thức đúng dắn, vì lợi ích chung; đòi hỏi các cấp chính quyền ưu tiên đầu tư hơn nữa vào kết cấu hạ tầng, cải thiện và nâng cao năng lực để thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Rõ ràng chỉ khi nào người dân được biết, được thấy và có sự lựa chọn phương thức di chuyển hiệu quả cho mình, cho cộng đồng thì khi đó phát triển GTCC mới thực sự phát huy tác dụng; ùn tắc giao thông mới được tháo gỡ; đô thị có cơ hội để phát triển bền vững.

Tiến sĩ giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận định, Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người, gần bảy triệu xe cơ giới, 90% trong số đó là xe máy. Vì vậy rất khó để hạn chế được ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Việc phát triển các loại hình giao thông xanh thay thế dần xe cơ giới không chỉ là lựa chọn cho hiện tại mà còn cho cả tương lai. “Nếu không muốn sống trong một TP hỗn loạn vì giao thông, mịt mù khói bụi độc hại, chúng ta phải nhanh chóng đưa giao thông xanh vào đời sống”, ông Tân nhấn mạnh.
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phường Hoàn Kiếm tổ chức sinh hoạt chính trị thông qua bộ phim “Mưa đỏ”

Phường Hoàn Kiếm tổ chức sinh hoạt chính trị thông qua bộ phim “Mưa đỏ”

Sáng 9/12, Đảng ủy phường Hoàn Kiếm tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị thông qua bộ phim “Mưa đỏ”, với sự phối hợp của Viettel Hoàn Kiếm, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên trên địa
Quyết tâm chuẩn hóa lực lượng “Công chức số Thủ đô”

Quyết tâm chuẩn hóa lực lượng “Công chức số Thủ đô”

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, với trọng tâm là chuẩn hóa năng lực số của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp TP đến xã, phường. Việc xây dựng lực lượng “Công chức số Thủ đô” không chỉ là yêu cầu cấp thiết theo xu hướng chính phủ số, mà còn là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng quản trị, tăng tính minh bạch và phục vụ người dân, DN nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Kỳ 1: Giáo dục pháp luật cho giới trẻ là hoạt động quan trọng, cần thiết

Kỳ 1: Giáo dục pháp luật cho giới trẻ là hoạt động quan trọng, cần thiết

LTS: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) để nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, một thế hệ kế cận có ý thức tuân thủ, có hiểu biết pháp luật. Thời gian qua, các cấp, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo, hấp dẫn nhằm tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả cho thế hệ trẻ, góp phần đưa pháp luật trở thành người bạn đồng hành của người trẻ trong hành trình phát triển bản thân. Từ số báo này, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội xin gửi đến các độc giả loạt bài “Để pháp luật là người bạn đồng hành của giới trẻ”.
Hà Nội tăng cường cán bộ về cơ sở: nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân

Hà Nội tăng cường cán bộ về cơ sở: nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 6457/UBND-SNV về việc cử công chức, viên chức từ các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành phố về công tác tại UBND các xã, phường.
TBM “thần tốc” cán đích ga S12: Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông ngầm

TBM “thần tốc” cán đích ga S12: Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông ngầm

Hành trình của “Thần tốc” đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 9 Điều 20 Luật Thủ đô 2024).
Góc xanh giữa nhịp đô thị hiện đại

Góc xanh giữa nhịp đô thị hiện đại

Trong căn phòng vỏn vẹn hơn 10m² tại Nhà sinh hoạt cộng đồng của tòa nhà CT1 Trung Văn (KĐT Trung Văn, phường Đại Mỗ, Hà Nội), những bao rác đã được phân loại nằm gọn gàng bên cạnh mấy chậu cây nhỏ xanh mướt được tái chế từ chính những chai nhựa được cư dân mang tới. Góc nhỏ ấy giản dị đến mức dễ bị lướt qua, nhưng lại chứa đựng nỗ lực bền bỉ của một nhóm học sinh lớp 11, lớp 12 - những bạn trẻ chỉ mong gieo mầm xanh cho chính khu dân cư nơi mình sinh sống. Từ đôi tay vụng về của tuổi mười bảy, mười tám, mô hình “Cộng đồng sống xanh - Thu gom phân loại rác tại nguồn” cứ thế hình thành.
Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải và xây dựng nếp sống văn minh, bền vững.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động