Thứ bảy 18/05/2024 14:42

Cần Thơ: “Cuộc sống mới” trong những ngày giãn cách xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày giãn cách xã hội khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tất cả lực lượng tuyến đầu cùng người dân tại TP Cần Thơ đã hết sức nổ lực để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đưa cuộc sống sớm ổn định trở lại.

Khi đợt dịch bắt đầu, từ 0g00 ngày 12-7-2021 TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố trong vòng 14 ngày theo Chỉ thị 15/CT-TTg, riêng quận Ninh Kiều và quận Cái Răng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những ngày đầu giãn cách xã hội, người dân TP. Cần Thơ đều đổ xô đi mua các thực phẩm thiết yếu, để dự trữ cho gia đình.

 Lực lượng cơ quan chức năng, Công an quận Ninh Kiều trực tại chốt đường Nguyễn Trãi tuầntra, kiểm tra, tuyên truyền người dân thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, phòng chống Covid-19.
Lực lượng Công an quận Ninh Kiều trực tại chốt đường Nguyễn Trãi tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền người dân thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, phòng chống Covid-19.

Trong thời giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mọi người dân đều tuân thủ nghiêm thực hiện 5k và những cửa hàng mua bán, kinh doanh, sản xuất được xếp vào mục tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 như nhà hàng, quán cafe, quán ăn,... làm cho thành phố càng trở nên vắng vẻ.

Ngày 24-8, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 10 của UBND TP từ 0g ngày 25-8 đến 0g ngày 8-9-2021. Đồng thời yêu cầu mỗi hộ gia đình ra ngoài mua lương thực, thực phẩm thiết yếu không quá 2 ngày/tuần, quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều hoạt động, đảm bảo cung cấp đầy đủ phục vụ Nhân dân các nguồn hàng thiết yếu, thông qua việc duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng bình ổn giá, khu vực thực hiện mô hình đưa chợ ra phố…

 Người dân được cơ qua chính quyền địa phương hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, lương thực, thực phẩm.
Người dân được chính quyền địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm

Đặc biệt, TP tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết của HĐND TP về chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo bà N.T.D, phường Tân An quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ: “Từ lúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cùa Thủ tướng Chính phủ, bà đã không ra ngoài khi không cần thiết, chỉ ra ngoài khi mua thực phẩm thiết yếu cho gia đình theo phiếu đi chợ quy định ngày thứ chẵn lẻ. Tuy nhiên giãn cách xã hội quá lâu khiến cuộc sống gia đình tôi trở nên thật sự khó khăn”.

“Sau khi chiều về hết giờ công ty tôi lại gấp rút mọi công việc để tranh thủ về nhà sớm, trên đường tôi đi làm về qua các đường Mậu Thân, 3/2, Nguyễn Văn Linh có rất nhiều chốt Công an thành phố tạm dừng phương tiện của người dân để kiểm tra phương tiện và giấy đi đường. Tôi thiết nghĩ mỗi người dân nên tự giác thực hiện nghiêm chỉnh, cùng toàn TP đẩy lùi Covid-19. Để người dân có lại cuộc sống bình thường như trước đây” - anh Nguyễn Sang chia sẻ .

Cùng nỗi buồn như bao tiểu thương khác, chị Long ngậm ngùi: “Mỗi buổi sáng sớm khoảng 5g sáng là tôi phải có mặt và dọn hàng ra bán tại chợ An Nghiệp, nhưng từ lúc giãn cách xã hội tới nay, cuộc sống gia đình chúng không mua buôn bán được và không đi đâu nên ngày càng ngày càng khó khăn. Nhưng dịch bệnh kéo dài không dứt, mong chính quyền địa phương ủng hộ cho người dân chúng tôi vượt qua đại dịch lúc này.”

"Vào một ngày gần đây tôi vô tình nói chuyện với 1 người bạn trong xóm của mình thuộc phường Cái Khế, tôi không ngờ người bạn của mình bị dương tính Covid-19, sau đó tôi trở thành F1 và đã đưa đi cách ly tập trung tại trường Đại học Cần Thơ khu 1 đường 30-4. Trong những ngày đầu tôi hơi buồn nhưng những ngày sau tôi phấn chấn trở lại vui vẻ. Vì cuộc sống cách ly nơi đây được các bác sĩ bố trí nơi ở khoảng cách an toàn, chăm sóc chu đáo, ăn uống, thuốc đầy đủ đúng giờ. Từ đó tôi thiết nghĩ mình cố gắng giữ sức khỏe tốt thì sau 14 ngày mình sẽ được về thôi” - anh Nghĩa chia sẻ cảm nhận của mình khi phải đi cách ly tập trung theo quy định.

 Khu vực cách ly phong tỏa người dân được các tuyến đầu chăm sóc chu đáo cho các bệnh nhân.
Người dân lấy mẫu test Covìd-19 tại khu vực phong tỏa

Mặc dù cuộc sống những ngày giãn cách xã hội làm cho sinh hoạt của người dân có rất nhiều khó khăn, bất tiện và hạn chế. Nhưng với ý thức, trách nhiệm phải tuân thủ và thực hiện đúng quy định luật phòng, chống dịch Covid-19 tất cả người dân ở TP Cần Thơ đã thích nghi với “cuộc sống mới”.

Trong ngày 3-9-2021 tính đến 18g, thành phố ghi nhận 57 trường hợp nhiễm mới, 68 bệnh nhân được điều trị khỏi. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng thật nhanh các ca F0, F1, F2 và các trường hợp liên quan. Đồng thời, thành phố triển khai nhanh chóng việc tiêm chủng vắc xin cho người dân, tính đến nay có 268.342 liều vắc xin Covid-19 đã tiêm cho các đối tượng, trong đó có 19.139 người được tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19.

Kiều Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Ngày 17/5, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024 diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Niềm vui của nam thanh niên khi nhận lại tài sản từ cán bộ công an Hà Nội

Niềm vui của nam thanh niên khi nhận lại tài sản từ cán bộ công an Hà Nội

Ngày 17/5, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Thanh Trì vừa trao trả điện thoại cho người dân đánh rơi.
"Hà Nội là một thành phố rất an toàn"

"Hà Nội là một thành phố rất an toàn"

“Hà Nội là một thành phố rất an toàn” – là lời chia sẻ của một du khách người Philippines khi đi du lịch tại Thủ đô Hà Nội...
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 18/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 18/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 18/5, Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 17 đến ngày 27/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 17 đến ngày 27/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 17/5 đến ngày 27/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 17/5: Hà Nội đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 17/5: Hà Nội đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 17/5, Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.
Tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập

Tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập

Tại hội thảo quốc gia Chuyển đổi số trong giáo dục mở thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang diễn ra mạnh mẽ, với mục tiêu tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục và xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động