Thứ ba 16/04/2024 16:14

Cẩn thận với các lời mời làm cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công An đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi làm cộng tác viên (CTV) cho các sàn thương mại điện tử lớn. C02 đề nghị các nạn nhân bị lừa đảo chuyển tiền bằng cách thức như trên, gửi đơn tố giác đến Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, số 497 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Cẩn thận với các lời mời làm cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử
Các đối tượng trong nhóm lừa đảo

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã khởi tố 23 bị can để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chuyên án phối hợp giữa C02 và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Bằng thủ đoạn đăng bài tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki, hứa hẹn người tham gia được hưởng hoa hồng 12 - 15% giá trị mỗi đơn hàng, các đối tượng đã lừa đảo nhiều người chiếm đoạt số tiền lớn.

Điều tra ban đầu xác định từ tháng 3 đến tháng 7-2022, các bị can đã lập các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki...sau đó đăng bài tuyển CTV làm việc online.

Theo quảng cáo, người tham gia được hưởng hoa hồng 12 - 15% giá trị mỗi đơn hàng.

Sau khi bị hại liên hệ, các đối tượng sẽ gửi link web giả mạo Shopeemall để lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để mua đơn hàng có sẵn.

Ngoài ra, các bị can còn kêu gọi người chơi tham gia theo dõi TikTok, nhe nhạc MP3 để được trả công 10.000 - 50.000 đồng/lần. Một chiêu thức khác là lập tagi khoản trên trang web Co..., Gor...com, SX...com, ua8....com, các trang có giao diện như trang web đánh bạc, máy chủ đặt tại Campuchia.

Khi người chơi đặt cược lệnh tài xỉu, chẵn lẻ sẽ được chúng hứa trả hoa hồng 30 - 65% trên tổng số tiền mỗi lần đặt.

Sau khi bị hại chuyển tiền bằng ba cách mời gọi như trên đến tài khoản ngân hàng cung cấp sẵn, nhóm lừa đảo sẽ gửi qua Telegram một hợp đồng bảo hiểm cam kết bảo đảm an toàn 100% vốn cho khách hàng.

Thời gian đầu, khi số tiền ít, các bị can sẽ cho bị hại rút tiền về tài khoản ngân hàng để dụ dỗ. Khi số tiền lớn hơn, nhóm này lấy nhiều lý do như sai số tài khoản ngân hàng, đặt cược sai lệnh... để không cho rút tiền.

Nhóm lừa đảo còn mời gọi khách hàng chuyển thêm tiền để được rút hết số tiền đã nộp vào. Khi thấy bị hại không còn khả năng chuyển tiền, chúng liền chặn liên lạc, xóa tài khoản để chiếm đoạt tiền

Sơ bộ điều tra, lực lượng CA phát hiện các đối tượng đã dùng 18 tài khoản mở tại các ngân hàng như Bản Việt, Eximbank, HDBank, MBbank, MSB, Vietcombank... để bị hại chuyển tiền. Đầu tháng 12/2023, C02 và Cục An ninh mạng phối hợp cùng chính quyền Campuchia bắt các nghi phạm di lý về Việt Nam để xử lý.

Hy hữu vụ trộm hơn 140 triệu đồng tiền mừng cưới
Lộ diện hacker 19 tuổi xâm nhập hàng trăm tài khoản Facebook để lừa đảo
Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo cuộc gọi lừa chuyển tiền vì "con cấp cứu"
Nguyễn Hồng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động