Thứ hai 13/05/2024 22:04

Cần tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao cũng là lúc gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, các biện pháp siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm cần được tăng cường vào thời gian này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục QLTT Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ 1,1 tấn mỡ lợn bốc mùi hôi thối đang được chủ hàng đưa đi tiêu thụ ở Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe tải có 1,1 tấn mỡ lợn đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi ôi thiu. Chủ hàng khai nhận, số mỡ lợn trên được thu gom ở Hưng Yên rồi đưa về huyện Đan Phượng (Hà Nội) tiêu thụ.

Tài xế Vũ Thành Công (SN 1974, trú tại Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) thừa nhận là chủ lô hàng. Tài xế khai nhận, toàn bộ số mỡ lợn này được mua trôi nổi từ các cơ sở kinh doanh bì lợn ở Hưng Yên, sau đó mang đi giao cho khách ở huyện Đan Phượng. Chủ hàng sẽ thu gom mỡ lợn trong 1 tuần, sau đó bán lại cho đầu mối ở huyện Đan Phượng để kiếm lời.

Được biết, 5 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 sẽ kiểm tra tại 10 tỉnh, TP: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bình Dương, Kon Tum và Gia Lai nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024 sắp tới, phục vụ nhu cầu đón Tết, vui xuân an toàn...

Cụ thể, đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Hoạt động kiểm tra tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm, các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Ngoài ra, tại các địa phương cũng tiến hành thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã, tăng cường kiểm tra trong dịp cao điểm này.

Người dân rất mong các cơ quan chức năng, các đoàn của tuyến tỉnh/TP tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, đầu mối lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Các loại thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn thường là các thực phẩm tươi sống, bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, nước đá, các loại thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm chế biến sẵn ăn ngay.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất và tiến hành kiểm nghiệm, giám sát, hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm… Trọng tâm là cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Giáp Thìn và các lễ hội; các cơ sở dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các cơ sở xung quanh khu vực tổ chức lễ hội xuân lớn.

Bởi, nếu không được kiểm soát tốt sẽ có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2024
Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024
Hà Nội: Nâng cao năng lực quản lý đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm năm 2024
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động