Thứ ba 21/05/2024 02:31

Cần phân biệt rõ bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 15-5 đến hết 14-6, lực lượng CGST trên cả nước đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ. Theo kế hoạch, CSGT sẽ được phép dừng xe để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện không cần có lỗi ban đầu.    

Sau khi biết được thông tin đó, các loại chợ từ truyền thống đến chợ online, mặt hàng bảo hiểm bắt buộc cho xe máy, ô tô được dịp hoạt động nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Cùng với việc người người, nhà nhà đi bán bảo hiểm thì giá cả mà các công ty tài chính, kinh doanh bảo hiểm cũng… loạn xới. Mặc dù giá niêm yết là 66.000 đồng/năm, nhưng để hút khách, các đại lý bảo hiểm tự do hạ xuống dao động từ 40 – 55.000 đồng/năm.

Dạo qua vài các chợ online chúng tôi thấy nhan nhản những rao bán bảo hiểm bắt buộc. Dĩ nhiên là câu đầu sẽ nhấn mạnh việc CSGT ra quân tổng kiểm tra… sau đó là đủ các lý do, hoặc để thuyết phục và công tâm là bán bảo hiểm hộ chị, hộ anh, hoặc người nhà để chạy doanh số nên số tiền sẽ ít hơn kha khá so với giá quy định là 66.000 đồng/năm.

can phan biet ro bao hiem bat buoc va bao hiem tu nguyen
Rao bán bảo hiểm bắt buộc nhộn nhịp trên mạng xã hội

Tuy nhiên, cũng lợi dụng thời điểm mọi người đang sôi sục vì bảo hiểm, nhiều đại lý bảo hiểm “lập lờ” giữa bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Chị Ngọc Trâm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, hôm rồi cũng bởi nghe thông tin nên chị vội vã mua bảo hiểm xe máy với giá… 20.000 đồng của một người trong khu nhà. Theo như người đó nói, thì đó là bảo hiểm bắt buộc. Thế nhưng khi CSGT kiểm tra giấy tờ, họ lại không đồng ý với tấm thẻ bảo hiểm đó. Rất bức xúc, chị nói: “Số tiền không là bao nhiêu, cái đáng nói là sự không trung thực của người bán gây cho tôi khá nhiều phiền phức.”

Còn chị Bảo Trang (Linh Đàm, Hà Nội) bức xúc: Nhà tôi thường xuyên sử dụng xe máy, bởi thực sự ngay từ ban đầu không phân biệt cũng không hiểu thế nào là bảo hiểm bắt buộc, đâu là bảo hiểm tự nguyện nên gia đình tôi không tham gia. Nhưng sau khi có thông tin CSGT ra quân tổng kiểm tra thì tôi mới biết được là cần phải có bảo hiểm bắt buộc. Thế mà khi đi mua cũng tương đối vất vả, vì xem ảnh thì là bảo hiểm tự nguyện, nhưng các đại lý lại báo là bảo hiểm bắt buộc. Nên để mua đúng thứ bảo hiểm cần mua cũng là điều không dễ dàng.

Mặc dù là bảo hiểm tự nguyện hay bắt buộc không phải ai cũng hiểu hết quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia các gói bảo hiểm này.

Theo đó, ngoài bảo hiểm dân sự bắt buộc cho người điều khiển xe máy, ô tô, còn có bảo hiểm tự nguyện. Phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Theo quy định, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện.

Còn phí bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có phân khối nhỏ hơn 50 cc là 55.000 đồng/năm, lớn hơn 50 cc là 66.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT). Nghị định 100/2019 cho biết chủ phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt hành chính nếu không mang theo giấy bảo hiểm.

Trước đó, thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khẳng định chủ sở hữu/người điều khiển xe máy tham gia giao thông tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

can phan biet ro bao hiem bat buoc va bao hiem tu nguyen
Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba

Theo đó, bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Còn trường hợp thiệt hại về tài sản hoặc con người của bản thân chủ phương tiện sẽ không được bảo hiểm.

Ở trường hợp chủ xe máy gây tai nạn, đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này.

Cụ thể, mức chi trả bảo hiểm tối đa của công ty bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Đối với thiệt hại về tài sản do chủ phương tiện gây ra, đơn vị bảo hiểm chi trả tối đa cho bên thứ ba 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần của số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Giả sử không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm, cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/người.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động