Thứ sáu 19/04/2024 19:59

Cần mở cửa trường học ở tất cả các cấp, bất kể tình trạng tiêm chủng của trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã có tổng cộng 2 nghìn tỷ giờ học trực tiếp bị mất đi do trường học đóng cửa kể từ tháng 3-2020. Cứ 5 quốc gia thì có 4 quốc gia học sinh đã bị tụt hậu trong học tập. Khi trẻ em không được tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè, việc học, kỹ năng nhận thức và phát triển trí não cũng như các kỹ năng xã hội, giao tiếp đều sẽ bị ảnh hưởng.
Cần mở cửa trường học ở tất cả các cấp, bất kể tình trạng tiêm chủng của trẻ
Giờ học trực tiếp của học sinh tại Hà Nội (ảnh minh hoạ-V.H)

Đây là nội dung được nêu trong Tuyên bố chung của Tổ chức Giáo dục-Văn hoá và Khoa học của Liên Hợp Quốc (UNESCO)-Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF)-Ngân hàng thế giới công bố (World Bank) ngày 30-3-2022 nhấn mạnh về yêu cầu cấp thiết phải giải quyết sự mất mát to lớn trong học tập mà trẻ em trên toàn thế giới phải hứng chịu.

Theo Tuyên bố này, đã có tổng cộng 2 nghìn tỷ giờ học trực tiếp bị mất đi do trường học đóng cửa kể từ tháng 3-2020; cứ 5 quốc gia thì có đến 4 quốc gia mà học sinh tại đó đã bị tụt hậu trong học tập.

Bà Rana Flowers-Đại diện UNICEF tại Việt Nam chia sẻ: "Khi trẻ em không được tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè, việc học, kỹ năng nhận thức và phát triển trí não cũng như các kỹ năng xã hội, làm việc có được thông qua quá trình tương tác và giao tiếp đều sẽ bị ảnh hưởng. Thời gian nghỉ học dài sẽ gây ra các hậu quả còn lâu dài hơn nếu các vấn đề về việc mất tương tác và giao tiếp trực tiếp không được giải quyết kịp thời".

Đồng thời, sự gia tăng bất bình đẳng trong việc tiếp cận học tập có thể khiến cho giáo dục có nguy cơ trở thành yếu tố ngăn cách lớn nhất thay vì mục tiêu trở thành yếu tố bình đẳng quan trọng. Khi không đảm bảo được quyền tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em, tất cả chúng ta đều phải gánh chịu khó khăn, cộng đồng của chúng ta bị thiệt hại và nền kinh tế của chúng ta sẽ suy thoái.

Trong khi số lượng ca nhiễm Covid-19 đang giảm đi và tỷ lệ tiêm chủng cho người trưởng thành đạt ở mức cao, nguy cơ trẻ em nghỉ học lớn hơn rất nhiều so với rủi ro sức khỏe các em phải đối mặt ở trường.

"Viện dẫn sức khỏe là lý do để đóng cửa trường học chính là phủ nhận thực tế rằng khi trẻ không được đến trường hằng ngày, việc học tập và sự phát triển của trẻ đang bị ảnh hưởng tiêu cực, sức khỏe tâm thần của trẻ bị ảnh hưởng trong khi nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh hiểm nghèo ở trẻ em vẫn ở mức thấp hơn", bà Rana Flowers nhấn mạnh.

Theo một khuyến nghị rõ ràng của UNICEF, tất cả các đối tác chính, tất cả các nhà giáo dục, cũng như khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rằng trường học nên được mở cửa cho học sinh ở mọi lứa tuổi bất kể tình trạng tiêm chủng.

Bà Rana Flowers cho rằng, trong bối cảnh khủng hoảng, chúng ta luôn buộc phải đánh đổi để đưa ra những quyết định khó khăn, và UNICEF hiểu rõ những thách thức chưa từng có mà đại dịch Covid-19 đã mang lại cho các trường học tại Việt Nam. Song, rủi ro đánh đổi trong những quyết định như thế này là quá lớn. Việt Nam đang thực sự mở cửa một cách hiệu quả cho tất cả mọi người, ngoại trừ trẻ em khi chỉ số nghèo về học tập của trẻ em vẫn tăng lên mỗi ngày.

"Chúng ta phải chung tay làm tất cả những gì có thể để tất cả trẻ em, kể cả trẻ mẫu giáo, được quay trở lại trường học ở mọi thành phố, thị trấn và làng mạc mà không vướng bận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào", bà Rana Flowers khuyến cáo.

Chúng ta biết rằng các biện pháp 5K giảm thiểu dịch bệnh giúp giữ an toàn cho trẻ em. Chúng ta biết rằng khoảng 99% ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam hiện đang không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Giáo dục thì không thể chờ đợi. Chúng ta cần mạnh dạn hành động để đưa mọi trẻ em trở lại trường học.

UNICEF đặc biệt khuyến khích tất cả các trường học ở mọi địa bàn, đặc biệt là các trường tư thục và nhà trẻ trong những địa bàn đó đặt trẻ em lên hàng đầu. Khi đưa ra lời kêu gọi này, UNICEF Việt Nam bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình trạng giáo viên rời khỏi hệ thống trường học vì họ đã phải tìm việc làm khác được trả lương sau nhiều tháng trường học bị đóng cửa. Chính phủ cần đầu tư hỗ trợ cho Bộ GD&ĐT để thu hút các giáo viên đã qua đào tạo trở lại lớp học và đầu tư vào các chiến lược bù đắp kiến thức thiết yếu hiện nay.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động