Thứ tư 24/04/2024 19:15
Cô gái 25 tuổi tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ:

Cần lựa chọn các cơ sở y tế đúng chuyên môn về thẩm mỹ khi làm đẹp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung đã xảy ra các vụ tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí có khách hàng đã tử vong. Trước thực tế này, các cấp, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, thanh tra phát hiện những cơ sở thẩm mỹ trá hình, quảng cáo quá khả năng, chuyên môn được cấp phép, từ đó có biện pháp quản lý chặt chẽ loại hình hoạt động này.
Cơ sở thẩm mỹ tháo biển hiệu, vứt bỏ lại đồ, 'biến mất không dấu vết' sau vụ cô gái 25 tuổi tử vong
Cơ sở thẩm mỹ tháo biển hiệu, vứt bỏ lại đồ, '"biến mất không dấu vết" sau vụ cô gái 25 tuổi tử vong

Cảnh báo các vụ phẫu thuật thẩm mỹ dẫn đến chết người

Mới đây một cô gái tên N.T.P (25 tuổi, trú tại quận 10, TP HCM) tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung tâm Thẩm mỹ Key Beauty Center. Sau khi vụ việc xảy ra cơ sở trên đã nhanh chóng “bốc hơi” khiến nhiều người hoang mang, đặc biệt là các bạn trẻ có dự định phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP HCM, chủ căn nhà 154/9 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, TP HCM cho biết, người thuê nơi này để kinh doanh chăm sóc da đã thông báo trả nhà, thanh lý hợp đồng thuê và dọn đi nơi khác từ ngày 1/12. Thanh tra Sở Y tế đang tiếp tục phối hợp với Phòng Y tế, UBND quận Phú Nhuận và CA TP để làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở Y tế TP HCM đã nhận được thông tin từ BV Chợ Rẫy về trường hợp một cô gái tử vong nghi do sốc phản vệ sau khi được tiêm thuốc gây tê/mê.

Theo bệnh án của BV, khoảng 11h15 ngày 26/11, chị N.T.P đến Trung tâm Thẩm mỹ Key Beauty Center để đốt mỡ vùng hai cánh tay và ngực trái. Sau khi tiêm thuốc chuẩn bị tiền phẫu, chị P có biểu hiện tím tái, ngưng hô hấp tuần hoàn, được ép tim ngoài lồng ngực, chuyển sang khoa Cấp cứu BV Sài Gòn ITO Phú Nhuận. Sau đó, chị được chuyển đến BV Chợ Rẫy.

Chị P được đưa đến khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy lúc 13h37 ngày 26/11 trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy qua nội khí quản. Bệnh nhân được hồi sức tích cực nhưng đến ngày 29/11 đã tử vong.

Tương tự, ngày 20/7, cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Sỹ Giang (27 tuổi, ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An); Lê Ngọc Anh (32 tuổi, ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) và Hoàng Minh Phong (28 tuổi, ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, xảy ra tại phường Tương Mai.

Nguyễn Sỹ Giang được CA xác định là người trực tiếp thực hiện phẫu thuật nâng mũi cho cô gái 22 tuổi quê Long An cùng sự trợ giúp của một bác sĩ gây mê và nhiều người khác.

CA bước đầu xác định, qua quan hệ xã hội, Giang quen biết Hoàng Minh Phong, rồi theo Phong học nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Khoảng tháng 2/2021, mặc dù biết Phong không có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ nhưng Giang vẫn đồng ý làm cùng.

Tháng 5/2021, chị P.T.D.H, liên hệ với Giang, đặt cọc 35 triệu đồng để làm phẫu thuật nâng mũi. Chiều 14/1/2022, chị H được Giang đưa lên tầng 6 của cơ sở thẩm mỹ "chui" để tiến hành phẫu thuật.

Khi đang phẫu thuật, chị H có biểu hiện bất thường về sức khỏe và hôn mê nên những người này thông báo cho Phong để đưa bệnh nhân đến BV Bạch Mai cấp cứu. Đến tối 16/1, người thân của chị H trình báo sự việc đến CA địa phương. Dù được tích cực cứu chữa, nhưng sau 2 tháng hôn mê, khoảng 23h ngày 16/3 chị H đã tử vong.

Theo xác minh, cơ sở thẩm mỹ của Phong là căn biệt thự liền kề, bên ngoài không treo biển quảng cáo.

Những vụ việc trên khiến người ta nhớ đến vụ án tại thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra vào 19/10/2013, khi chị Lê Thị Thanh Huyền, 37 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã đến Thẩm mỹ viện Cát Tường ở đường Giải Phóng, Hà Nội để hút mỡ bụng, nâng ngực.

Chủ cơ sở thẩm mỹ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trực tiếp làm phẫu thuật trong 4 giờ. Sau đó, chị Huyền 2 lần rơi vào trạng thái sùi bọt mép, cơ thể tím tái, co giật... Thay vì đưa nạn nhân đi cấp cứu, bác sĩ Tường bơm một liều thuốc Diafegam 10mg, cho thở oxy..., nhưng chị Huyền đã tử vong tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. Đêm cùng ngày, bác sĩ Tường cùng bảo vệ đã đưa thi thể chị Huyền lên cầu Thanh Trì, ném xuống sông Hồng phi tang. 3 ngày sau, bác sĩ bị bắt, nhưng phải 9 tháng sau, người ta mới tìm thấy xác nạn nhân.

Cần siết chặt quản lý hoạt động thẩm mỹ viện

Bất kể nhiều vụ việc tai biến đã xảy ra, nhiều người đã bị thương tích nghiêm trọng, thậm chí bị thiệt mạng, nhưng tình trạng các cơ sở thẩm mỹ hoạt động rộng khắp, bất chấp quy định của pháp luật, không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn thực hiện các hoạt động như một phòng khám, như một BV thẩm mỹ vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.

Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những người muốn làm đẹp nhưng không tìm hiểu kỹ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ dẫn đến rước họa vào thân. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp tử vong liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh đổi sức khỏe và tính mạng của mình vào những cơ sở thẩm mỹ “chui”, quảng cáo dịch vụ trá hình, thực hiện những can thiệp xâm lấn không được phép.

Trên các hội, nhóm làm đẹp, diễn đàn, chị em thường xuyên trao đổi, lan truyền những cách làm đẹp, trẻ hóa các bộ phận trên cơ thể với khả năng đẹp tức thì, không đau, không để lại sẹo… với giá cả ưu đãi mà không quan tâm đến cơ sở pháp lý của cơ sở thẩm mỹ.

Về vấn đề trên, các chuyên gia ngành thẩm mỹ đưa ra khuyến cáo, người dân cần lựa chọn các cơ sở được cấp phép hoạt động thẩm mỹ. Với các thủ thuật, kỹ thuật xuyên qua da (kỹ thuật xâm lấn) hoặc có bôi, đắp thuốc trên da diện rộng, cần tới các BV bảo đảm đúng chuyên môn về thẩm mỹ và cấp cứu hồi sức.

Trước thực trạng đa phần các ca tử vong đều diễn ra ở các cơ sở thẩm mỹ nhỏ, lẻ, hoặc “chui”, các bác sỹ, chuyên gia trong ngành thẩm mỹ cho biết: Hiện nay, có một số trung tâm thẩm mỹ, spa… có đội ngũ nhân viên không phải là bác sĩ, nhân viên y tế… được đào tạo chuyên môn và không đủ kinh nghiệm để làm phẫu thuật. Trong khi, một bác sĩ thẩm mỹ phải có kinh nghiệm trong nghề từ 10 - 15 năm thì mới đủ kinh nghiệm và kỹ năng để thực hiện những cuộc phẫu thuật lớn.

Vụ việc cũng là bài học cho những người khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ mà không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ. Bởi hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở phẫu thuật chui, không có đăng ký hoặc bác sĩ không đúng chuyên môn rất dễ phát sinh những tai biến nguy hiểm.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần xem xét, siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với các hoạt động thẩm mỹ, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép, xử lý nghiêm minh.

Kết quả điều tra ban đầu vụ cô gái tử vong vì phẫu thuật nâng mũi
Có thể khởi tố tội “Vô ý làm chết người”
Khởi tố 3 bị can vụ phẫu thuật hút mỡ bụng khiến cô gái tử vong
Độ tuổi nào an toàn để cấy mỡ nâng ngực?
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động