Cần linh hoạt trong phương pháp dạy học trực tuyến, không gây áp lực đối với học sinh tiểu học
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênLinh hoạt trong hình thức dạy học trực tuyến
Cụ thể, đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các cơ sở giáo dục chủ động liên hệ, hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường, gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2.
Các cơ sở giáo dục (CSGD) chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh trong độ tuổi lớp 1, lớp 2 trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với học sinh gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ học tập trong thời gian ở nhà. Ngoài ra, cần sẵn sàng cho kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường học tập và có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn.
Trong thời gian học sinh học tập tại nhà, CSGD tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà.
|
Đối với thời khóa biểu khi dạy học trực tuyến, phải sắp xếp khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học. Thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần cần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực cho các em.
Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán khi dạy học trực tuyến để đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. CSGD thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.
Đối với CSGD không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến, CSGD phối hợp với cha mẹ học sinh triển khai giải pháp học tập qua truyền hình đã được Bộ GD&ĐT và Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng để giúp học sinh lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt.
Theo đó, từ ngày 6-9, chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh VTV7 vào khung giờ 14g30-15g các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần; đồng thời được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho học sinh học vào khung giờ và cách thức phù hợp.
Đồng thời, CSGD hướng dẫn giáo viên gửi bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng như Facebooj, Zalo, Email… và phối hợp hướng dẫn các em chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT sử dụng kho bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” và chủ động tổ chức xây dựng kho bài giảng dùng chung cho các môn học khác để tham mưu UBND tỉnh, TP chỉ đạo phát sóng kho bài giảng này trên đài truyền hình địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện) với khung giờ phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho cha mẹ học sinh hướng dẫn, hỗ trợ các em học tập qua truyền hình.
Đồng thời, Sở GDĐT gửi bài giảng về các nhà trường để giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh cùng phối hợp hướng dẫn các em chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.
Xây dựng phương án dạy học phù hợp cho học sinh lớp 3,4,5
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung để sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục.
CSGD thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn cho học sinh tự học. Trường tổ chức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu-lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.
Các CSGD căn cứ công văn số 2345/BGDĐT-GDTH, hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện CT GDPT cấp tiểu học của Bộ GDĐT, vận dụng hợp lý hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo Công văn số 1125/BGDĐT-GDTH, cơ sở giáo dục điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.
Trong trường hợp khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 được quy định tại Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT không đủ để thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các cơ sở giáo dục tổng hợp về Sở GD&ĐT để báo cáo Bộ GD&ĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại