Thứ bảy 27/04/2024 10:22
Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam

Cần làm rõ, biệt thự chưa nghiệm thu vẫn được cấp “sổ đỏ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 8-2019, Dự án (DA) Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An do Cty CP Tri Việt Hội An (Cty Tri Việt) làm chủ đầu tư mới được nghiệm thu, chính thức đủ điều kiện đưa vào vận hành. Nhưng không hiểu sao, tháng 7-2017, một loạt căn biệt thự trong khu du lịch này lại được UBND tỉnh Quảng Nam cấp “sổ đỏ”. Liệu đây có phải sự ưu ái?

Dự án chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư vẫn bàn giao căn hộ

Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An (The Pearl Hoi An) nằm trên địa bàn phường Cẩm An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam được chủ đầu tư- Cty Tri Việt giới thiệu là DA: Đầu tư xây dựng khu khách sạn và hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ phụ trợ; điều hành, tiếp thị và quản lý theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, kinh doanh bất động sản du lịch, xây dựng tòa nhà căn hộ cao cấp, biệt thự cao cấp để bán và cho thuê cho các đối tượng được mua hoặc thuê bất động sản tại Việt Nam...

Mới đây, Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ ra những bất cập ở loại hình căn hộ vừa kết hợp du lịch, vừa kết hợp để ở. Sự bất hợp lý khi DA thuộc dạng thương mại nhưng lại được không ít địa phương, trong đó có Quảng Nam công nhận là đất ở đô thị. Điều gì sẽ xảy ra, thay vì người mua căn hộ một năm chỉ đến ở và nghỉ dưỡng vài ngày, sau đó kết hợp với chủ đầu tư và đơn vị khai thác cho thuê căn hộ thì lại đưa cả gia đình đến sinh sống lâu dài theo hình thức nhà ở chung cư hay nhà ở trong khu đô thị? Những bất hợp lý này sẽ được chúng tôi phân tích ở những số tiếp theo.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, DA Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An khởi công vào ngày 18-3-2014 và hoàn thành vào ngày 24-1-2019. Tổng diện tích dự án 85.700m2, gồm các khối nhà khách sạn, căn hộ, biệt thự... Ngày 14-9-2015, dự án được Sở Xây dựng Quảng Nam cấp Giấy phép xây dựng. Theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Cty Tri Việt ngày 8-7-2014, DA có 356 phòng khách sạn, tiêu chuẩn từ 4-5 sao; 4 tòa nhà căn hộ với 240 căn hộ và 12 biệt thự.

Ngày 22-3-2019, Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với DA. Trước đó, ngày 24-1-2019, Cty Tri Việt cũng có báo cáo số 01-19/BC-TV về việc hoàn thành thi công xây dựng công trình. Dựa vào kết quả kiểm tra và nhiều tài liệu khác, ngày 8-8-2019, ông Nguyễn Phú, GĐ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam chính thức ban hành văn bản số 1253/SXD-QLHT thống nhất cho chủ đầu tư nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng.

Như vậy, tính từ ngày 8-8-2019, DA này mới chính thức hoàn tất và được cấp có thẩm quyền đồng ý cho đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm năm 2018, chưa đợi DA được nghiệm thu và cũng chưa được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, CA tỉnh Quảng Nam nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, Cty Tri Việt đã tự ý làm thủ tục bàn giao căn hộ cho nhà đầu tư. Cùng với đó, Cty kết hợp với đơn vị quản lý, vận hành kí hợp đồng với nhà đầu tư để đưa căn hộ họ mua vào khai thác. Trong số này có trường hợp của hai nhà đầu tư Vũ Thị Kim Minh, chủ căn hộ A401 và Nguyễn Thùy Dương, chủ căn hộ A301.

Cũng ngay từ thời điểm năm 2018 đã xuất hiện một loạt mâu thuẫn giữa chủ đầu tư với không ít nhà đầu tư. Lý do, nhà đầu tư cho rằng Tri Việt bội tín liên quan đến việc chia lợi nhuận khai thác căn hộ. Không ít người đề nghị trả lại Cty Tri Việt căn hộ đã mua. Buổi làm việc thời điểm tháng 6-2019, giữa đại diện Cty Tri Việt với một số nhà đầu tư cho thấy phía Cty này thừa nhận có trách nhiệm đối với khoản tiền lợi nhuận mà đơn vị khai thác, vận hành là New Hoi An còn nợ các khách hàng có kí cam kết lợi nhuận. Chủ đầu tư sẽ cấn trừ khoản tiền lợi nhuận của các khách hàng chưa được nhận trong năm 2018 vào khoản tiền 5% các khách hàng cần đóng cho đợt thanh toán cuối. Khoản tiền chênh còn lại, Cty Tri Việt sẽ trả cho nhà đầu tư trong thời hạn 60 tháng (5 năm) tiếp theo.

Đối với các khách hàng có yêu cầu thanh lý hợp đồng mua, bán, trả lại căn hộ, Cty Tri Việt sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng và hoàn trả lại số tiền mua căn hộ mà các nhà đầu tư đã thanh toán trong thời hạn 12 tháng... Phía các nhà đầu tư đã không đồng tình với đề xuất này của Cty Tri Việt.

Điều này cho thấy, ngay từ năm 2018 Cty Tri Việt đã đưa không ít căn hộ vào mục đích khai thác chứ không phải đợi đến tháng 9-2020 mới vận hành chính thức như văn bản không đúng sự thật được ông Lê Đức Huyên, Tổng GĐ Cty Tri Việt gửi tới báo PL&XH.

can lam ro biet thu chua nghiem thu van duoc cap so do
Thời điểm DA chưa được nghiệm thu nhưng Cty Tri Việt vẫn làm thủ tục bàn giao nhà cho nhiều nhà đầu tư
và tiến hành khai thác. Ảnh: K.H.

16 giấy chứng nhận được cấp trước khi Dự án nghiệm thu

Trong khi các căn hộ như của hai chị Minh, Dương cùng nhiều nhà đầu tư khác chưa được nghiệm thu từ Sở Xây dựng vẫn được Cty Tri Việt làm thủ tục bàn giao, còn trường hợp của anh V, chị T, dù Cty Tri Việt đã được Sở xây dựng nghiệm thu và UBND tỉnh Quảng Nam cấp “sổ đỏ” cho hai căn biệt thự mà anh chị bỏ tiền ra mua vẫn không được Cty này bàn giao. Được biết, mỗi căn biệt thự có giá trị gần 20 tỷ đồng. Anh V, chị T, mỗi người đã đóng trên 10 tỷ đồng cho Tri Việt từ hơn ba năm nay.

Như chúng tôi đề cập ở trên, phải đến ngày 8-8-2019, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam mới ra văn thống nhất cho chủ đầu tư nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng. Nhưng không hiểu sao, năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp tới 16 Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Cty Tri Việt. Trong số này có hai căn biệt thự của chị T và anh V bỏ tiền mua. Cụ thể, “Sổ đỏ” biệt thự (kí hiệu B03) của anh V thuộc thửa đất số 26, tờ bản đồ số 15 (746560-8-d); Hình thức sử dụng: Sử dụng riêng; Mục đích sử dụng: Đất ở tại đô thị (ODT); Thời hạn sử dụng đến ngày 27-9-2054... “Sổ đỏ” biệt thự (kí hiệu B02) của chị T cũng thuộc thửa đất số 25 cũng có nội dung tương tự, chỉ khác về diện tích đất. Cả hai sổ này đều được cấp vào ngày 27-7-2017. Tuy nhiên, đến nay cả hai biệt thự này, chủ sở hữu vẫn mang tên Tri Việt.

Câu hỏi đặt ra ở đây, khi cấp tới 16 “sổ đỏ” cho Cty Tri Việt, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý? Chưa kể, trong hồ sơ của Sở TN&MT cho thấy tổng diện tích đất được UBND tỉnh Quảng Nam giao và cho Cty Tri Việt thuê tại DA Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An là 87.816m2 nhưng trong hồ sơ của Sở Xây dựng thì Tổng diện tích DA là 85.700m2. Vì sao có sự vênh nhau tới 2.116m2? Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan làm rõ.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

can lam ro biet thu chua nghiem thu van duoc cap so do Công ty CP Tri Việt Hội An che mắt nhà đầu tư đến bao giờ?

Cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí, giải quyết quyền lợi với nhà đầu tư bằng cách kéo dài thời gian đàm ...

can lam ro biet thu chua nghiem thu van duoc cap so do Nhà đầu tư tố cáo Cty CP Tri Việt Hội An bội tín

Bỏ hàng tỷ đồng ra mua căn hộ, sau gần 4 năm, mặc dù thanh toán tới 95% giá trị căn hộ nhưng nhiều nhà ...

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động