Căn hộ du lịch, nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại sẽ có quy định chung tổng thể
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTổng Thư kí Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp |
Tăng cường thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản
Cụ thể: Tiếp tục thể chế hoá đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là Văn kiện và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18 – NQTW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành TW Đảng khoá XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Nghị quyết số 11 – NQTW ngày 03/0/2017 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành TW Đảng khoá XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, thị trường quyền sử dụng đất; kiến tạo để phát triển thị trường trên cơ sở quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn, lành mạnh, ổn định, vận hành thông suốt cho thị trường bất động sản và các thị trường liên quan như thị trường vốn, tiền tệ , tín dụng; cơ cấu lại thị trường bất động sản, sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; phát triển đô thị, các Dự án bất động sản gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hợp lý, có tính thời điểm thực hiện quy hoạch, kế hoạch để cân đối cung cầu, tạo mặt bằng giá bất động sản phù hợp, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai; bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, DN và người dân; tăng cường thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.
Đảm bảo Nhà nước có biện pháp điều tiết khi thị trường bất động sản phát triển quá “nóng” hoặc “đóng băng”
Hoàn thiện quy định về quản lý NN, cải cách thủ tục hành chính gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, hoàn thiện quy định về điều tiết thị trường bất động sản, tái cấu trúc sản phẩm và có quy định nhằm đảm bảo NN có biện pháp điều tiết khi có biến động lớn của thị trường bất động sản, thị trường phát triển quá “nóng” hoặc thị trường “đóng băng”, đình trệ ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển KT-XH.
Lưu ý việc đầu tư xây dựng bất động sản nên để Luật Xây dựng điều chỉnh; phân biệt rõ chủ thể có quyền kinh doanh bất động sản với chủ thể thực hiện kinh doanh bất động sản, có quy định về quản lý của NN đối với các chủ thể này và sản phẩm do các chủ thể đưa ra thị trường để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua bất động sản;
Hoàn thiện quy định về Sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản, công chứng, bảo lãnh, đặt cọc, thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản…bảo đảm phù hợp với chủ trương cuả Nghị quyết 18 – NQTW, cụ thể, khả thi, an toàn pháp lý…Quy định rõ địa vị pháp lý, điều kiện thành lập, nguyên tắc tổ chức, cơ chế hoạt động, nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản để đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả của sàn giao dịch bất động sản đảm bảo yêu cầu quản lý NN, khuyến khích nhưng tôn trọng quyền lựa chọn tham gia giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản của DN và người dân; quy định rõ mối quan hệ xác nhận giao dịch qua Sàn với công chứng và đăng kí đất đai, cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, ràng buộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Sàn giao dịch bất động sản để đảm bảo quyền lợi cho người mua.
Quy định rõ mục đích, nội dung, phạm vi bảo lãnh để đảm bảo rõ ràng về quyền và nghĩa vụ, ràng buộc trách nhiệm của bên bảo lãnh, bên được bảo lãnh, bên nhận bảo lãnh; quy định chặt chẽ, bảo đảm chủ đầu tư sử dụng đúng mục đích vốn vay, vốn huy động của khách hàng.
Rà soát quy định về điều kiện kinh doanh, đầu tư và thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hoàn thiện các quy định để đảm bảo an ninh, quốc phòng trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Rà soát hoàn thiện các quy định về hình thức kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất, bảo đảm đầy đủ, khả thi, minh bạch, thống nhất với các Luật có liên quan (Luật Nhà ở, Luật Đất đai sửa đổi).
Nghiên cứu các căn cứ pháp lý xử lý trường hợp nhà đầu tư không có đủ năng lực thực hiện dự án hoặc không muốn tiếp tục thực hiện Dự án nhằm tiếp tục triển khai Dự án và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư nhưng không tạo ra kẽ hở, lợi dụng chính sách.
Quy định về Hợp đồng kinh doanh bất động sản, dịch vụ bất động sản tương thích với từng loại bất động sản, đồng bộ, thống nhất với các luật có liên quan. Đối với các loại hình bất động sản như căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú, nhà phố thương mại, bất động sản nghĩa trang…cần có quy định chung tổng thể để bao quát loại hình bất động sản này.
Hoàn thiện quy định về xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, liên thông, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu đất đai, cơ chế khai thác, chia sẻ dữ liệu. Hoàn thiện cơ chế, chế tài để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Hồ sơ dự án Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi) trình Quốc hội gửi Uỷ ban Kinh tế chậm nhất ngày 21/4/2023 để thẩm tra chính thức và trình Quốc hội tại Kì họp thứ 5 (tháng 5/2023) theo quy định.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại