Thứ năm 25/04/2024 12:35

Cần có không gian hoạt động cả trong nhà và ngoài trời cho trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện tại Hà Nội không chỉ thiếu chỗ chơi cho trẻ em, mà một số khu vui chơi còn đang bị buông lỏng quản lý. Trong khi trẻ em rất cần có không gian hoạt động cả trong nhà và ngoài trời, để rèn luyện thể chất, phát triển trí óc, hoàn thiện kỹ năng… Rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra, xử lý để bảo đảm an toàn không chỉ cho trẻ em.
Trẻ em đang ở độ tuổi hiếu động, tò mò tìm hiểu thế giới nên rất cần sân chơi an toàn
Trẻ em đang ở độ tuổi hiếu động, tò mò tìm hiểu thế giới nên rất cần sân chơi an toàn

Cần đảm bảo sự an toàn sân chơi cho trẻ

Dạo quanh các khu vui chơi ngoài trời, điều dễ nhận thấy chính là công tác đảm bảo an toàn cho trẻ chưa được coi trọng đúng mức. Tại hầu hết các địa điểm vui chơi, chỉ thấy bóng dáng của nhân viên kiểm soát vé chứ không thấy nhân viên thực hiện nhiệm vụ giám sát, hướng dẫn trẻ vui chơi để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vui chơi không an toàn của trẻ và nhất là thực hiện cứu hộ khi có tình huống bất ngờ.

Tại nhiều sân chơi công cộng trong công viên như công viên Nghĩa Đô, công viên Cầu Giấy, công viên Yên Sở..., nhiều thiết bị vui chơi bị hỏng tiếp tục sử dụng; Các trò chơi như leo dây, cột có chiều cao 1 - 2m nhưng cũng không có cảnh báo, hướng dẫn độ tuổi chơi, vì thế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích...

Không chỉ tại các khu vui chơi ngoài trời, tại các khu vui chơi giải trí đặt ngay trong các siêu thị, trung tâm thương mại, công tác bảo vệ an toàn cho trẻ em cũng đang bị coi nhẹ. Do không gian nhỏ hẹp, các trò chơi phổ biến tại khu vực này chỉ bao gồm đu quay, nhà bóng, nhà phao, ống trượt, xúc cát, tàu hỏa chạy điện, xe đụng... Tuy nhiên, do chủ đầu tư các khu vui chơi đều khai thác tối đa diện tích để có thể tích hợp nhiều trò chơi nên khá chật chội.

Thêm vào đó, không khí ngột ngạt, ánh sáng xanh đỏ lập lòe cùng tiếng ồn lớn từ trò chơi, quạt gió, loa đài có công suất quá lớn không phù hợp với môi trường vui chơi của trẻ nhỏ. Tại khu xúc cát, trẻ em rất dễ lọt vào mũi, vào tai, nhiều trẻ bé còn cho vào miệng nhai... gây nên hậu quả khôn lường. Khu nhà bóng, nhà phao còn ẩn hiện nhiều nguy cơ hơn do những quả bóng hay sàn nhà phao ít khi được lau rửa, vệ sinh, nhiều phụ huynh dỗ con em mình bằng cách mang bánh trái, cháo, sữa vào trong khu vui chơi khiến vụn bánh, cơm, cháo dính vào đồ chơi..., đây chính là môi trường nuôi dưỡng mầm bệnh và làm dịch bệnh lây lan...

Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ trong các khu vui chơi không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh, mà còn hướng các em đến những điều mới lạ, khơi gợi hứng thú, thúc đẩy trẻ suy nghĩ, hoàn thiện quá trình phát triển về cả thể chất và tâm hồn.

Các chuyên gia tư vấn giáo dục cho rằng, trong lứa tuổi phát triển trí óc, rèn luyện thể chất, hoàn thiện kỹ năng, trẻ em rất cần có không gian hoạt động cả trong nhà và ngoài trời. Cũng chính ở độ tuổi hiếu động, tò mò tìm hiểu thế giới này, các em cũng gặp phải rất nhiều rủi ro nếu không có sự giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, hầu như tất cả các chấn thương thông thường khi chơi đều có thể ngăn ngừa được nếu như quy trình quản lý được xây dựng chi tiết theo quy chuẩn nghiêm ngặt và thực hiện đầy đủ gắn liền với trách nhiệm pháp lý.

Cơ quan chức năng cần có quy định, chế tài xử phạt cụ thể

Khu vui chơi cho trẻ em là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng. Công tác bảo đảm sự an toàn cho các sân chơi này đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và người dân cũng như các tiêu chuẩn về thiết kế hạ tầng, thiết bị, vật liệu...

Song vấn đề bảo đảm an toàn tại các điểm vui chơi, giải trí hiện nay đang bị cả nhà tổ chức và người đến chơi chưa coi trọng. Thông tư 05/2014/TT-BLĐTBXH ngày 6/3/2014 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ tháng 5/2014 quy định rõ, trò chơi mang theo người lên cao từ 2m trở lên, tốc độ di chuyển từ 3m/s so với sàn cố định (như các trò tàu lượn cao tốc, đu quay, máng trượt) thuộc danh mục máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, bắt buộc phải kiểm định, kiểm tra bảo đảm an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Cũng theo quy định này, các thiết bị đồ chơi trong nhà lẫn ngoài trời phải được kiểm tra định kỳ 1 năm/lần; ngoài ra, còn có các đợt đánh giá, kiểm tra theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều điểm vui chơi, giải trí không tuân thủ quy định kiểm tra định kỳ. Công tác kiểm tra, đánh giá của các cơ quan có thẩm quyền cũng chưa được thực hiện thường xuyên. Thêm vào đó, hiện đã có quy định về kiểm định chất lượng thiết bị, trò chơi khi đưa vào sử dụng nhưng công tác kiểm tra, thanh tra, xử phạt còn hời hợt.

Chính vì thế, trong khi chờ các cơ quan chức năng có quy định, chế tài xử phạt cụ thể hơn, để đảm bảo an toàn cho trẻ em, các phụ huynh nên cân nhắc, lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe của con mình để tránh những sự cố không đáng có. Nhà trường nên lồng ghép những bài học kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy để hướng dẫn trẻ cách chơi sao cho an toàn, hoặc cho trẻ tham gia một số tình huống giả định để trẻ biết cách phòng tránh và xử trí khi gặp sự cố.

Không gian đáng sống giữa nội đô cho con trẻ
Sự tham gia của trẻ em vào hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục
Được hưởng thụ bình đẳng giới trên không gian mạng
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động