Thứ sáu 19/04/2024 04:26
Nhận hơn 2 tỷ đồng “lót tay” từ Công ty Việt Á

Cán bộ y tế ở Phú Thọ có thể bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, việc một cán bộ y tế ở Phú Thọ nhận hơn 2 tỷ đồng tiền “lót tay” từ Cty Việt Á cần phải điều tra xác minh rõ để có chế tài xử lý phù hợp, đúng người, đúng tội.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Thanh tra tỉnh Phú Thọ ban hành Kết luận Thanh tra số 03 về thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở Y tế và một số đơn vị liên quan.

Theo kết luận thanh tra, năm 2020 và 2021, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã ký kết 8 hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 với Cty Việt Á, tổng giá trị hơn 8,2 tỷ đồng. Quá trình thanh tra tại Sở Y tế và BVĐK tỉnh Phú Thọ, đoàn thanh tra nhận được thông tin liên quan đến việc ông Trần Gia Phú nhận tiền "hoa hồng" của Cty Việt Á.

Theo bản giải trình của ông Trần Gia Phú, báo cáo giải trình của BVĐK tỉnh Phú Thọ và Sở Y tế tỉnh Phú Thọ: Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, Ban GĐ BVĐK tỉnh Phú Thọ giao cho đơn vị Vi sinh thuộc Trung tâm xét nghiệm – BVĐK tỉnh Phú Thọ chủ động đề xuất phương án làm xét nghiệm và dự trù sinh phẩm, hóa chất để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Gia Phú, Trưởng đơn vị Vi sinh đã tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và được biết Cty Việt Á có cung cấp những sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác chẩn đoán xác định Covid-19.

Khi xem xét Cty Việt Á có đầy đủ giấy phép lưu hành, ông Phú đã báo cáo năng lực của Cty Việt Á với Ban GĐ BVĐK tỉnh Phú Thọ, thực hiện đề xuất và dự trù về số lượng chủng loại và tiếp nhận sinh phẩm, hóa chất từ Sở Y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch của đơn vị. Việc ký kết hợp đồng mua bán với Cty Việt Á do Sở Y tế tỉnh Phú Thọ thực hiện.

Sau đó, bà Hồ Thị Thanh Thảo, cán bộ của Cty Việt Á có liên hệ với ông Trần Gia Phú xin số tài khoản để chuyển tiền "hoa hồng". Từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021, bà Thảo đã 4 lần chuyển cho ông Phú (2 lần chuyển vào tài khoản cá nhân ông Phú và 2 lần chuyển vào tài khoản của bố vợ ông Phú – số tài khoản ông Phú cung cấp) với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra xác định, ông Phú không báo cáo việc nhận số tiền trên với Ban GĐ BVĐK tỉnh Phú Thọ và Sở Y tế. Chỉ đến khi đoàn thanh tra đến làm việc tại BVĐK tỉnh Phú Thọ (ngày 25/1/2022), ông Phú mới báo cáo sự việc và xin nộp vào ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền đã nhận từ Cty Việt Á.

Hiện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã cung cấp toàn bộ hồ sơ các gói thầu liên quan đến Cty Việt Á cho CA tỉnh Phú Thọ.

Phan Quốc Việt, Tổng GĐ Cty Việt Á cùng một số bị can trong vụ án
Phan Quốc Việt, Tổng GĐ Cty Việt Á cùng một số bị can trong vụ án

Theo dõi vụ việc, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, thu thập các tài liệu chứng cứ để xem xét ông Trần Gia Phú có vi phạm hay không và vi phạm ở mức độ nào?

"Cơ quan chức năng cần xác định có hay không việc ông Phú thực hiện hành vi phạm quy định về đấu thầu như: Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; Thông thầu; Gian lận trong đấu thầu... Nếu cơ quan chức năng xác định, ông Trần Gia Phú có một trong những hành vi trên thì có thể bị xử lý theo Điều 222, BLHS năm 2015, đối với vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, luật sư Thái phân tích.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy ông Trần Gia Phú - Trưởng đơn vị Vi sinh, Phó GĐ Trung tâm xét nghiệm thuộc BVĐK tỉnh Phú Thọ đã có thỏa thuận dù trực tiếp hay gián tiếp với Cty Việt Á để cho Cty này trùng thầu, bán vật tư y tế cho địa phương rồi nhận tiền "hoa hồng" thì đây là hành vi đưa và nhận hối lộ, hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 354 và Điều 364 BLHS năm 2015.

Còn trường hợp kết quả điều tra cho thấy giữa các bị can không có sự thỏa thuận, việc đưa tiền là sau khi sự việc đã diễn ra và không có sự thỏa thuận ngầm nào thì đây là tiền do phạm tội mà có sẽ bị thu hồi xung công qũy nhưng sẽ không xử lý thêm tội đưa hối lộ và nhận hối lộ trong trường hợp này bởi hành vi chưa thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của các tội danh này.

Luật sư Thái cũng cho biết nếu trong quá trình điều tra cho thấy ông Trần Gia Phú có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước theo quy định của pháp luật có thể xử lý hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 BLHS.

Liên quan đến những vụ việc của Cty Việt Á, vị luật sư TP Hà Nội cho rằng, đến nay không ít cán bộ y tế đã bị khởi tố. Nhiều cán bộ biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi để hưởng lợi từ nỗi sợ hãi, hoang mang của cộng đồng trước dịch bệnh.

Họ biết rõ hành vi của mình là vi phạm quy định về đấu thầu, cấu kết với DN thổi giá để lấy tiền Nhà nước chia nhau nhưng vẫn cố ý thực hiện, chỉ vì lợi ích trước mắt, vì số tiền bất chính có thể ăn chia nên đã bất chấp pháp luật.

Khởi tố vụ án liên quan đấu thầu kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại Cà Mau
CDC Nam Định mua của Công ty Việt Á hơn 53 tỷ đồng sinh phẩm y tế phòng chống COVID-19: Trước khi bị bắt, Giám đốc đơn vị này khẳng định những gì?
CDC Nam Định nhận hoa hồng hơn 3 tỷ đồng từ Công ty Việt Á
Chế tài nào đang chờ các đối tượng?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động