Thứ sáu 26/04/2024 04:57

Cán bộ QLTT bị tố cáo đánh đập bạn gái dã man có thể bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trao đổi với PL&XH, TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người đàn ông này đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với nạn nhân, kết quả giám định thương tích cho thấy nạn nhân có thương tích thì dù thương tích dưới 11 % nhưng hành vi có tính chất côn đồ thì người đàn ông này cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 bộ luật hình sự với mức chế tài nghiêm khắc.
Cán bộ QLTT bị tố cáo đánh đập bạn gái dã man có thể bị xử lý như thế nào?

Nạn nhân V. nhập viện trong tình trạng đa chấn thương

Lá đơn kêu cứu...

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, chị D. (SN 1989, trú tại TP Thanh Hóa) phản ánh rằng chị gái mình là chị V. (cùng trú tại TP Thanh Hóa) bị bạn trai đánh đập dã man, phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Cụ thể, tối 21/8, chị V. được anh L.T.N. (SN 1986, kiểm soát viên Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa) đón đi ăn tối. Khoảng 22h30, nhóm 6 người đi hát karaoke.

Trong lúc hát, chị V. song ca với một bạn nam trong nhóm thì bị N. ghen tuông, đánh tại phòng hát. Sau đó, chị V. xuống tầng 1 để về nhà bằng ôtô. N. đã đuổi theo chặn đầu xe và ép buộc chị V. sang xe của anh ta. Đưa chị V. đến khu dân cư gần đó, N. tiếp tục đánh mặc cho chị V. van xin.

Thấy bạn gái ngất đi, N. dùng nước hắt vào mặt cho tỉnh rồi tiếp tục hành hung. Theo phản ánh, N. còn lột hết quần áo của chị V. rồi quay phim, chụp ảnh nhằm đe dọa chị V. không tố cáo sự việc với cơ quan công an hoặc đi viện. Đến khoảng 3h ngày 22/8, chị V. được N. đưa về nhà.

Trước hành động hung hãn của N., ban đầu chị V. đã chọn cách im lặng, nhưng do vết thương quá nặng nên chị phải liên lạc với người nhà đưa đi bệnh viện, đồng thời tố cáo hành vi của N. đến cơ quan chức năng.

Bác sĩ làm việc tại BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - người trực tiếp điều trị cho chị V. cho biết, chị nhập viện vào khoảng trưa ngày 22/8 trong tình trạng bị dập xương mũi, gãy xương hàm, chảy máu mắt buộc phải khâu do rách, trên cơ thể có nhiều vết thâm, bầm dập. Cũng theo vị bác sĩ này, bệnh nhân đã ổn định về sức khỏe nhưng vẫn phải theo dõi thêm, đặc biệt là ở phần não.

Sau khi sự việc xảy ra, Cục QLTT xác nhận đã giao cho phòng, ban chuyên môn kiểm tra, làm rõ sự việc với quan điểm sự việc sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý nghiêm theo quy định.

Chiều 23/8, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ký Quyết định số 1581/QĐ-TCQLTT tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 1 cán bộ thuộc Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa để phục vụ công tác xác minh, làm rõ hành vi vi phạm sau khi có thông tin người này hành hung bạn gái.

Cán bộ quản lý thị trường đánh đập, lột quần áo đe dọa bạn gái sẽ bị xử lý như thế nào?
Bác sĩ cho biết chị V. vẫn phải theo dõi thêm, đặc biệt ở phần não

Người đàn ông có thể bị xử lý ra sao?

TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng dù bất cứ lý do gì thì hành vi đánh phụ nữ là hành vi vi phạm pháp luật và đáng lên án. Đánh phụ nữ trước mặt người khác vì ghen tuông là hành vi côn đồ, thô lỗ, không thể chấp nhận được. Đánh phụ nữ liên tục, kéo dài đến bất tỉnh, rồi lột quần áo để chụp ảnh đe dọa khống chế thì hành vi là mất tính người.

TS.Luật sư Đặng Văn Cường nhận định theo thông tin ban đầu từ nội dung tố cáo của gia đình nạn nhân và thông tin từ phía cơ quan chức năng thì vụ việc này rất nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, làm rõ hậu quả của hành vi để xem xét khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc tội làm nhục người khác.

Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, chỉ vì người phụ nữ V. hát karaoke song ca với người khác mà người đàn ông đang công tác tại cơ quan QLTT ghen tuông, đánh đập, hành hạ tàn nhẫn, gây thương tích nghiêm trọng đối với người phụ nữ này.

Theo nội dung đơn thư tố cáo và dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân cho thấy nạn nhân đã bị bạo hành, xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm, gây sang chấn tâm lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống khiến gia đình nạn nhân và dư luận xã hội bức xúc.

Điều đáng chú ý trong vụ việc này là hành vi của người đàn ông rất hung hãn, côn đồ, manh động, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác. Nếu hành vi xảy ra bột phát, của người trẻ tuổi, thiếu hiểu biết pháp luật thì có thể giải thích được. Tuy nhiên trong vụ việc này, người thực hiện hành vi là cán bộ nhà nước, người có chức vụ quyền hạn, có hiểu biết, đã ở độ tuổi chín chắn nhưng hành vi rất côn đồ, tàn nhẫn, coi thường pháp luật, đánh đập hành hạ nhiều giờ cô gái chỉ vì việc cô gái này hát song ca với người khác trong nhóm liên hoan.

“Dù hành vi có xảy ra ở thời điểm người này có hơi men, do ghen tuông hay do bất kỳ lý do gì thì cũng không thể chấp nhận được. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu hình sự bởi vậy căn cứ vào đơn tố cáo của em gái nạn nhân, căn cứ vào những thông tin phản ánh trên báo chí thì cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của người đàn ông này, xác định hậu quả đã gây ra đối với cô gái và với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật”, TS.Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Cán bộ QLTT bị tố cáo đánh đập bạn gái dã man có thể bị xử lý như thế nào?
TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

TS.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm: Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người đàn ông này đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với nạn nhân, kết quả giám định thương tích cho thấy nạn nhân có thương tích thì dù thương tích dưới 11 % nhưng hành vi có tính chất côn đồ thì người đàn ông này cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 bộ luật hình sự với mức chế tài nghiêm khắc.

Trường hợp hành vi có tính chất côn đồ mà thương tích dưới 11 % thì người đàn ông này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11 % đến 30 % và hành vi được xác định là có tính chất côn đồ thì người đàn ông này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 134 bộ luật hình sự.

Nếu thương tích của người phụ nữ này càng nghiêm trọng thì mức chế tài đối với người gây ra thương tích càng nghiêm khắc theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự, mức cao nhất có thể tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.

TS.Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: Theo nội dung tố cáo của em gái nạn nhân thì người đàn ông này liên tục đánh đập nạn nhân ở nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau, trong đó có cả hành vi lột quần áo nạn nhân để ghi hình nhằm đe dọa, khống chế nạn nhân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của nạn nhân, thể hiện tính chất nghiêm trọng của sự việc, cho thấy sự hung hãn, côn đồ và thái độ coi thường, thách thức pháp luật.

Vì vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ những hành vi này, về nguyên tắc là mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần. Ngoài hành vi cố ý gây thương tích thì người đàn ông này còn có hành vi làm nhục người khác nên cơ quan điều tra sẽ làm rõ nếu hành vi làm nhục người khác thỏa mãn dấu hiệu cấu thành một tội độc lập là tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 155 bộ luật hình sự thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố thêm tội danh làm nhục người khác để xử lý với người đàn ông này theo quy định pháp luật. Với tội làm nhục người khác thì hình phạt mà người đàn ông này có thể đối mặt là tới 5 năm tù.

Trường hợp bị kết án về nhiều tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu vào tù có thời hạn thì hình phạt không quá 30 năm tù. Trong quá trình cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ thì ủy ban kiểm tra Đảng, lãnh đạo của cơ quan này cũng sẽ xem xét làm rõ hành vi của cán bộ, đảng viên khi vi phạm đạo đức, lối sống, có hành vi xâm phạm trái pháp luật đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác.

Căn cứ vào kết quả xác minh thì cơ quan quản lý cán bộ này sẽ áp dụng những hình thức kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP về kỷ luật cán bộ, công chức và xem xét xử lý kỷ luật Đảng theo quy định của điều lệ Đảng và quy định của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật đảng.

Hình thức kỷ luật cao nhất có thể là buộc thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức và khai trừ ra khỏi đảng đối với đảng viên. Việc xem xét xử lý kỷ luật đảng hiện nay được thực hiện theo Quy định số 69-QÐ/TW của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Hành vi của người đàn ông trong vụ việc này có dấu hiệu vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật, làm xấu đi hình ảnh của người cán bộ đảng viên trước Nhân dân, thể hiện sự ích kỷ, thái độ coi thường pháp luật, gây bức xúc trong dư luận. Bởi vậy cơ quan chức năng cần sớm làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

“Vụ việc này sẽ là bài học đắt giá cho những cán bộ thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, đồng thời cũng là tiếng chuông cảnh báo về đạo đức và công tác cán bộ hiện nay”, TS.Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Công an Thanh Hóa vào cuộc vụ Cán bộ QLTT bị tố hành hung một người phụ nữ Công an Thanh Hóa vào cuộc vụ Cán bộ QLTT bị tố hành hung một người phụ nữ
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động