Thứ bảy 20/04/2024 00:36

Cải cách hành chính của TP Hà Nội: Yếu tố con người là mấu chốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, DN với các địa phương do Văn phòng Chính phủ tổ chức mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: "Quan điểm cải cách hành chính của TP Hà Nội là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn con người là mấu chốt trong hệ thống đó".
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TP Hà Nội
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TP Hà Nội

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thị xã trên toàn quốc. Tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh dự tại điểm cầu UBND TP Hà Nội và có bài tham luận về “Sáng kiến và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, DN”.

Thông tin về kết quả cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, cùng với việc tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ cải CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện TTHC theo hướng: “Cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì phân cấp ủy quyền cho cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc trung gian, kéo dài thời gian giải quyết TTHC”.

Theo đó, TP đã phân cấp 10 lĩnh vực quản lý Nhà nước cho các quận, huyện, thị xã và ủy quyền một số nhiệm vụ của TP thực hiện xuống cho các quận, huyện có đủ điều kiện về con người, nguồn lực, bộ máy.

HĐND TP cũng đã phê chuẩn việc TP ủy quyền 638 TTHC cho cấp quận, huyện. Đến nay, TP đã đạt được một số kết quả nổi bật: Đã đề xuất phân cấp, ủy quyền 700 TTHC, đạt tỷ lệ 39,17% tổng số TTHC cấp TP và cấp huyện (Thủ tướng Chính phủ giao 20%).

Về cắt giảm TTHC, TP đã đạt 31,3%, vượt trên mức Thủ tướng Chính phủ giao (20%). TP cũng đã kết nối với hệ thống quản lý, theo dõi nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ phân công cho các tỉnh, TP. Đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ giao 44 nhiệm vụ, hiện TP đã hoàn thành 2/44 nhiệm vụ đúng hạn, các nhiệm vụ còn lại đang triển khai.

Về triển khai Đề án 06, TP Hà Nội được chọn làm điểm nên có thuận lợi là nhận được sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Chính phủ. Hiện TP đang triển khai tốt và không chỉ bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống” dữ liệu của gần chục triệu dữ liệu dân cư của Hà Nội mà còn kết nối các dịch vụ công khác như về bảo hiểm xã hội, y tế, khám chữa bệnh, giáo dục, đồng thời làm sạch dữ liệu liên quan đến lý lịch tư pháp đối với công dân có yếu tố nước ngoài, trẻ em có yếu tố nước ngoài. Trên cơ sở đó phục vụ tốt cho công tác quản lý dân cư.

Chủ tịch UBND TP cảm ơn Bộ Nội vụ vừa qua đã cùng UBND TP tổ chức hội nghị trực tuyến “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính TP Hà Nội” (ngày 18/8/2022) với hơn 5.000 người nghe để TP quán triệt chủ trương CCHC phân cấp, ủy quyền của TP xuống cán bộ cơ sở, đồng thời đề xuất thời gian tới Bộ Nội vụ giúp TP triển khai đánh giá TTHC của các sở, ngành và cấp huyện để làm thí điểm trong năm 2022 và chính thức vận hành năm 2023.

Đây sẽ là động lực để cán bộ, công chức làm tốt hơn, trách nhiệm hơn. “Quan điểm CCHC của TP Hà Nội là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn con người là mấu chốt trong hệ thống đó”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Hiệu quả trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân tốt hơn
Những hiệu quả từ cải cách tư pháp tại Hà Nội
Hà Nội ban hành khung chỉ số cải cách hành chính cấp xã
Hà Nội: Cải cách hành chính để đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng khu công nghiệp
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Ngày 16/4, ngay sau khi kiểm tra Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.
Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Tối 10/4, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn về đến Hà Nội, hoàn thành các nội dung của chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Chiều 19/4, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về công tác cán bộ huyện An Lão.
Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến họp trong 26 ngày, tại 2 đợt

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến họp trong 26 ngày, tại 2 đợt

Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.
Cần làm rõ nguyên tắc để quản lý bền vững tài nguyên nước

Cần làm rõ nguyên tắc để quản lý bền vững tài nguyên nước

Giáo sư, tiến sĩ Trần Đức Hạ, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) cần làm rõ nguyên tắc tiếp cận để quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường nước tạo điều kiện để xây dựng một kế hoạch tổng hợp thực hiện quản lý hệ thống nước bền vững cho TP Hà Nội.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động