Thứ ba 21/05/2024 12:16

Cách chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ và chi tiết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo truyền thống của người Việt, ngày 23 tháng Chạp là ngày tiễn ông Công ông Táo về trời. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng. Vậy mâm cỗ cúng ông Công ông Táo gồm những gì, cách sắp lễ thế nào vừa đơn giản nhưng vẫn chuẩn nghi thức?
Cách chuẩn bị lễ, mâm cúng ông Công ông Táo đơn giản, chuẩn nghi thức:
Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần quá phức tạp, nhưng lại đòi hỏi sự trang trọng và chu đáo. Ảnh: int

Vì sao phải làm lễ cúng ông Công ông Táo?

Người xưa quan niệm một năm mở đầu bằng Tết Nguyên đán và kết thúc bằng Tết ông Táo vào 23 tháng Chạp.

Ngày 23 tháng Chạp là ngày tiễn ông Công ông Táo về trời để bẩm báo Ngọc Hoàng những sự kiện đã xảy ra trong gia đình suốt một năm vừa qua. Sau khi nghe ông Công ông Táo bẩm báo, Ngọc Hoàng sẽ đưa ra quyết định về cuộc sống của gia chủ. Khen thưởng hoặc quở phạt là điều mà người xưa tin rằng sẽ xảy ra.

Không chỉ có vai trò quyết định cuộc sống, ông Công ông Táo còn được xem là những bảo hộ thần, ngăn chặn sự xâm phạm của ma quỷ, giữ cho không gian gia đình yên bình.

Chính vì thế, vào ngày 23 tháng Chạp, trước khi ông Công ông Táo lên thiên đình, người ta thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo để các ông “nói tốt“ cho nhà mình, giúp năm tiếp theo được ban cho tài lộc, bình an.

Cách sắp lễ, mâm cúng ông Công ông Táo đơn giản, chuẩn nghi thức

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần quá phức tạp, nhưng lại đòi hỏi sự trang trọng và chu đáo. Việc chuẩn bị mâm cỗ thể hiện tấm lòng thành của gia chủ trước bàn thờ vị thần cai quản đất đai và vị thần cai quản bếp núc.

Chuẩn bị lễ vật: lễ vật cúng truyền thống gồm có mũ ông Công gồm hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công, ông Táo thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ mã này sẽ được đốt đi sau lễ cúng vào ngày 23 tháng Chạp.

Đối với những gia đình cúng chay, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo có thể bao gồm các món canh thập cẩm, nem rau củ, đậu phụ sốt nấm cay, giò chay, chả chay, chạo nấm, xôi, chè, nộm, xào thập cẩm rau củ. Những người theo trường phái trí tuệ có thể chuẩn bị mâm cỗ đơn giản với ngũ quả, chè, xôi, và cá chép sống, không đốt mũ và tiền vàng.

Gia đình muốn cúng mặn có thể chuẩn bị mâm cỗ với các thành phần như gạo, muối, gà luộc hoặc thịt gáy luộc, canh, xào, giò, cá chép rán hoặc sống, xôi gấc, hoa quả, trà sen, rượu, quả cau, lá trầu, lọ hoa và tiền vàng. Điều quan trọng là lễ vật phải thể hiện sự trang nghiêm và lòng thành thành tâm.

Nếu bạn là Phật tử, lễ vật cúng ông Công ông Táo cũng cần được chú ý đến sự thanh tịnh. Hương, hoa, trà, quả thực là quan trọng, nhưng lễ vật quan trọng nhất là hương của tâm, bao gồm hương niệm, hương định, hương tuệ, hương giải thoát và hương giải thoát tri kiến hương.

Ngoài ra, người chuẩn bị lễ vật cúng ông Công ông Táo nên có một lọng màu đỏ để che nắng và mưa, một bàn lớn trải vải đỏ, miếng vải dài dưới đất như thảm đỏ để đưa tiễn Thần Táo Quân. Tùy vào khu vực, có thể cúng một con ngựa giấy ở miền Trung hoặc mũ, áo, đôi hia ở miền Nam.

Chuẩn bị không gian cúng: theo truyền thống, nơi cúng ông Công ông Táo thường là khu bếp để có hơi ấm tỏa ra. Tuy nhiên, ngày nay, tùy thuộc vào điều kiện và sở thích của mỗi gia đình, lễ cúng có thể diễn ra tại bàn thờ gia tiên, hoặc bàn riêng dành cho Táo Quân.

Bàn cúng có thể trải tấm vải đỏ để tạo nên không khí trang trọng và truyền thống.

Chuẩn bị nghi lễ: người lớn nhất trong gia đình tắm rửa sạch sẽ, xúc miệng bằng rượu trước khi thực hiện lễ cúng.

Thắp 9 nén hương và quỳ xuống lễ 9 lễ.

Thời gian diễn ra lễ cúng: tùy điều kiện gia đình, bạn có thể cúng ông Công ông Táo trước từ 1 ngày - 1 tuần, nhưng tốt nhất là trong khoảng thời gian từ 20 - 23 tháng Chạp (trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp).

Hóa và thả tro: gia chủ hóa tro sau lễ cúng và thả nó vào sông, suối hoặc hồ nước có dòng chảy lưu thông, biểu trưng cho sự trở về của ông Công ông Táo.

Những điều cần biết về cúng ông Công, ông Táo 2024 Những điều cần biết về cúng ông Công, ông Táo 2024

Lễ cúng ông Công, ông Táo là một trong những nét đẹp văn hóa ngày Tết của người Việt. Lễ cúng được thực hiện vào ...

Chung tay giữ sạch lòng sông, ao, hồ trong ngày Tết ông Công, ông Táo 2024 Chung tay giữ sạch lòng sông, ao, hồ trong ngày Tết ông Công, ông Táo 2024

Với mục tiêu ngăn chặn tình trạng xả rác ra sông, hồ, nâng cao ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ nguồn ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động