Thứ bảy 27/04/2024 11:00

Các chiến sỹ vây bắt đối tượng đối diện với nguy cơ bị phơi nhiễm HIV

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ma túy luôn không chỉ là một tệ nạn nguy hiểm mà còn là nguồn gốc của nhiều tệ nạn xã hội khác và cũng là nguyên nhân chính của căn bệnh HIV. Tội phạm mua bán ma túy ngày trở nên manh động và liều lĩnh nhưng không ngăn được quyết tâm trấn áp tội phạm của các chiến sĩ CA.
Số ma túy thu được tại nhà Nguyễn Đình Tiến
Số ma túy thu được tại nhà Nguyễn Đình Tiến

Đối tượng từng có tiền án

Trước đó, khoảng 10g30 ngày 6-10, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA quận Nam Từ Liêm đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường Xuân Phương, phường Phương Canh, khi đến trước chung cư Hateco thì phát hiện 2 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn.

Bằng trực quan nghề nghiệp, tổ công tác yêu cầu kiểm tra hành chính 2 thanh niên này thì bất ngờ 1 thanh niên bỏ chạy. Trước tình huống đó, tổ công tác nhanh chóng tiếp cận, không chế đối tượng còn lại. Mặc dù đối tượng chống trả rất quyết liệt, nhưng các chiến sỹ trong tổ công tác đã phối hợp cùng nhau truy bắt đối tượng. Sau ít phút, nam thanh niên đã bị khống chế.

Kiểm tra hành chính nam thanh niên, tổ công tác phát hiện có 4 túi ni lông chứa tinh thể màu trắng, 1 túi ni lông chứa 5 viên nén màu đỏ, 1 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy các loại. Tổ công tác đã lập biên bản đưa đối tượng và tang vật về trụ sở CQCA để điều tra làm rõ.

Tại CQĐT, nam thanh niên được xác định là Nguyễn Đinh Tiến, SN 1989, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tiếp tục khám xét khẩn cấp nơi ở của Tiến, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA quận Nam Từ Liêm phát hiện thêm 2 túi ni lông chứa tinh thể màu trắng, 1 túi nilong màu tím chứa 49 viên nén màu đỏ, 1 cân điện tử màu đen dính tinh thể màu trắng.

Qua giám định sơ bộ kết luật số ma túy trên có trọng lượng 24,83 gam gồm các loại Methamphetamine dạng tinh thể màu trắng; Methamphetamine dạng viên nén; ma túy dạng heroin và Ketamin.

Quá trình xác minh nhân thân đối tượng Nguyễn Đình Tiến, xác định đối tượng này từng có 1 tiền án, 2 tiền sự và nhiễm HIV nhiều năm. Việc Tiến nhiễm HIV khiến các chiến sỹ vây bắt đối tượng đối diện với nguy cơ bị phơi nhiễm căn bệnh này.

Ngay sau đó, các chiến sỹ trong tổ công tác đã nhanh chóng báo cáo vụ việc và được bố trí làm các thủ tục xét nghiệm xác định nguy cơ và được Cục Y tế - Bộ Công an cấp thuốc điều trị chống phơi nhiễm.

Cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Tiến về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu vật chứng, sớm xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật.

Có cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy?

Ma túy từ lâu đã luôn là một tệ nạn nguy hiểm của xã hội, nó có tác hại rất lớn đến đến sự phát triển của đất nước, là nguồn gốc của nhiều tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp của, gây rối loạn trật tự công cộng,… và đây cũng là nguyên nhân chính của căn bệnh HIV. Tội phạm mua bán ma túy cũng ngày trở nên manh động và liều lĩnh, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích khiến cuộc đấu tranh chống tội phạm mua bán ma túy ngày càng trở nên căng thẳng và khốc liệt hơn bao giờ hết.

Một người bị coi là phạm tội mua bán trái phép trái phép chất ma túy nếu có một trong các hành vi sau: Bán trái phép chất ma túy cho người khác bao gồm cả việc bán hộ chất ma túy cho người khác để hưởng tiền công hoặc các lợi ích khác; chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác; Xin chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác; Dùng chất ma túy nhằm trao đổi thanh toán trái phép; Dùng tài sản không phải là tiền đem trao đổi, thanh toán… lấy chất ma túy nhằm bán lại trái phép cho người khác; Tàng trữ chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác; Vận chuyển chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác…

Người tổ chức, xúi giục, giúp sức cho người thực hiện một trong các hành vi mua bán trái phép chất ma túy đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Người phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.

Điều 251 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 quy định về mức hình phạt đối với tội Mua bán ma túy như sau:

Khung hình phạt cơ bản đối với loại tội này là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Đây là khung hình phạt không có tình tiết định khung đối với trường hợp tội phạm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Mức phạt cụ thể trong khung hình phạt này sẽ được quyết định dựa trên các yếu tố trên thực tế của vụ án và xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ hay tình tiết tăng nặng của cá nhân người phạm tội.

Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động