Thứ sáu 17/05/2024 16:44
Luật Thủ đô (sửa đổi):

Các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PGS.TS Nguyễn Văn Quang, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bổ sung vi phạm hành chính trong ba lĩnh vực quảng cáo, phòng cháy, chữa cháy và an toàn vệ sinh thực phẩm vào nhóm các vi phạm hành chính mà HĐND TP Hà Nội có thẩm quyền quy định mức phạt tiền cao hơn là phù hợp.
Công ty Kỹ thuật Điện thông là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Sở Công Thương Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy
Công ty Kỹ thuật Điện thông là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Sở Công Thương Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Áp dụng mức phạt tiền vi phạm hành chính cao hơn

Góp ý vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS Nguyễn Văn Quang, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, báo cáo tổng kết thi hành Luật Thủ đô hiện hành đã đưa ra những con số thống kê khả quan về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, xây dựng và đất đai, theo đó việc quy định và áp dụng mức phạt tiền cao hơn đối với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực nêu trên ở khu vực nội thành đã có tác dụng răn đe rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã được nâng cao, số lượng các vụ việc vi phạm hành chính đã giảm đáng kể đặc biệt là vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Thủ đô hiện hành và Luật Xử lí vi phạm hành chính trong thời gian qua cho thấy, ngoài ba lĩnh vực: văn hoá, xây dựng và đất đai, vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực khác như quảng cáo, phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng xảy ra khá phổ biến”, tác động rất tiêu cực đến văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội ở đô thị, đặc biệt là đối với Thủ đô Hà Nội.

Vụ cháy chung cư mini 10 tầng xảy ra tại Hà Nội vào ngày 12/9/2023 gây ra những thiệt hại nặng nề về tính mạng, tài sản của người dân và rất nhiều hệ lụy khác là một ví dụ điển hình khẳng định sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Dự thảo Luật đã bổ sung vi phạm hành chính trong ba lĩnh vực quảng cáo, phòng cháy, chữa cháy và an toàn vệ sinh thực phẩm vào nhóm các vi phạm hành chính mà HĐND TP Hà Nội có thẩm quyền quy định mức phạt tiền cao hơn (điểm a khoản 1 Điều 36) là phù hợp.

Áp dụng biện pháp cưỡng chế đặc thù

PGS.TS Nguyễn Văn Quang cho biết thêm, ngoài việc bổ sung ba loại vi phạm hành chính mà HĐND TP Hà Nội có quyền quy định mức phạt cao hơn, điểm d khoản 2 Điều 35 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) còn đưa ra quy định trao thẩm quyền cho Chủ tịch UBND các cấp ở TP Hà Nội được áp dụng “biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lí vi phạm hành chính bằng việc yêu cầu các DN, tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước ngừng cung cấp dịch vụ đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô” (điểm b khoản 2 Điều 35 Dự thảo Luật). Đây cũng quy định đặc thù áp dụng cho địa bàn Thủ đô mà Dự thảo Luật đưa ra bởi lẽ biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước không nằm trong danh mục các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lí vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lí vi phạm hành chính.

PGS.TS Nguyễn Văn Quang cho rằng, ông không đồng tình áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trong xử lí vi phạm hành chính và kiến nghị Ban soạn thảo Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) không nên quy định biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước là biện ngăn chặn, bảo đảm xử lí vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô.

Bởi lẽ, để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cho địa bàn Thủ đô, nhà làm luật có thể tính đến phương án quy định áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong thời gian dài hơn so với các trường hợp vi phạm hành chính thông thường khác.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hoá trên địa bàn Thủ đô đang diễn ra với tốc độ rất nhanh và mức độ chênh lệch giữa khu vực nội thành (gồm các quận của TP Hà Nội) và khu vực ngoại thành (các huyện, thị xã của TP Hà Nội) là không đáng kể và sẽ là không công bằng nếu áp dụng “hai chế độ xử phạt khác nhau”.

Vì vậy, Dự thảo Luật đã xác định phạm vi không gian áp dụng các quy định đặc thù về mức phạt tiền đối với một số loại vi phạm hành chính là “trên địa bàn Thủ đô” thay vì “khu vực nội thành” như trước đây. Tuy nhiên, việc mở rộng này không phải không có giới hạn, Ban soạn thảo có thể tính đến phương án giao cho HĐND TP Hà Nội xác định các khu vực, địa bàn cụ thể của Thủ đô được áp dụng quy định đặc thù về xử phạt vi phạm hành chính thay vì quy định chung “trên địa bàn Thủ đô” như Dự thảo hiện nay.

Hà Nội đề cao tính kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ
Sở Tư pháp TP Hà Nội đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về luật sư
Thu hút nhiều chủ thể xây dựng, phát triển Thủ đô
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Gần 900 học sinh Hà Nội quyết tâm đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc

Gần 900 học sinh Hà Nội quyết tâm đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc

Sau khi tuyển chọn từ 400.000 học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội năm 2024, ban tổ chức đã lựa chọn ra 892 học sinh xuất sắc tham dự Hội khỏe cấp khu vực và toàn quốc.
Bộ Xây dựng đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Bộ Xây dựng đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Các tuyến đường có nhiều nhà xây mới, chưa có nhà liên tục…đều nằm trong 7 trường hợp bắt buộc phải đánh lại số nhà và gắn mới biển số trong dự thảo Thông tư quy định về đánh số và gắn biển số nhà.
Vinh danh các nhà khoa học thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật môi trường

Vinh danh các nhà khoa học thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật môi trường

Ngày 15/5, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024), Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 nhằm vinh danh các nhà khoa học thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật môi trường.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Điều 111 của dự thảo Luật Việc làm quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp nghỉ mà không cần báo trước theo quy định Bộ luật Lao động. Chiếu theo quy định này, chỉ người nghỉ việc vì bị quấy rối tình dục, ngược đãi, đánh đập, tổn hại danh dự... đơn phương chấm dứt HĐLĐ mới được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả trợ cấp.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.
Quy định về đầu ra khi kết thúc cơ chế thử nghiệm

Quy định về đầu ra khi kết thúc cơ chế thử nghiệm

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) hiện chủ yếu tập trung quy định đầu vào của cơ chế thử nghiệm mà chưa có quy định về đầu ra. Vì vậy, đề nghị xem xét bổ sung các quy định này trong dự thảo Luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động